Những cách chữa nghiến răng khi ngủ hiệu quả nhất

1061

Nghiến răng khi ngủ thường không gây hại, nhưng khi nghiến răng xảy ra thường xuyên thì răng sẽ bị tổn thương và có thể phát sinh thêm những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng khác. Vì vậy biết được những cách chữa nghiến răng khi ngủ sẽ giúp bạn tránh khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe của mình. Bài viết dưới đây chia sẻ về cách trị nghiến răng khi ngủ tại nhà hiệu quả nhất.

Dấu hiệu nghiến răng khi ngủ

Trước khi biết cách chữa nghiến răng khi ngủ, hãy cùng tìm hiểu về những dấu hiệu của tình trạng này. Vì nghiến răng thường xảy ra trong khi ngủ nên hầu hết mọi người đều không biết rằng họ nghiến răng. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết được mình đang bị nghiến răng lúc đang ngủ khi có những triệu chứng sau: đau đầu âm ỉ, liên tục hoặc đau quai hàm khi bạn thức dậy,…. Nhiều khi người ta biết được rằng họ nghiến răng bởi người thân nghe thấy tiếng nghiến răng vào ban đêm.

Hãy đi khám nha khoa nếu bạn nghi ngờ mình đang bị nghiến răng khi ngủ. Nha sĩ sẽ kiểm tra răng của bạn để phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh nghiến răng như đau hàm và mòn quá mức trên răng của bạn.

Đau đầu âm ỉ, liên tục hoặc đau quai hàm khi thức dậy là một triệu chứng của nghiến răng

Đau đầu âm ỉ, liên tục hoặc đau quai hàm khi thức dậy là một triệu chứng của nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ có nguy hiểm không?

Trong một số trường hợp, nghiến răng lâu ngày có thể dẫn đến các tình trạng gãy hoặc lung lay răng. Nghiến răng kinh niên có thể làm mòn răng tận gốc. Khi những trường hợp này xảy ra, có thể cần đến cầu răng, mão răng, ống tủy, cấy ghép, răng giả bán phần và thậm chí cả răng giả toàn bộ. Nghiến răng nặng không chỉ có thể làm hỏng răng và dẫn đến mất răng mà còn có thể ảnh hưởng đến xương hàm của bạn, thậm chí thay đổi diện mạo khuôn mặt của bạn.

Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn biết được làm sao để hết nghiến răng khi ngủ.

Nghiến răng mãn tính có thể dẫn đến gãy, lung lay hoặc mất răng

Nghiến răng mãn tính có thể dẫn đến gãy, lung lay hoặc mất răng

Cách chữa nghiến răng khi ngủ hiệu quả

Nếu rối loạn giấc ngủ gây ra chứng nghiến răng, việc thực hiện một số cách chữa nghiến răng khi ngủ có thể làm giảm hoặc loại bỏ thói quen nghiến răng.

Cách trị nghiến răng khi ngủ tại nhà

Các mẹo chữa nghiến răng khi ngủ để giúp bạn ngừng nghiến răng bao gồm:

  • Tránh hoặc cắt giảm thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine như cola, sô cô la và cà phê là một cách trị nghiến răng khi ngủ tại nhà.
  • Tránh uống rượu. Những người sau khi uống rượu thường có xu hướng nghiến răng nhiều hơn bình thường.
  • Không nhai bút chì hoặc bút mực hoặc bất cứ thứ gì không phải là thức ăn. Tránh nhai kẹo cao su vì nó cho phép cơ hàm của bạn quen với việc nghiến răng hơn và khiến bạn có nhiều khả năng nghiến răng hơn. Đây là một cách chữa nghiến răng khi ngủ dân gian hiệu quả.
  • Rèn luyện bản thân không nghiến hoặc nghiến răng. Nếu bạn nhận thấy mình nghiến răng nhiều trong ngày, hãy đặt đầu lưỡi giữa hai hàm răng. Bài tập này là cách chữa nghiến răng khi ngủ, giúp cơ hàm của bạn được thư giãn.
  • Thư giãn cơ hàm vào ban đêm bằng cách lấy khăn ấm áp vào má trước dái tai cũng trị nghiến răng khi ngủ dân gian.
Nghiến răng có xu hướng tăng lên sau khi uống rượu

Nghiến răng có xu hướng tăng lên sau khi uống rượu

Phương pháp tiếp cận nha khoa

Nếu vấn đề nghiêm trọng, cách chữa nghiến răng khi ngủ có thể thực hiện bao gồm phương pháp nha khoa để ngăn ngừa tổn thương răng nhiều hơn và giảm đau hoặc khó chịu ở hàm. Nếu bạn bị chứng nghiến răng, bác sĩ có thể đề xuất cách trị nghiến răng khi ngủ tại nhà để bảo tồn hoặc cải thiện răng của mình:

  • Nẹp và miếng bảo vệ miệng: Những sản phẩm này có thiết kế để giữ cho các răng được tách biệt để tránh tổn thương do nghiến. Chúng có thể được làm bằng vật liệu acrylic cứng hoặc mềm và vừa khít với răng trên hoặc dưới của bạn.
  • Chỉnh nha: Trong những trường hợp nghiêm trọng, khi răng bị mòn dẫn đến ê buốt hoặc không thể ăn nhai đúng cách, nha sĩ có thể cần thực hiện cách chữa nghiến răng khi ngủ phải tạo hình lại mặt nhai của răng hoặc sử dụng mão răng để sửa chữa những hư hỏng.
Cách chữa nghiến răng khi ngủ với miếng bảo vệ miệng

Cách chữa nghiến răng khi ngủ với miếng bảo vệ miệng

Thuốc men

Nói chung, các loại thuốc không hiệu quả lắm như một cách chữa nghiến răng khi ngủ và cần phải nghiên cứu thêm để xác định hiệu quả của chúng. Bạn không nên tự ý mua thuốc mà hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng. Dưới đây là một vài ví dụ về các loại thuốc có thể được sử dụng cho bệnh nghiến răng bao gồm:

  • Thuốc giãn cơ: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc giãn cơ trước khi đi ngủ trong một thời gian ngắn như cách trị nghiến răng khi ngủ tại nhà.
  • Tiêm botox: Tiêm botox – một dạng độc tố botulinum, có thể giúp một số người bị chứng nghiến răng nặng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.
  • Thuốc trị lo âu hoặc căng thẳng: Để hạn chế nghiến răng khi ngủ thì bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu trong thời gian ngắn để giúp bạn giảm căng thẳng hoặc các vấn đề cảm xúc, những nguyên nhân có thể gây nghiến răng.
Một số loại thuốc có thể dùng như cách chữa nghiến răng khi ngủ

Một số loại thuốc có thể dùng như cách chữa nghiến răng khi ngủ

Cách chữa nghiến răng khi ngủ dân gian

Làm sao để hết nghiến răng khi ngủ? Bên cạnh những cách chữa nghiến răng khi ngủ nêu trên, còn có một số mẹo chữa nghiến răng khi ngủ mà bạn có thể thực hiện như: dùng gối tầm sa trong khi ngủ, ăn đường nâu, ăn chè đậu đen hầm với muối,… Đây cách chữa nghiến răng khi ngủ dân gian được khá nhiều người áp dụng.

Lưu ý: Những cách trị nghiến răng khi ngủ dân gian này có thể mang đến hiệu quả về mặt tinh thần cho những người nghiến răng nhưng tác dụng chữa trị dứt điểm vẫn chưa được kiểm chứng hoàn toàn. 

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những cách chữa nghiến răng khi ngủ hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công. Hy vọng những thông tin trên từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất