Ăn gì để tăng cân tốt nhất?

654

“Ăn gì để tăng cân tốt nhất” dường như là câu hỏi mà hội những người gầy luôn đau đầu. Điều thú vị là dẫu ăn nhiều đến đâu, người gầy vẫn gầy lại càng gầy hơn. Vậy nguyên nhân do đâu? Và chế độ dinh dưỡng như thế nào sẽ giúp người gầy tăng cân tốt nhất. Hãy cùng Siêu thị y tế tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 min 2
Ăn gì để tăng cân tốt nhất?(Ảnh:Internet)

Vì đâu mà “dẫu ăn nhiều vẫn gầy”?

Nguyên nhân của một người gầy yếu thường do không ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc lượng thức ăn nạp vào vào cơ thể không đủ cung cấp năng lượng tiêu hao. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn nên cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, có những trường hợp, do cơ địa của người đó không thể hấp thụ hoặc mắc phải vài chứng bệnh nên dẫu ăn nhiều vẫn gầy như thường.

Vì vậy, muốn cải thiện tình trạng này, người gầy cần phải tìm hiểu căn nguyên của tình trạng này. Nguyên nhân chính có thể kể đến gồm:

Kém hấp thu dinh dưỡng

Khi thức ăn được nạp vào cơ thể nhóm đối tượng này, dinh dưỡng từ thức ăn không được đường ruột hấp thu vào mà bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, cơ thể bị gầy yếu, xanh xao. Tình trạng kém hấp thu theo các chuyên gia xuất phát từ cơ địa hoặc yếu tố sinh hoạt như sau:

  • Tổn thương niêm mạc ruột do nhiễm trùng, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, mắc bệnh viêm đường ruột, rối loạn dung nạp lactose,…
  • Thiếu hụt enzim đường tiêu hóa.
  • Mắc phải bệnh đau dạ dày – tá tràng.
2 min 1
Mắc đau dạ dày – tá tràng (Ảnh: Internet)
  • Cơ thể tích tụ nhiều độc tố khiến hệ miễn dịch kém.
  • Cơ thể mắc nhiều ký sinh trùng gây bệnh: giun móc, giun đũa…

Khả năng chuyển hóa năng lượng cao

Đối với những người gầy, mức năng lượng bị tiêu hao từ các hoạt động cao hơn so với những người bình thường. Biểu hiện của tình trạng này là da nóng và tim đập nhanh. Do đó các đối tượng này khó tăng cân. Vì vậy, để quá trình này diễn ra bình thường, người gầy cần bổ sung các thực phẩm có tính mát, hạn chế nước ngọt, chất kích thích như rượu bia, cà phê…

Vậy để tăng cân, người gầy cần ăn gì, hãy cùng Siêu thị y tế tìm hiểu các thực phẩm mà người gầy cần ăn để tăng cân tốt nhé.

Ăn gì để tăng cân?

Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột có thể giúp người gầy tăng cân nhanh chóng, cụ thể là gạo lứt, gạo tẻ, lúa mì, bánh mì nguyên chất, mì ống, bánh từ bột gạo, hạt ngũ cốc, yến mạch, hạt họ đậu, khoai tây, ngô, bí, đậu Hà Lan, củ dền, khoai lang, táo, chuối,…

Nói đến thực phẩm tinh bột, hẳn không thể nào không kể đến chất carbohydrate, chất xơ, vitamin B, canxi, sắt, … Do đó, làm sao bạn có thể bỏ qua thực phẩm tinh bột trong thực đơn hằng ngày của mình. Đó là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, cấu tạo nên mô, tế bào, góp phần tăng cân hiệu quả. Đặc biệt, nó còn góp phần quan trọng trong việc giúp hệ tiêu hóa, hệ thần kinh phát triển hiệu quả.

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, bánh mì,…

3 min 1
Những thực phẩm giàu tinh bột có thể giúp người gầy tăng cân nhanh chóng (Ảnh:Internet).

Thực phẩm cung cấp nhiều protein

Tại sao người gầy nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein? Một số thực phẩm cung cấp nhiều protein phải kể đến như thịt da cầm, trứng, sữa và các loại cá.

Một số loại thịt da cầm như thịt gà, thịt vịt, thịt ngỗng, thịt ngang,… cung cấp nhiều protein, lipid, vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Đặc biệt, trong thịt gà chứa nhiều calo (trong 100gam thịt gà có khoảng 165 calo) và protein, tryptonphan, giúp tăng cường lượng lượng serotonin, giúp tinh thần thư giãn, sảng khoái. Các loại trứng sữa và cá cũng góp phần vào quá trình tăng cân của bạn.

Trong trứng chứa 90 calo, chứa nhiều vitamin D và selen góp phần quan trọng trong sự trao đổi chất của cơ thể, giúp chuyển thức ăn hằng ngày thành năng lượng sử dụng. Trong khi đó, vitamin góp phần quan trọng giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là hệ xương và răng.

4 min 2
Thực phẩm cung cấp nhiều protein.(Ảnh:Internet).

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng hỗ trợ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh, gây ra cảm giác thèm ăn, góp phần cho bữa ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, rau củ quả giàu vitamin lại là một thực phẩm tuyệt vời cho các phụ nữ nuôi dưỡng làn da đẹp, dáng xinh.

5 min 2
Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. (Ảnh:Internet).

Thịt bò nạc

Thịt bò là một loại thực phẩm cho người gầy yếu muốn tăng cân. Trong thịt bò chứa các dưỡng chất như protein, calo (trong 100 gam thịt bò nạc và 332 calo, góp phần xây dựng cơ bắp và tăng cân hiệu quả. Tuy nhiên, thịt lợn có nhiều cholesterol cho nên ăn thịt lợn cho nên ăn thịt lợn có thể tích tụ nhiều chất béo.

6 min 2
Thịt bò nạc. (Ảnh:Internet).

Trên đây là những thực phẩm giúp người gầy tăng cân hiệu quả mà bạn có thể sử dụng. Thực hiện ngay những bí kíp này, bạn hẳn sẽ bất ngờ về hiệu quả của chúng đấy. Nào, hãy bắt đầu hành trình lột xác bản thân thành một người khỏe mạnh hơn, mập mạp hơn nào!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất