Phát hiện sớm dấu hiệu u não trước khi quá muộn!

861

Nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh u não để nhanh chóng chữa trị kịp thời trước khi quá muộn. Nhức đầu dữ dội, buồn nôn, ói mửa, co giật, trầm cảm… đều là biểu hiện chứng tỏ bạn có nguy cơ mắc u não. 

Dấu hiệu của u não bạn không nên bỏ qua. (Ảnh: Internet).

Dấu hiệu của u não bạn không nên bỏ qua. (Ảnh: Internet).

Dấu hiệu u não bạn không nên bỏ qua

Nhức đầu dữ dội

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân u não

Có khoảng 50% người mắc u não cho biết họ cảm thấy đau đầu dữ dội vào buổi sáng hoặc khi tập thể dục, ho, đổi tư thế. Thậm chí, dù bạn uống thuốc, cơn đau vẫn không thuyên giảm. 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do khối u xuất hiện trong não gây áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu ở vùng nhạy cảm, gây đau đầu. 

Buồn nôn, ói mửa

Đau đầu kèm với ói mửa đều là các dấu hiệu sơ khai của bệnh u não. Khối u xuất hiện, gây mất cân bằng hormone khiến bạn đau đầu, buồn nôn và ói mửa. 

Bạn có thường buồn nôn vào buổi sáng? Dấu hiệu này khiến nhiều người lầm tưởng mình đang gặp vấn đề tiêu hóa. Thế nhưng, chúng lại tiềm ẩn dấu hiệu của bệnh u não.

Co giật

Có nhiều trường hợp bệnh nhân đang khỏe mạnh đột ngột xuất hiện cơn co giật. Nguyên nhân là do các khối u trong não làm mất kiểm soát hoạt động các tế bào thần kinh, cơ thể chuyển động bất thường và gây co giật. 

Theo thống kê, hơn 50% bệnh nhân trải qua ít nhất cơn u não. Co giật do khối u cũng có nhiều dạng: co giật toàn thân, co giật ở một chi hoặc một phần của khuôn mặt. 

Thay đổi tính cách và tâm trạng

Các khối u trong não gây ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, thay đổi tính cách và tâm trạng bệnh nhân. Bạn sẽ cảm thấy bực bội, nổi nóng, căng thẳng, thậm chí trầm cảm. 

Trầm cảm

Trầm cảm là một trong những dấu hiệu của bệnh u não mà bạn không nên bỏ qua. Biểu hiện của bệnh này như: người bệnh cảm giác buồn bã kéo dài, mất đi hứng thú với niềm vui, sở thích trước đây, mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm nhưng lại buồn ngủ vào ban ngày; có ý định tự tử và cảm thấy bản thân bất tài vô dụng. 

Trầm cảm là dấu hiệu của bệnh u não. (Ảnh: Internet).

Trầm cảm là dấu hiệu của bệnh u não. (Ảnh: Internet).

Trí nhớ giảm

Biểu hiện dễ thấy của bệnh u não, phải kể đến như suy giảm trí nhớ. Bạn sẽ cảm thấy khó tập trung, giảm khả năng tư duy hay nhầm lẫn các vấn đề đơn giản, lúc nhớ lúc quên và gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch trong cuộc sống. 

Tê liệt tay chân, khó vận động

U não khiến cơ thể mệt mỏi, tay chân nặng nề và sức đề kháng yếu dần. Khối u não xuất hiện cũng làm bạn tê liệt tay chân hoặc ngứa ran khắp cơ thể. Tình trạng có thể xảy ra ở một bên cơ thể, hoặc thậm chí cả 2 bên tùy theo kích thước khối u. Hậu quả bệnh nhân gặp khó khăn khi vận động, khó vận động tay chân, tứ chi suy yếu, mất thăng bằng khi đi lại hay té ngã. 

Gặp vấn đề thị giác và thính giác

Khối u xuất hiện, gây áp lực lên hộp sọ làm mất thị lực và thính giác. Bạn sẽ gặp tình trạng mắt mờ, tai không nghe rõ. 

Khó nuốt, nói năng khó hiểu

Bệnh nhân u não thường sẽ mất cảm giác ở nửa người, cử động khó khăn và rối loạn chức năng ngôn ngữ. Bạn có thể hiểu được lời nói của người khác nhưng lại nói năng khó hiểu, nói khó, nói lắp, thậm chí không nói được. 

Hãy đến gặp bác sĩ nếu thấy bản thân đang gặp các triệu chứng như: 

  • Co giật
  • Tê liệt tay chân
  • Mắt không thấy
  • Khó nói
  • Thay đổi tính cách, tâm trạng. 

Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trên danh sách trên, hãy nhanh chóng đến khám bệnh để điều trị kịp thời. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất