Tập gym mùa nắng nóng cần lưu ý gì?

951

Tập gym đang là trào lưu thể dục thể thao rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ. Người người tập gym, nhà nhà tập gym với niềm đam mê và mong muốn thay đổi hình thể. Tuy nhiên, mọi người nên cẩn thận khi tập gym mùa nắng nóng nhé! Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu vấn đề này ngay sau đây nhé!

Vì sao nên cẩn thận khi tập gym mùa nắng nóng

Vì sao bạn nên cẩn thận khi tập gym mùa nắng nóng?

Những nguyên tắc cần tuân thủ khi tập gym

Tập gym là phương pháp tập luyện nhằm cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe, kích thích đến các nhóm cơ trong cơ thể khiến cơ bắp phát triển. Không chỉ tăng cường sức khỏe mà việc tập gym còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa hỗ trợ hấp thu, hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Tập gym hỗ trợ cho sức khỏe là vậy, nhưng cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Theo nguyên tắc y học thể thao, bất kỳ ai, ở điều kiện nào đều có thể tập gym miễn là cường độ, tần số, thời gian tập phù hợp với thể trạng từng người. Với mỗi độ tuổi, mỗi nhóm đối tượng sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau để đạt được hiệu quả tập luyện.

Thế nhưng, gym chỉ phù hợp khi điều kiện sức khỏe cho phép, nghĩa là cơ thể khỏe mạnh bình thường, không có bệnh. Bởi gym là một môn thể thao kết hợp các yếu tố: sức mạnh, sức bền và các bài tập để tăng độ linh hoạt cho cơ thể. Vì vậy khi cơ thể yếu, có dấu hiệu ốm bệnh thì nên dừng việc tập gym để điều trị hoặc giảm bớt cường độ tập luyện để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những ai không nên tập gym?

Người có tiền sử liên quan đến các bệnh tim mạch: Bệnh tim mạch sẽ khiến vấn đề về huyết áp, nhịp tim rất nguy hiểm với sức khỏe khi mà việc tập gym đòi hỏi rất nhiều về thể lực sức bền. Những người này khi luyện tập cần được hướng dẫn của huấn luyện viên cá nhân để có những bài tập, cường độ và mức tạ phù hợp, tránh những bài tập quá nặng sẽ làm tăng nhịp tim, đập nhanh hơn. Sẽ rất nguy hiểm nếu như nhịp tim lên quá cao, các dấu hiệu của đột quỵ như: đau đầu dữ dội, choáng váng, buồn nôn, mắt mờ một bên.

Người có bệnh lý về đường hô hấp: Việc tập gym là kết hợp của sức bền, sức mạnh nên nếu bạn có vấn đề về hô hấp thì việc tập cường độ cao là hoàn toàn không nên, thay vào đó là những bài tập nhẹ hoặc chuyển sang tập yoga… Ví dụ, người có tiền sử mắc bệnh hen, mặc dù đã được điều trị ổn định cũng không nên đi tập gym. Bởi vì, chính điều kiện tập luyện này lại là yếu tố nội sinh kích thích những cơn hen nội sinh và bệnh hen tái phát.

Ngoài ra, những người có hệ hô hấp không khỏe mạnh, miễn dịch kém, dễ bị dị ứng bởi các yếu tố thời tiết, môi trường… thường rất dễ bị kích ứng với những môi trường đông người, với những máy tập đã thấm nhiều mồ hôi của nhiều người tập, làm cho họ có thể sẽ bị nhiễm phải virus gây bệnh còn lưu lại trên các máy tập, kích thích gây bệnh về đường hô hấp.

Vì sao nên cẩn thận khi tập gym mùa nắng nóng

Người có bệnh lý về cơ – xương – khớp nên được bác sĩ tư vấn trước khi tập gym. (Ảnh: Internet)

Người có bệnh lý về cơ, xương khớp: Việc tập gym sẽ tác động đến xương và cơ bắp, cũng như kích thích cơ bắp phát triển. Những người có bệnh lý về cơ, xương khớp không hẳn là không nên tập gym với những bài tập quá nặng nhưng để tập thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, tốt cho sức khỏe thì nên có huấn luyện viên cá nhân để theo sát và chỉ dẫn những bài tập phù hợp, tránh ảnh hưởng cơ và xương khớp.

Các trường hợp khác: Những người bị bệnh rối loạn về chuyển hoá như: tiểu đường, mỡ máu cao khi tập gym cường độ cao dễ gặp những biến chứng: cơn hạ đường huyết, tụt huyết áp hoặc xảy ra tình trạng rối loạn về nhịp tim hoặc nhịp thở trong khi tập luyện. Vì vậy nên chọn môn thể thao nhẹ nhàng hơn để tập luyện.

Giải pháp tập luyện an toàn trong trời nóng

Trước khi tập gym, cần khám sức khỏe tổng thể, có đánh giá toàn diện về thể trạng. Nên trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn giải pháp dinh dưỡng phù hợp trong suốt quá trình tập luyện. Sau đó trao đổi với huấn luyện viên về giáo án tập luyện cụ thể, từng thời điểm và tuân thủ nghiêm ngặt giáo án. 

Trong quá trình tập luyện, nên lượng sức mình, không nên cố quá sức, sẽ phản tác dụng. Nếu trong khi tập thấy đau đầu, hụt hơi, đau ngực, thì cần dừng tập ngay.

Vì sao nên cẩn thận khi tập gym mùa nắng nóng

Đừng quên bổ sung nước khoáng trong quá trình tập gym mùa nắng nóng nhé! (Ảnh: Internet)

Trong trời nắng nóng, không nên vận động nhanh, mạnh khi mới đi ngoài trời nắng về. Cần chú ý chọn thời điểm thích hợp để tập (vào sáng sớm hoặc chiều tối), không nên tập vào giữa trưa nắng nóng. Thực hành dinh dưỡng hợp lý khi tập gym. Bổ sung nước uống trước, trong và sau khi tập luyện theo khuyến cáo, tránh bị thiếu hụt nước sẽ làm cơ thể mệt mỏi và làm tổn hại đến sức khỏe.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.