4 sai lầm khi tắm gây tổn thương da của bạn

644

Đôi khi không phải khói bụi, không phải ánh nắng mặt trời, mà chính chiếc vòi hoa sen trong phòng tắm đang làm tổn thương da của bạn.

Có thể bạn suy nghĩ rằng việc tắm rất đơn giản, nó chỉ là là việc làm hằng ngày để làm sạch cơ thể. Nhưng một số thói quen khi tắm có thể khiến bạn bị khô, ngứa da hoặc thậm chí dễ bị nhiễm trùng. Kiểm tra lại xem bạn có mắc những sai lầm sau không nhé

Nước tắm quá nóng

Da bạn bị khô và ngứa? Hơi nước trong phòng tắm quá nóng có thể là nguyên nhân gây ra điều này. Melissa Piliang, bác sĩ da liễu tại Cleveland Clinic, cho biết: “Nếu lúc bạn tắm có hàng tấn hơi nước bốc ra, thì đó là dấu hiệu cho thấy nước từ vòi hoa sen của bạn quá nóng”. Ngoài việc làm khô da của bạn, Tiến sĩ Piliang cảnh báo rằng tắm nước nóng có thể khiến bệnh chàm bùng phát.

nên tắm nước nóng lạnh để không bị khô da

Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn việc tắm nước nóng. Để có được hiệu quả làm dịu tương tự, Tiến sĩ Piliang khuyên bạn nên để hơi nước tích tụ trước khi sử dụng. “Đầu tiên hãy mở vòi hoa sen của bạn với mức nóng như bạn muốn,  sau khi tất cả đã nóng lên, hãy hạ xuống nhiệt độ xuống hoặc pha thêm nước lạnh để vừa đủ ấm rồi hãy bắt đầu sử dụng. Bằng cách này, bạn có thể tận hưởng hơi nóng mà không gây kích ứng da”.

Bạn đang sử dụng một loại xà phòng mạnh

dùng xà phòng có chất tẩy mạnh

Bạn có thể thích cảm giác sạch kin kít sau khi tắm, nhưng loại xà phòng làm được điều này thì có chất kháng khuẩn hoặc chất tẩy rửa mạnh, và nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Cảm giác rít đó xảy ra khi tất cả các loại dầu tự nhiên đã bị loại bỏ khỏi da, và lớp dầu này như là hàng rào để bảo vệ da. Tiến sĩ Piliang nói. Nếu không có lớp bảo vệ đó, da của bạn thậm chí còn phải tiếp xúc nhiều hơn với nước nóng, gió, vi khuẩn và những thứ khác làm khô da.

Hơn nữa, triclosan, một thành phần kháng khuẩn được sử dụng trong một số loại xà phòng, có liên quan đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khẳng định rằng thành phần này không độc đối với con người, nhưng các nghiên cứu trên động vật cho thấy triclosan có thể làm thay đổi nồng độ hormone. Các nghiên cứu khác trong phòng thí nghiệm đã liên kết hóa chất này với việc góp phần phát triển tình trạng kháng thuốc kháng sinh .

Tiến sĩ Piliang khuyên bạn nên bỏ qua xà phòng diệt khuẩn khi tắm và tìm các sản phẩm không có mùi thơm và có thêm chất dưỡng ẩm. Da của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn có thể cần thử một vài sản phẩm khác nhau để tìm ra sản phẩm phù hợp với mình.

Bạn đang kỳ cọ quá nhiều

Trừ khi bạn bám đầy bụi bẩn (chẳng hạn như làm việc bên ngoài cả ngày),thì  những nơi duy nhất cần xà phòng chính là nách và bẹn của bạn_ Tiến sĩ Robynne Chutkan giải thích.

Ngoài những loại dầu tự nhiên đó, làn da của bạn cũng đang có những vi khuẩn “tốt” rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Chà xát quá kĩ từ đầu đến chân, ngay cả khi bạn đang sử dụng xà phòng loại dịu nhẹ thì vẫn có thể loại bỏ vi khuẩn có lợi này trên da, khiến da mất hàng rào bảo vệ, dễ bị mụn và phát sinh bệnh chàm.

Bạn không làm sạch dao cạo lông

làm sạch lông bằng dao cạo

Dao cạo có thể thu thập vi khuẩn từ da của bạn, và sau đó có thể sinh ra nhiều vi khuẩn hơn khi ngồi trong vòi hoa sen ẩm ướt và tối. Đó là lý do tại sao bạn phải rửa và tiệt trùng bằng nước nóng trước mỗi lần sử dụng_Tiến sĩ Sanford Vieder ở Michigan cho biết. Bỏ qua bước này có thể khiến da bạn dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nếu bạn tự cạo lông.  Bởi vì khi sử dụng dao cạo, bạn có thể lỡ tay làm bị thương hoặc trầy xước, và cũng có thể sẽ tạo ra những vết rách rất nhỏ trên da. Đây là cánh cổng xâm nhập của vi khuẩn hoặc nấm.

Bạn nên thay mới hoàn toàn lưỡi dao cạo khoảng một lần một tuần. Tiến sĩ Vieder cảnh báo: “Nếu bạn sử dụng một lưỡi dao đã bị xỉn màu, bạn sẽ có nguy cơ bị đứt da và tạo đường xâm nhập cho vi khuẩn xâm nhập.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất