Ngừa trầm cảm bằng những thói quen lành mạnh 

925

Trầm cảm khiến bạn dần mất đi năng lượng trong cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nghiêm trọng. Thực hiện thói quen lành mạnh mỗi ngày giúp bạn ngăn bệnh này xảy ra. 

Thói quen lành mạnh ngăn ngừa trầm cảm. (Ảnh: Internet)

Thói quen lành mạnh ngăn ngừa trầm cảm. (Ảnh: Internet)

Những thói quen lành mạnh ngăn ngừa trầm cảm

Một số hoạt động hằng ngày giúp bạn giảm bớt suy nghĩ tiêu cực, tạo nên cảm xúc tích cực cho cuộc sống. 

Viết nhật ký

Không thể nào phủ nhận tác dụng của viết lách với việc giải tỏa tâm trí phiền não. Khi đặt bút xuống viết những điều bạn đang làm bạn rối ren, bạn đã kết nối với thế giới nội tâm mình. 

Bên cạnh đó, những cảm xúc cực đoan, tức giận, bực bội sẽ được dịp bày tỏ, tâm trí sẽ nhẹ nhõm hơn. Viết nhật ký giúp bạn nhìn rõ việc gì đang xảy ra và cách “gỡ rối” hiệu quả. 

Hơn thế nữa, viết lách là cơ hội để bạn giảm bớt hành vi thiếu kiểm soát, có thời gian để nguôi ngoai cơn giận “sôi máu” và đồng cảm cho người khác. 

Ngủ đủ giấc

Rối loạn giấc ngủ là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm, cụ thể như: trằn trọc cả đêm, thức giấc giữa khuya, không ngủ tiếp được, mệt mỏi… Điều này khiến cơ thể buộc ăn quá độ và tâm trạng bực bội, cáu kỉnh. 

Ngủ đủ giấc, cơ thể được nghỉ ngơi, não bộ được thư giãn và phục hồi năng lượng cho ngày hôm sau. Do đó, bạn nên ngủ sớm và dậy cùng khung giờ nhất định để nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

Tập thể dục

Có thể nói, tập thể dục là một thói quen lành mạnh gia tăng hormone hạnh phúc cho cơ thể. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành 30 phút luyện tập bài thể dục hoặc đi bộ xung quanh nhà, là đã có thể cải thiện tâm trạng tốt hơn. Khi các cơ được chuyển động, suy nghĩ tiêu cực cũng tiêu tan. 

Đặt ra mục tiêu và hoàn thành bài tập mỗi ngày là cách nâng cao sự tự tin cho bạn. Nhờ vậy, bạn dễ ngủ ngon hơn và năng lượng dồi dào hơn. 

Ăn uống lành mạnh, khoa học

Thói quen uống nước thường xuyên là cách giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. Bởi lẽ, thiếu nước khiến cơ thể lờ đờ, mệt mỏi, dễ bực bội. 

Cơ thể lại dễ nhầm lẫn giữa thiếu nước với cảm giác đói. Chúng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, tăng cân và béo phì đấy. 

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. (Ảnh: Internet)

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, việc bạn ăn hằng ngày ảnh hưởng lớn đến tâm trạng. Nếu mỗi ngày bạn chỉ ăn đồ chế biến sẵn, đóng hộp, tâm trạng của bạn sẽ càng tệ hơn. Thế nên, để ngừa trầm cảm, hãy tự chế biến những bữa ăn chứa nhiều thực phẩm dinh dưỡng như: sữa, đậu, trái cây tươi, rau củ quả… 

Thiền định

Kỳ thực, thiền định là phương pháp hiệu quả giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. Bạn có thể tập trung vào hiện tại, ổn định từng nhịp thở một cách chậm rãi, nhẹ nhàng thư giãn. Lúc này, tâm trí sẽ có cơ hội lựa chọn suy nghĩ tích cực thay vì bị nuốt chửng bởi những ý nghĩ tiêu cực. 

Đặc biệt, bạn hãy học cách chấp nhận những suy nghĩ tiêu cực, chuyển hóa chúng thành những ý nghĩ tích cực. 

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian trò chuyện, kết nối với người xung quanh. Ngừng so sánh đổ lỗi hay làm việc quá sức là cách giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm ghé thăm. 

Vừa rồi là những thói quen lành mạnh giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm xuất hiện. Hy vọng rằng qua việc thực hiện việc này, bạn có thể xây dựng cuộc sống hạnh phúc, lạc quan, vui vẻ mỗi ngày. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất