Các xét nghiệm cần thiết khi mang thai trong quá trình thai kỳ

760

Trong quá trình thai kỳ, người mẹ phải luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, cũng như hạn chế những hàm lượng tác nhân làm ảnh hưởng đến thai nhi. Các xét nghiệm cần thiết khi mang thai được y bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng của bé và người mẹ trong từng giai đoạn, giúp bà mẹ có được sự can thiệp kịp lúc nếu có những thay đổi bất thường xảy ra.

Các xét nghiệm khi mang thai giai đoạn ba tháng đầu

 

1

Các xét nghiệm cần thiết khi mang thai trong giai đoạn đầu đặc biệt quan trọng

Trong ba tháng đầu mang thai, bác sĩ khuyến cáo tất cả các bà mẹ nên đi khám định kỳ, thực hiện các siêu âm và xét nghiệm cần thiết. Sau đây là những xét nghiệm thường quy mà phụ nữ mang thai ở giai đoạn này cần chú ý:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu cho thai phụ luôn là vấn đề được yêu cầu bức thiết trong lần khám thai đầu tiên. Xét nghiệm máu giúp bác sĩ dự đoán một phần nào về thể trạng của người mẹ, cũng đưa ra các giải pháp kịp thời khi sớm phát hiện các dấu hiệu bất lợi đến thai nhi. 

2

Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản nhất cho bà bầu

Khi xét nghiệm máu ở bà bầu cần xác định được nhóm máu, để kịp thời chuẩn bị máu khi cần, đặc biệt là các nhóm máu hiếm. Bác sĩ còn chỉ định kiểm tra xem người mẹ có dương tính với yếu tố Rh hay không, vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đứa trẻ trong bụng.

Ngoài ra còn xét nghiệm huyết đồ của người mang thai, để nhận biết các dấu hiệu thiếu máu hay thiếu sắt cần bổ sung. Xét nghiệm này còn giúp y bác sĩ phát hiện những khác thường từ hồng cầu có thể gây ra một số chứng bệnh di truyền, hay các loại virus lây nhiễm qua đường từ mẹ sang con như: Viêm gan B, HIV…

Xét nghiệm nước tiểu

Bên cạnh xét nghiệm máu thì xét nghiệm nước tiểu cũng đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Ở giai đoạn đầu, người mẹ xét nghiệm nước tiểu để bác sĩ có cái nhìn tổng quát hơn về tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé.

3

Các thông số cần thiết khi xét nghiệm nước tiểu của phụ nữ mang thai

Kết quả xét nghiệm nước tiểu có thể dự đoán được các bệnh về thận, gan, mật hay đái tháo đường thông qua nhiều chỉ số khác nhau như: Lượng đường, lượng protein, các vi khuẩn, cùng một số chỉ tiêu khác. Nhằm đưa ra nhiều giải pháp hợp lý trong quá trình này, đảm bảo cơ thể mẹ ổn định và khỏe mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi phát triển.

Xét nghiệm sàng lọc – double test

Double test là xét nghiệm sàng lọc dị tật bẩm sinh, mà bà mẹ nào cũng nên thực hiện. Đây là xét nghiệm kiểm tra định lượng β-hCG tự do và lượng PAPP-A có trong máu người mẹ, kết hợp cùng với những liệu trình khám thai khác để kiểm tra các nguy cơ hội chứng bẩm sinh ở trẻ con như: Down, Edward, Patau. 

Xét nghiệm sàng lọc nên được các mẹ thực hiện ở trung các tuần 11-12 của thai kỳ, nhất là những người phụ nữ sinh con ngoài độ tuổi 35, đặc biệt là những ai có tiền sử gia đình dị tật bẩm sinh, hoặc có tiền lệ sảy thai/phá thai . Xét nghiệm này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, cũng không tốn quá nhiều thời gian,

Các xét nghiệm cần thiết khi mang thai của 6 tháng còn lại

Đây là giai đoạn thai nhi đã và đang phát triển rất tốt, cơ thể người mẹ cũng có nhiều sự thay đổi từ trong ra ngoài. Thông thường các bà mẹ không quan trọng những xét nghiệm ở những tháng này, thường chủ quan để rồi khi thai lớn hơn, hoặc sau khi sinh gặp không ít vấn đề khó giải quyết. Vì thế các chị em phụ nữ mang thai nên chú ý các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm triple test

4

Xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi mà các mẹ đừng nên bỏ qua

Tương tự xét nghiệm double test, thì triple test cũng là xét nghiệm thuộc nhóm sàng lọc dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Xét nghiệm này an toàn cho bé và mẹ, yêu cầu thực hiện tốt nhất ở các tuần 16-18, đảm bảo khả năng sớm chẩn đoán các dị tật có thể đến với bé yêu nhà bạn.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Tình trạng tiểu đường của người mẹ và em bé trong bụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sức khỏe sinh nở, thậm chí còn nguy hại đến tính mệnh của hai mẹ con. Do đó xét nghiệm hàm lượng đường của thai phụ trong giai đoạn này là đặc biệt cần thiết, người mẹ hạn chế thậm chí là không uống sữa có đường, để đảm bảo lượng đường vừa đủ cho cơ thể.

Các bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm đường trong máu vào các tuần 26-28 của thai kỳ. Những phụ nữ mang thai có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh béo phì, hay có những thay đổi lớn về việc ăn uống hấp thu quá nhiều đường cần chú ý xét nghiệm sớm, không nên lơ là để có những giải pháp kịp thời.

Xét nghiệm NST

5

Hình ảnh minh họa kết quả xét nghiệm NST 

NST(Non Stress Test) là xét nghiệm đo nhịp tim thai, kiểm tra phản ứng cùng các cử động từ thai nhi để phán đoán một số tình trạng của bé con trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ. Xét nghiệm này diễn ra tương đối nhanh tầm 20-40 phút, và an toàn cho sản phụ và bé, được bác sĩ khuyến khích thực hiện từ tuần 28 trở đi.

Bài viết trên đây được tổng hợp chia sẻ các xét nghiệm cần thiết khi mang thai qua từng giai đoạn của người mẹ. Chú ý các bà mẹ nên lựa chọn những bệnh viện chuyên khoa, hoặc các bệnh viện uy tín để thực hiện xét nghiệm được chính xác hơn. Chúc những chị em đang mang thai hoặc đang dự định có con sẽ trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, để chào đón đứa con sắp tới của mình.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.