Cách Xử Lý Khi Gặp Nạn Nhân Chấn Thương Cột Sống

805

Chấn thương cột sống rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn, tê liệt, thậm chí tử vong. Khi tai nạn xảy ra, biết xử lý đúng cách cho người đã hoặc có thể bị chấn thương cột sống có thể cứu sống một người nào đó và giúp ngăn ngừa thiệt hại không thể khắc phục được.

Cách xử lý khi gặp nạn nhân chấn thương cột sống

Cách xử lý khi gặp nạn nhân chấn thương cột sống

Cách xử lý khi gặp nạn nhân chấn thương cột sống 

Ứng phó trong trường hợp khẩn cấp

Đối xử với tất cả nạn nhân như thể họ bị chấn thương cột sống

Quy tắc tốt nhất về việc đánh giá xem nạn nhân có bị chấn thương cột sống hay không là giả định rằng họ có. Bất kỳ nạn nhân nào bị chấn thương ở đầu, cổ hoặc lưng của họ sẽ tự động được điều trị như thể họ bị chấn thương cột sống.

Không di chuyển nạn nhân

Bất kỳ cử động nào của người bị thương đều có thể gây ra tổn thương nặng hơn cho tủy sống của họ. Thời điểm duy nhất bạn nên di chuyển nạn nhân có khả năng bị chấn thương cột sống là nếu họ đang gặp nguy hiểm ngay lập tức, chẳng hạn như trong một ngôi nhà hoặc ô tô đang cháy.

Nếu nạn nhân đang đội mũ bảo hiểm tại thời điểm bị thương, chẳng hạn như khi chơi thể thao hoặc trong một vụ tai nạn xe máy, thì không nên bỏ mũ bảo hiểm. Điều này nên được thực hiện bởi các chuyên gia.

 

 

Bạn không nên di chuyển nạn nhân chấn thương cột sống

Bạn không nên di chuyển nạn nhân chấn thương cột sống

—————————————————————————————————————————
Xem thêm:

Ai Nên Sử Dụng Đai Thắt Lưng Để Cố Định Cột Sống

Tìm Hiểu Về Nguyên Lý Hoạt Động Của Đai Lưng Cột Sống

Đai Lưng Cột Sống Giải Pháp Cho Người Mắc Bệnh Lý Cột Sống

—————————————————————————————————————————

Gọi cấp cứu

Các chuyên gia y tế sẽ có khả năng đánh giá và quản lý các chấn thương cột sống tiềm ẩn tốt hơn, đồng thời sẽ có ván sau và thiết bị đặc biệt để di chuyển những người bị các chấn thương này. Liên hệ cấp cứu ngay lập tức, hãy thông báo rằng bạn đang xử lý một nạn nhân bị chấn thương cột sống. Họ sẽ có thể cho bạn thêm lời khuyên về cách chăm sóc nạn nhân.

Hô hấp nhân tạo nếu cần thiết

Quan sát xem nạn nhân có tự thở hay không, vì chấn thương cột sống đôi khi có thể ảnh hưởng đến khả năng tự thở. Thời điểm duy nhất bạn nên di chuyển đầu của nạn nhân là khi cần cho nạn nhân thở cấp cứu hoặc ép ngực bằng hô hấp nhân tạo.

Để thở cấp cứu, không nâng cằm nạn nhân lên để mở đường thở. Thay vào đó, hãy thực hiện thao tác gọi là động tác đẩy hàm: quỳ trên đỉnh đầu nạn nhân, dùng cả hai tay mỗi bên để giữ góc hàm dưới của họ và dùng cả hai tay nâng lên trên.

Lưu ý nguyên nhân của chấn thương

Nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương cột sống ở người dưới 65 tuổi là tai nạn xe cộ. Các nguyên nhân phổ biến khác là té ngã, vết thương do súng và dao, chơi thể thao mà không có thiết bị an toàn thích hợp và chấn thương liên quan đến rượu bia. Biết nguyên nhân sẽ giúp ích cho nhân viên y tế nếu bạn có thể cho họ biết điều gì đã gây ra thương tích.

Bạn nên nói cho nhân viên y tế về nguyên nhân gây ra tai nạn chấn thương cột sống

Bạn nên nói cho nhân viên y tế về nguyên nhân gây ra tai nạn chấn thương cột sống

Nhận biết các triệu chứng của chấn thương cột sống

Nếu không có nhân viên y tế tại chỗ, bạn có thể đánh giá nạn nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của chấn thương cột sống. Nếu họ bất tỉnh hoặc chỉ có ý thức một phần nào đó, cổ hoặc lưng của họ ở một góc khác lạ, họ mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột và tự làm bẩn mình, hãy cho rằng chấn thương cột sống. 

Chân tay có thể trải qua một số cảm giác bao gồm tê, ngứa ran, đau hoặc châm chích mạnh. Mất cảm giác có thể liên quan đến việc không thể phân biệt nhiệt độ hoặc cảm giác xúc giác.

Cố định nạn nhân cho đến khi có sự trợ giúp

Giữ nạn nhân nằm yên hoàn toàn cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế. Giữ đầu và cổ của họ để ngăn họ di chuyển cho đến khi được cấp cứu. Cố gắng trấn an nạn nhân bằng cách đảm bảo với họ rằng có sự trợ giúp và khuyến khích họ bằng một giọng nói bình tĩnh để họ hoàn toàn nằm yên.

Giữ đầu và cổ của nạn nhân chấn thương cột sống để ngăn họ di chuyển

Giữ đầu và cổ của nạn nhân chấn thương cột sống để ngăn họ di chuyển

Di chuyển nạn nhân khi hoàn toàn cần thiết

Kéo nạn nhân bằng quần áo của họ

Trong tình huống bắt buộc bạn phải di chuyển nạn nhân, hãy làm điều đó theo cách ít gây thiệt hại nhất có thể. Nắm lấy cổ áo của họ và dùng cẳng tay để đỡ đầu họ trong khi kéo cơ thể theo đường thẳng.

Kéo nạn nhân bằng cánh tay hoặc chân của họ

Cách khác, giữ nạn nhân và kéo họ bằng cả hai chân, cả hai vai hoặc cả hai tay kéo qua vai. Không kéo bằng một tay hoặc chân, vì điều này sẽ làm cơ thể bị vặn vẹo.

Giữ cổ và thân thẳng để kéo chúng trên một đường thẳng

Không kéo cơ thể sang một bên. Nhân viên y tế cấp cứu bất động cột sống bằng cổ cứng và bảng mang. Nếu bạn phải di chuyển cơ thể, hãy mô phỏng kiểu hỗ trợ này bằng cách chỉ kéo thẳng cơ thể. Mục đích là giảm thiểu chuyển động ở cổ và cột sống càng nhiều càng tốt.

Nếu chấn thương xảy ra trong nước, hãy giữ nạn nhân nổi cho đến khi ai đó có thể lấy được một tấm ván cứng để trượt dưới đầu và thân của họ xuống đến mông của họ. Nếu bạn không thể lấy được một tấm ván, nâng đỡ đầu và cơ thể của họ như thể trên một tấm ván cứng và không để cổ cúi hoặc xoay.

Sử dụng ít nhất hai người nếu bạn phải lật nạn nhân

Nếu bạn phải lăn nạn nhân chấn thương cột sống để tránh sặc máu hoặc nôn mửa, hãy nhờ người thứ hai giúp bạn. Không để cơ thể vặn vẹo.

Cần 2 người để lật nạn nhân chấn thương cột sống

Cần 2 người để lật nạn nhân chấn thương cột sống

Điều trị các triệu chứng muộn của chấn thương cột sống 

Theo dõi để tìm các dấu hiệu muộn của chấn thương cột sống

Đôi khi không có dấu hiệu ngay lập tức nhưng do chảy máu và sưng tấy gây áp lực lên tủy sống, các triệu chứng phát triển. Tốt nhất nên đến bệnh viện ngay sau khi bị thương, nhưng nếu không, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu người bị thương phát triển các triệu chứng muộn của:

+ Những thay đổi trong nhận thức cảm giác như tê và tê liệt, có thể xấu đi dần dần.

+ Dần dần không thể kiểm soát bàng quang hoặc ruột, chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu

+ Khởi phát mới của rối loạn cương dương hoặc thay đổi độ nhạy cảm của bộ phận sinh dục.

+ Tăng hoặc khó khăn mới với đi bộ, thăng bằng hoặc phối hợp.

Hãy theo dõi các triệu chứng muộn của chấn thương cột sống

Hãy theo dõi các triệu chứng muộn của chấn thương cột sống

Lấy chẩn đoán hình ảnh

Nếu bạn hoặc người thân có nguy cơ bị chấn thương cột sống sau tai nạn, hãy thực hiện kiểm tra thần kinh nhạy cảm, kiểm tra sức mạnh cơ bắp và khả năng cảm nhận khi chạm nhẹ theo cách thủ công. Các xét nghiệm xác định hơn là chụp CT, chụp X-quang và MRI.

Tham gia quá trình phục hồi chức năng

Nạn nhân chấn thương cột sống ban đầu sẽ được điều trị ổn định tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau thời gian nằm viện, quá trình phục hồi chức năng dài hạn sẽ bắt đầu và được thực hiện bởi chuyên gia vật lý trị liệu, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ tâm thần,…

Trên đây là những điều bạn cần biết về cách xử lý khi gặp nạn nhân chấn thương cột sống. Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và sức khỏe. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất