Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn ăn vỏ dưa hấu

1987

Dưa hấu là một loại quả trái cây được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Vị ngọt, mát thanh, lại bổ dưỡng kể cả ruột cho đến vỏ. Từ ngàn đời xưa, y học cổ truyền đã sử dụng dưa hấu như một loại thuốc quý. Vậy vỏ dưa hấu có tác dụng gì?

Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ở bên dưới. 

Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi ăn vỏ dưa hấu? (Ảnh: Internet)

Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi ăn vỏ dưa hấu? (Ảnh: Internet)

Vỏ dưa hấu có lợi ích gì cho sức khỏe?

Trong cuốn Đan khê tâm pháp, danh y Chu Đan Khê có viết, bột chế từ vỏ dưa hấu có tác dụng xoa dịu các vết loét ở mức độ nặng. Bên y học Trung Quốc cổ đại, cũng có bài thuốc tên Tây qua sương điều chế từ vỏ này và nitrat chuyên trị viêm họng và bệnh về răng miệng. Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh những lợi ích diệu kỳ của vỏ dưa như sau: 

Giảm huyết áp

Thành phần citrulline có trong vỏ dưa góp phần giảm huyết áp cho bạn. Cơ chế của quá trình này vận hành như thế nào? Hợp chất này sẽ góp phần tăng sự mở rộng của các động, tĩnh mạch, góp phần hạ huyết áp, cải thiện các lưu lượng các mô trong cơ thể. Điều này hỗ trợ bạn giảm thiểu nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ, … thậm chí tử vong cho người cao huyết áp. 

Giảm bệnh viêm khớp

Vỏ dưa từ lâu đã trở thành vị cứu tinh của nhiều bệnh nhân mắc chứng viêm khớp. Hàm lượng lycopene cao có tác dụng kháng viêm, giảm bớt những cơn đau của bệnh viêm khớp. Không những thế, lycopene còn có tác dụng oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa các khớp xương và tăng cường các cấu trúc xương khớp trong cơ thể. 

Giảm cân hiệu quả

Bạn đã thực hiện nhiều phương pháp giảm cân nhưng vẫn không hiệu quả? Giờ đây, nỗi lo này đã không còn nữa. Nếu thường xuyên sử dụng loại vỏ này, ước mơ kia đã nằm trong tầm tay. Không quá nhiều calo, lại dồi dào chất xơ, vỏ dưa làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác thèm ăn cho bạn. Thêm vào đó, các amino axit trong loại vỏ này lại góp phần tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Chống bệnh sỏi thận

Nhiều chuyên gia y khoa đã khuyến cáo người dùng nên ăn cả phần cùi trắng của vỏ dưa. Lớp vỏ này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho thận, cụ thể là kali. Hơn nữa, 92% của dưa hấu là nước và chất xơ – những thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố, chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, người mắc bệnh sỏi thận chỉ nên ăn 2-3 lát và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Ăn vỏ dưa hấu có thể ngăn ngừa sỏi thận. (Ảnh: Internet).

Ăn vỏ dưa hấu có thể ngăn ngừa sỏi thận. (Ảnh: Internet).

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Ít ai biết, trong mảnh vỏ mà bạn hay bỏ đi kia lại chứa nhiều vitamin C,  tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dưỡng chất này có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, giảm thiểu các tác nhân gây hại cho cơ thể bên ngoài. Chưa hết, hợp chất citrulline lại  có chức năng tiêu hủy các tế bào gốc tự do và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. 

Giúp thời kỳ mang thai thảnh thơi hơn

Những cảm giác khó chịu vào những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ dần thuyên giảm nếu bạn chịu khó ăn loại vỏ này. Các triệu chứng phải kể đến như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, chân sưng phù, ợ chua, ốm nghén… 

Những cách chế biến vỏ dưa hấu thơm ngon

Mứt vỏ dưa hấu

Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: một vài phần cùi trắng của vỏ dưa hấu, vài miếng dưa hấu bỏ vỏ, syrup atiso đỏ, đường trắng, muối. 

Cách thức hiện món mứt vỏ dưa hấu gồm các bước như sau: 

Bạn cắt vỏ dưa thành từng khúc dài cỡ ngón tay út. Bạn ngâm tất cả vỏ này vào tô nước, có hòa một xíu muối. Ngâm khoảng 5 phút. Vớt dưa ra một tô khác, cho 1 bát đường trắng vào trộn lên. 

Lấy máy xay sinh tố trộn các miếng dưa hấu và syrup atiso đỏ lại. Tiếp theo, bạn đổ các hỗn hợp này vào tô đựng cùi dừa vừa nãy trộn lên. Để khoảng 3 giờ để cùi thấm vào đường và các hỗn hợp khác. 

Bắc chảo lên bếp, bạn cho hỗn hợp dưa vào. Đun sôi nước thì vặn nhỏ lửa lại. Đảo liên tục để tránh dưa không cháy. Đảo đến khi hỗn hợp đường sệt lại thì tắt bếp. 

Salad vỏ dưa hấu

Để làm món salad này, bạn chỉ cần thái phần cùi dưa ra, trộn chung một chút muối để khoảng 15 phút rồi rửa sạch. Tiếp theo, bạn đem các vỏ dưa này trộn chung với các loại gia vị và rau xanh khác. Trước khi dùng 30 phút, bạn có thể cho vào tủ lạnh ở ngăn mát. 

Dẫu rằng dưa hấu lợi ích là thế, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng mỗi ngày, sẽ phản tác dụng đấy. 

Trên đây là những lợi ích cũng như cách chế biến vỏ dưa hấu bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng bạn có thể phát huy tốt tác dụng của loại vỏ này để chăm sóc tốt sức khỏe bản thân. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất