Máy thở CPAP và BiPAP: Phương pháp nào tốt hơn?

3360

Máy thở CPAP và BiPAP là những thiết bị được sử dụng trong phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ phổ biến. Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc mắc các bệnh lý khác cần hỗ trợ thở, rất có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng một hoặc cả hai phương pháp điều trị này. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu sự khác biệt giữa BiPAP và CPAP.

Máy thở CPAP và BiPAP: Phương pháp nào tốt hơn?

Máy thở CPAP và BiPAP: Phương pháp nào tốt hơn?

Những điều bạn nên biết về CPAP

CPAP là gì?

CPAP là viết tắt của áp suất đường thở dương liên tục. Đây là phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ phổ biến nhất. Nó sử dụng áp suất không khí do máy tạo ra, được đưa qua một ống vào một mặt nạ vừa khít với mũi hoặc miệng. 

Làm thế nào nó hoạt động?

Liệu pháp CPAP sử dụng một máy thở CPAP được thiết kế để cung cấp áp suất không khí qua lỗ mũi vào phía sau cổ họng để giữ cho đường thở mở. Áp suất có thể điều chỉnh được. Có một số thay đổi tiềm năng đối với cách vận chuyển không khí để giữ cho đường thở luôn mở trong khi ngủ.

Ai cần sử dụng máy thở CPAP?

Liệu pháp CPAP được sử dụng cho những người có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng trong khi ngủ. Đây là phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ được khuyên dùng cho những bệnh nhân bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn vì họ không thể nhận đủ không khí vào phổi. Ngoài người lớn, phương pháp điều trị này cũng được áp dụng cho trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh có phổi chưa phát triển hoàn thiện sẽ được điều trị bằng liệu pháp CPAP để thổi khí vào phổi.

Liệu pháp CPAP được sử dụng cho những người có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng trong khi ngủ

Liệu pháp CPAP được sử dụng cho những người có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng trong khi ngủ

Máy CPAP lớn đến mức nào?

Không phải tất cả các máy CPAP đều có cùng kích thước hoặc trọng lượng. Nhưng nhìn chung, chúng khá nhỏ và dễ di chuyển. Việc chọn kích thước phù hợp với bạn tùy thuộc vào nơi bạn sẽ sử dụng nó. Nếu bạn chỉ sử dụng nó ở nhà, có thể sử dụng máy CPAP lớn hơn. Nếu bạn định đi du lịch với nó, hãy mua một loại máy nhỏ gọn hơn.

Hãy cân nhắc chọn máy CPAP nhỏ gọn nếu bạn cần dùng khi đi du lịch

Hãy cân nhắc chọn máy CPAP nhỏ gọn nếu bạn cần dùng khi đi du lịch

Những điều bạn nên biết về BiPAP

BiPAP là gì?

BiPAP đề cập đến áp suất đường thở dương hai cấp hoặc mức độ dương. Giống như CPAP, phương pháp điều trị ngưng thở khi ngủ này hoạt động bằng cách đưa không khí qua một ống vào mặt nạ vừa khít với mũi. Trong khi CPAP thường cung cấp một áp suất duy nhất, BiPAP cung cấp một áp lực hít vào và một áp lực thở ra. Hai áp lực này được gọi là áp lực đường thở dương khi hít vào (IPAP) và áp lực đường thở dương khi thở ra (EPAP). 

Làm thế nào nó hoạt động?

Máy thở BiPAP thường có hai cài đặt và nỗ lực khi hít vào và thở ra được theo dõi. Khi người ngủ không thở trong một khoảng thời gian được lập trình, BiPAP có thể được thiết lập để cung cấp hơi thở. Điều này thường được đặt làm nhịp thở tối thiểu hoặc tốc độ dự phòng đặt nhịp thở tối thiểu mỗi phút (BPM). Cài đặt này được thiết kế để bệnh nhân thở với tần số nhịp thở đã định trong một phút.

BiPAP cung cấp một áp lực hít vào và một áp lực thở ra

BiPAP cung cấp một áp lực hít vào và một áp lực thở ra

Ai cần sử dụng BiPAP?

Phương pháp này thường được áp dụng với những người cần hỗ trợ thêm về hô hấp. Nó thường được kê đơn cho những bệnh nhân bị suy tim sung huyết, bệnh mạch vành và các rối loạn y tế về phổi hoặc thần kinh. Bệnh nhân bị rối loạn thần kinh cơ cũng có thể được hưởng lợi từ sự chênh lệch áp suất của thiết bị BiPAP.

Máy BiPAP lớn cỡ nào?

Các máy BiPAP mới có kích thước tương tự như các thiết bị CPAP. Chúng được thiết kế để im lặng để không làm gián đoạn người ngủ. Hầu hết các máy BiPAP đều cung cấp tùy chọn tạo độ ẩm để ngăn ngừa khô màng niêm mạc.

Các máy BiPAP có kích thước tương tự như các thiết bị CPAP

CPAP hoặc BiPAP: Cái nào tốt hơn?

Máy CPAP và BiPAP trông giống nhau, có các phụ kiện đính kèm giống nhau và cả hai đều sử dụng cùng một mặt nạ và nguồn cung cấp CPAP. Tuy nhiên, mỗi phương pháp điều trị được sử dụng cho một mục đích đặc biệt và có những ưu điểm riêng. Máy CPAP chủ yếu được sử dụng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, trong khi máy BiPAP được sử dụng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ trung ương, chứng ngưng thở khi ngủ phức tạp hoặc COPD. 

Một trong những ưu điểm của máy BiPAP là độ căng giảm khi hết hạn sử dụng. Điều này hạn chế năng lượng tiêu hao trong quá trình thở ra. Nói cách khác, việc thở ra với BiPAP dễ dàng hơn so với CPAP.

Nếu CPAP và BiPAP không phải là phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ phù hợp với bạn, thì vẫn có các loại thiết bị hỗ trợ thông khí khác, bao gồm Thông gió Servo thích ứng (ASV).

Mời bạn tham khảo các mẫu máy trợ thở đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may tro tho resvent auto bpap ibreeze 25sta avt1 new1587111015.nv

Máy trợ thở Resvent Auto BiPAP iBreeze 25STA
Giá bán tham khảo: 27.800.000đ + Quà Tặng

may tro tho resmart gii bipap y25t avt21587629323.nv

Máy trợ thở RESmart GII BiPAP Y25T
Giá bán tham khảo: 26.900.000đ

may tro tho auto bipap g2s b25t avt51587630406.nv

Máy trợ thở Auto BiPAP G2S B25T
Giá bán tham khảo: 25.600.000đ

3 min1569318557.nv

Máy trợ thở Resvent Auto CPAP iBreeze
Giá bán tham khảo: 15.600.000đ

Siêu Thị Y Tế hy vọng sau bài viết trên, bạn sẽ tìm hiểu được sự khác biệt giữa máy thở CPAP và BiPAP trong phương pháp trợ thở. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và nhiều niềm vui!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất