5 lời khuyên để nghỉ Tết an toàn với Covid-19

581

Đối với nhiều người, thời điểm Tết Nguyên Đán gắn liền với các cuộc tụ họp của gia đình và bạn bè, nhưng đại dịch Covid-19 đang diễn ra và biến thể Omicron khiến nhiều người băn khoăn về cách giữ an toàn trong kỳ nghỉ. Siêu Thị Y Tế gửi đến bạn những lời khuyên để tận hưởng kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần khỏe mạnh và an toàn với Covid-19.

5 lời khuyên để nghỉ Tết an toàn với Covid-19

5 lời khuyên để nghỉ Tết an toàn với Covid-19

Lời khuyên giúp bạn an toàn nghỉ Tết trong mùa dịch COVID-19

1. Hãy nhận thức rủi ro

Mức độ rủi ro phụ thuộc rất lớn vào nơi bạn sống. Thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, nhận thông báo về tỷ lệ lây truyền và tiêm chủng Covid-19 trong khu vực của bạn. Ở những nơi có tỷ lệ lây truyền Covid-19 thấp và tỷ lệ tiêm chủng cao thì người được tiêm chủng đầy đủ sẽ ít rủi ro hơn, nhưng những người chưa được tiêm chủng, kể cả trẻ em vẫn có thể có nguy cơ lây nhiễm.

Bạn vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

2. Tiêm phòng

Vắc xin Covid-19 được WHO phê duyệt là an toàn và đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc bảo vệ chống lại bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Mặc dù vậy, không có vắc xin nào cung cấp khả năng bảo vệ 100%, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người khác ngay cả khi đã được tiêm chủng.

Tiêm vắc xin Covid-19 sẽ bảo vệ bạn khỏi bệnh nặng và tử vong

Tiêm vắc xin Covid-19 sẽ bảo vệ bạn khỏi bệnh nặng và tử vong

Xem thêm bài viết: Khi Nào Trẻ Em Dưới 5 Tuổi Được Tiêm Vaccine Ngừa Covid-19?

3. Nếu bạn cảm thấy ốm, hãy ở nhà

Không tham dự hoặc tổ chức các buổi họp mặt nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình bạn bị bệnh hoặc có các triệu chứng của Covid-19. Ở nhà, tìm kiếm lời khuyên y tế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

4. Cân nhắc kỹ bất kỳ kế hoạch du lịch nào

Tất cả các chuyến du lịch đều có nguy cơ nhiễm hoặc lây lan COVID-19. Trước khi bạn đi du lịch, hãy kiểm tra xem Covid-19 có đang lan rộng trong khu vực địa phương và ở bất kỳ nơi nào bạn sắp đến hay không.

Không đi du lịch nếu bạn hoặc gia đình bạn bị bệnh, có bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 hoặc đã từng có người bị nhiễm Covid-19 trong 14 ngày qua. Các thành viên gia đình chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn (thành viên gia đình lớn tuổi, những người có bệnh lý tiềm ẩn) nên cân nhắc hoãn tất cả các chuyến du lịch cho đến khi họ được tiêm chủng đầy đủ.

Nếu bạn chọn đi du lịch, hãy cố gắng tránh đi du lịch vào thời gian cao điểm. 

Nếu bạn chọn đi du lịch, hãy cố gắng tránh đi du lịch vào thời gian cao điểm

Kiểm tra bất kỳ hạn chế đi lại nào, lệnh lưu trú tại nhà, yêu cầu kiểm dịch và kiểm tra trong khu vực địa phương và tất cả những nơi bạn dự định đến thăm. Hãy lưu ý rằng các chính sách này có thể thay đổi mà không cần thông báo trước và kế hoạch du lịch của bạn có thể bị gián đoạn. Nếu đi máy bay, hãy kiểm tra kỹ các yêu cầu đi lại của hãng hàng không.

Khi bạn trở về nhà, hãy làm theo các khuyến nghị hoặc yêu cầu từ chính quyền quốc gia hoặc địa phương và tiếp tục tuân theo tất cả các biện pháp phòng ngừa chính bao gồm theo dõi bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 và tìm kiếm lời khuyên y tế nếu chúng phát triển.

5. Đề phòng khi ở nơi công cộng 

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa chính mà bạn và gia đình có thể thực hiện khi ra ngoài:

Tránh những nơi đông người, không gian kín và hạn chế với hệ thống thông gió kém, cố gắng cách xa người khác ở nơi công cộng.

Đeo khẩu trang khi ở những nơi công cộng.

Đeo khẩu trang khi ở những nơi công cộng

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc chất xoa tay có cồn.
  • Hạn chế chạm vào mặt (mắt, mũi, miệng).
  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế sớm nếu bạn hoặc con bạn bị sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng khác của Covid-19.
  • Nếu bạn đang lên kế hoạch tụ tập với bạn bè, hãy cân nhắc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung trước khi gặp nhau, chẳng hạn như kiểm tra Covid-19. 

Hãy nhớ rằng, các quyết định cá nhân của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến chúng ta mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Siêu Thị Y Tế mong rằng những lời khuyên trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh có những ngày nghỉ Tết vui vẻ!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

SẢN PHẨM HỖ TRỢ ỨNG PHÓ COVID-19

TOP 5 MÁY TẠO OXY BÁN CHẠY NHẤT TRONG DỊCH COVID 19



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất