Nguyên Nhân Gây Ung Thư Máu – Bệnh Ung Thư Máu

1317

   Ung thư máu là do lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều và quá nhanh trong một thời ngắn. Tình trạng này làm cho bạch cầu ăn hồng cầu trong máu. Hồng cầu máu từ đó bị phá hủy dẫn đến tình trạng thiếu máu. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ dẫn đến tử vong. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến ung thư máu? Cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng tránh căn bệnh này nhé!

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư máu, tuy nhiên qua các nghiên cứu trực tiếp, các nhà chuyên môn đã tìm ra được yếu tố nhất định gây ung thư máu như sau

Nguyên nhân ung thư máu do nhiễm phóng xạ

Việc nhiễm một lượng lớn phóng xạ trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thứ máu. Thường những người làm trong các nhà máy hạt nhân năng lượng có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư máu cao nếu không được trang bị bảo hộ lao động tốt.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-mau1-min

Hình ảnh:Tiếp xúc với phóng xạ là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư máu

Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

Nếu tiếp xúc lâu với một số loại hóa chất nhất là benzene làm rất dễ bị mắc bệnh. Bệnh cạnh đó ung thư máu còn là tác dụng phụ từ việc sử dụng hóa chất điều trị một số căn bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất ít, vì thế không nên lo lắng khi điều trị hóa trị.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-mau-min

Nguyên nhân ung thư máu từ việc hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây ung thư phổi mà nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư máu. Chất độc nicotin trong thuốc lá là nguyên nhân gián tiếp gây ra căn bệnh. Hút thuốc lá thường xuyên, chất này tích tụ trong cơ thể làm rối loạn chức năng hệ tạo máu, làm gia tăng lượng bạch cầu.

Hội chứng và một số vấn đề di truyền

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ung thư máu không di truyền từ đời này qua đời khác mà nó chỉ là sự di truyền gián tiếp như mẹ bị mắc bệnh ung thư, đời con cũng bị mắc bệnh là do tác động bức xạ hóa chất ảnh hưởng ngay khi mang thai nên có nhiều trường hợp mẹ bị mắc bệnh nên con cũng mắc bệnh.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-mau3-min

Hình ảnh: Yếu tố di truyền là 1 trong những nguyên nhân ung thư máu

Bên cạnh đó, những người bị bệnh Đao, rối loạn máu cũng có khả năng mắc ung thư cao. Cho nên di truyền ung thư máu chi là sự di truyền gián tiếp qua một một bệnh khác và ít gặp.

Ngoài những nguyên nhân trên, các nhà khoa học tìm ra một loại virut gây căn bệnh này.

Như vậy nguyên nhân gây ung thư máu chủ yếu do ô nhiễm hóa học, chất phóng xạ và một phần yếu tố di truyền. Việc hiểu biết rõ được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp cho các bạn có cách phòng tránh căn bệnh tốt hơn.

>>> Xem bài viết: Dấu hiệu bệnh ung thư máu



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.