Lợi ích tuyệt vời của loài rau cải ngồng ít ai biết

3091

Cải ngồng vốn là món rau củ quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết những lợi ích sức khỏe mà loại cải ngồng mang lại cho cơ thể con người. Hãy cùng khám phá những lợi ích diều kỳ cho sức khỏe nếu bạn thường xuyên ăn cải ngồng nhé.

Những lợi ích diệu kỳ của loài rau cải ngồng ít ai biết. (Ảnh: Internet).

Những lợi ích diệu kỳ của loài rau cải ngồng ít ai biết. (Ảnh: Internet).

Những lợi ích diệu kỳ của cải ngồng với sức khỏe

Rau cải ngồng là một loại rau củ quả có họ mù tạt, thường được người dân Việt so sánh với loài rau cải thìa. So với loài cải thìa, rau cải ngồng có thân mảnh và tròn hơn. Ngoài ra, rau cải ngồng được nhiều chị em phụ nữ sử dụng làm nguyên liệu chế biến món ăn bởi chúng khá dễ nấu và tốt cho sức khỏe.

Ít ai biết, rau cải ngồng là một trong những thực phẩm dồi dào nguồn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống sự tái tạo các tế bào gốc tự do, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Nguồn vitamin C này còn là một trong những người bạn đồng hành giúp chăm sóc làn da của các cô gái, giúp tái tạo collagen, trẻ hóa làn da. Ngoài ra, cải ngồng còn là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A, giúp bồi bổ cho đôi mắt tinh anh, sáng khỏe hơn, phòng ngừa các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…

Thêm nữa, loài rau này còn được xếp vào danh sách các thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả cho các cô nàng thừa cân nữa đấy. Ăn rau cải ngồng giúp no lâu hơn và giảm bớt cảm giác thèm ăn của bạn đi.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nên thêm rau cải ngồng vào thực đơn dành cho bệnh nhân mắc chứng bệnh về xương khớp. Hàm lượng canxi có trong rau hỗ trợ quá trình hồi phục của xương khớp và răng. Lượng vitamin K có trong rau xanh còn giúp tăng cường quá trình hấp thụ canxi, gia tăng mật độ xương khớp phát triển hơn.

Rau cải ngồng là thực phẩm tốt cho bệnh nhân loãng xương. (Ảnh: Internet)

Rau cải ngồng là thực phẩm tốt cho bệnh nhân loãng xương. (Ảnh: Internet)

Đồng thời, rau cải ngồng còn được biết tới như một vị cứu tinh của bệnh nhân hen suyễn. Nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng năm 2009, chứng minh rằng những người thu nạp lượng folate huyết cao hơn sẽ ít có nguy cơ mắc chứng thở khò khè hơn 40% so với những người có lượng folate thấp hơn. Đặc biệt, cải ngồng là loại rau có hàm lượng folate cao mà bệnh nhân hen suyễn có thể thêm vào thực đơn mỗi ngày.

Những lưu ý khi sử dụng loài rau cải ngồng

Dẫu rằng có những lợi ích diệu kỳ cho sức khỏe, tuy nhiên, có một số trường hợp bệnh nhân nên hạn chế sử dụng loại rau này, phải kể đến: những bệnh nhân đau dạ dày, bệnh thận hoặc bà bầu có triệu chứng trào ngược dạ dày…

Các món chế biến rau cải ngồng vừa ngon vừa dễ làm

Bạn lựa chọn các loại rau củ quả từ địa chỉ uy tín, an toàn, tránh chọn những rau bị vàng úa. Ngoài ra, nếu chưa ăn rau ngay, hãy bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh. Lưu ý không nên để rau quá 5 ngày nhé. Trước khi chế biến cần rửa sạch rau để loại bỏ cát, bụi bẩn bám dính trên rau nhé. Sau đây, hãy cùng Siêu Thị Y Tế tham khảo cách chế biến rau cải ngồng vừa ngon vừa dễ làm nhé:

Cải ngồng xào nấm chay

Nguyên liệu bao gồm: cải ngồng, cà rốt, bắp non, nấm đông cô, nấm rơm, hạt nêm.

Để thực hiện, bạn rửa sạch các nguyên liệu sau đó tiến hành thái đôi cải ngồng, bắp non, nấm đông cô, nấm rơm. Cà rốt bạn tỉa hoa rồi cắt lát. Sau đó, bạn chần sơ các loại rau củ quả bằng nước sôi với muối rồi vớt ra để ráo.

Sau đó, bạn tiến hành trộn đường, tiêu, dầu mè, hạt nệm, nước tương, bột năng vào rồi hòa với nước luộc rau. Sau đó, bạn phi thơm hành, xào cà rốt, bắp non rồi cho nấm đông cô, nấm rơm vào xào chín, rồi đổ hỗn hợp nước sốt vừa trộn trên vào, nếm lại gia vị sau đó tắt bếp.

Canh cải ngồng rong biển

Nguyên liệu chế biến bao gồm: cải ngồng, rong biển, hành củ, gia vị.

Cải ngồng tước bỏ lá lấy phần ruột bên trong ngồng cải rồi rửa sạch. Bạn tiến hành ngâm rong biển trong nước ấm khoảng vài phút rồi lấy nước sạch rửa lại từng chiếc lá. Lưu ý rằng bạn nên cho thêm nhiều nước để rửa sạch. Bạn phi hành vàng rồi cho rau và rong biển vào xào chín. Sau đó thêm gia vị vào các loại rau này rồi cho nước dùng vừa đủ. Nêm nếm thật vừa ăn là bạn đã có một tô canh nóng hổi sưởi ấm mùa đông này rồi đấy!

Trên đây là những thông tin hữu ích về loại rau cải ngồng và cách chế biến vừa dễ làm vừa thơm ngon bạn có thể tham khảo. Nếu chưa biết nấu gì hôm nay, sao không thử chế biến món canh rau cải ngồng rong biển?



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất