10 Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả chị em không nên bỏ qua

342

Theo nhiều nghiên cứu cho biết có hơn một nửa số phụ nữ có kinh nguyệt bị đau bụng mỗi tháng. Đau bụng kinh nguyệt không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn làm gián đoạn nhiều hoạt động thường ngày như làm việc, gặp gỡ bạn bè. Cùng chúng tôi tìm hiểu các cách giảm đau bụng kinh hiệu quả cao được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đau bụng kinh được cho là do các hợp chất trong cơ thể gọi là prostaglandin gây ra. Trước khi bắt đầu có kinh nguyệt mỗi tháng, mức độ prostaglandin trong niêm mạc tử cung tăng lên. Mức prostaglandin của bạn cao nhất vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt, đó là lý do tại sao cơn đau bụng kinh thường tồi tệ hơn. Khi kỳ kinh nguyệt kéo dài thêm nhiều ngày sau và niêm mạc tử cung bị bong ra, lúc này mức prostaglandin sẽ giảm và cơn đau sẽ thuyên giảm.

Đau bụng kinh thứ phát là tình trạng phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi từ 30 đến 45 tuổi. Đây có thể là kết quả của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, một số trong đó được liệt kê dưới đây: 

  • U xơ: Đây là những khối u không phải ung thư có thể phát triển trong hoặc xung quanh tử cung và gây đau bụng kinh. 
  • Lạc nội mạc tử cung: Bệnh xảy ra khi các lớp niêm mạc trong tử cung bong ra nhưng lại không được đẩy hết ra ngoài (kinh nguyệt). Lúc này chúng sẽ bị đẩy ngược trở về buồng trứng, bàng quang và trực tràng. Sau một thời gian tích tụ sẽ hình thành các lớp nội mạc. Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây ra các cơn đau dữ dội mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh.
  • Bệnh viêm vùng chậu: Tất cả các bộ phận của cơ quan sinh sản nữ (tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng) đều bị nhiễm trùng, gây viêm nhiễm nặng và đau bụng kinh.
Đau bụng kinh được cho là do các hợp chất trong cơ thể gọi là prostaglandin gây ra

Đau bụng kinh được cho là do các hợp chất trong cơ thể gọi là prostaglandin gây ra

Triệu chứng thường gặp khi đau bụng kinh

Hầu hết phụ nữ đều trải qua một số cơn đau trong kỳ kinh nguyệt của mình. Cảm giác đau như co thắt cơ ở vùng bụng dưới, có thể lan xuống đùi và lưng. Đối với một số phụ nữ, cơn đau bụng kinh có thể dữ dội và kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt và đau đầu.

Cảm giác đau bụng kinh như co thắt cơ ở bụng dưới, có thể lan xuống đùi và lưng

Cảm giác đau bụng kinh như co thắt cơ ở bụng dưới, có thể lan xuống đùi và lưng

Bật mí 10 cách giảm đau bụng kinh nhanh chóng

Uống nhiều nước để giảm đầy bụng

Đầy hơi có thể gây khó chịu và làm cho cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn. Uống nhiều nước là cách làm giảm đau bụng kinh và làm giảm đầy hơi. Ngoài ra, uống nước nóng có thể làm tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể và thư giãn cơ bắp. Điều này có thể làm giảm chứng chuột rút do co thắt tử cung.

Uống các loại trà thảo dược để giảm viêm và co thắt cơ bắp

Một số loại trà thảo dược có đặc tính chống viêm và các hợp chất chống co thắt có thể làm giảm co thắt cơ tử cung. Uống trà hoa cúc, trà thì là hoặc trà gừng là một cách trị đau bụng kinh tự nhiên và dễ dàng.

Uống các loại trà thảo dược là cách giảm đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả

Uống các loại trà thảo dược là cách giảm đau bụng kinh đơn giản mà hiệu quả

Ăn thực phẩm chống viêm để giảm đau bụng kinh

Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm đau tự nhiên, thúc đẩy lưu lượng máu và thư giãn tử cung. Hãy thử ăn quả mọng, cà chua, dứa và các loại gia vị như nghệ, gừng hoặc tỏi. Các loại rau lá xanh, quả hạnh, quả óc chó và cá béo như cá hồi cũng có thể giúp giảm viêm.

Tránh các món ăn vặt để không bị đầy hơi

Mặc dù bánh hạnh nhân hoặc khoai tây chiên có vẻ hấp dẫn, nhưng thực phẩm giàu đường, chất béo chuyển hóa và muối có thể gây đầy hơi, viêm nhiễm khiến tình trạng đau bụng kinh nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn hãy ăn một quả chuối hoặc một miếng trái cây khác để chống lại cơn thèm đường, hoặc ăn các loại hạt không ướp muối.

Chị em nên tránh các món ăn vặt trong ngày kinh nguyệt để không bị đầy hơi

Chị em nên tránh các món ăn vặt trong ngày kinh nguyệt để không bị đầy hơi

Luyện tập giãn cơ nhẹ nhàng

Làm sao để hết đau bụng kinh? Nếu bạn đang bị đau bụng kinh, tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giải phóng endorphin giúp bạn cảm thấy vui vẻ, giảm đau và thư giãn cơ bắp. 15 Phút tập yoga, duỗi cơ nhẹ hoặc đi bộ là cách chữa đau bụng kinh đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể làm cho tình trạng đau bụng kinh tồi tệ hơn. Hãy áp dụng các bài tập giảm căng thẳng như thiền, hít thở sâu, yoga,… Hay đơn giản, bạn chỉ cần nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu và tưởng tượng một nơi yên tĩnh, an toàn có ý nghĩa quan trọng đối với bạn, tập trung vào không gian này trong ít nhất vài phút trong khi bạn hít thở chậm và sâu.

Thư giãn giảm căng thẳng để giảm đau bụng kinh

Thư giãn giảm căng thẳng để giảm đau bụng kinh

Xoa bóp

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng liệu pháp xoa bóp là cách giảm đau bụng kinh hữu hiệu, nhất là đối với cơn đau bụng kinh ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. Xoa bóp có thể làm giảm co thắt tử cung bằng cách thư giãn tử cung. Để giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất, bạn nên tập trung xoa bóp ở bụng. Nhưng massage toàn thân có thể giúp giảm căng thẳng tổng thể song song với việc giảm đau bụng kinh.

Chườm nóng

Hơi nóng có thể giúp cơ bắp của bạn thư giãn, cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng. Hãy thử dùng túi chườm nóng hoặc khăn ấm chườm lên bụng, ngồi trên đệm sưởi, tắm nước nóng – đây là những mẹo giảm đau bụng kinh hiệu quả nhanh chóng.

Mẹo giảm đau bụng kinh dễ làm nhất là chườm nóng

Mẹo giảm đau bụng kinh dễ làm nhất là chườm nóng

Dùng thuốc

Nếu bạn bị đau bụng kinh dữ dội và đã thử những cách để hết đau bụng kinh tự nhiên kể trên nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm, chị em có thể sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh. Lưu ý là bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ để được hướng dẫn cách uống thuốc an toàn. Tuyệt đối không tự ý dùng và lạm dụng thuốc để không gây hại sức khỏe.

Dùng máy massage giảm đau bụng kinh nguyệt

Ngoài những mẹo kể trên, bạn cũng có thể thử sử dụng máy massage bụng kinh. Đây là cách làm giảm đau bụng kinh ngay lập tức hiện nay được nhiều chị em lựa chọn. Máy massage giảm đau bụng kinh rất nhỏ gọn, dễ dàng đeo thoải mái, được tích hợp các chức năng như xoa bóp rung và chườm nóng để giảm đau nhanh chóng.

Sử dụng máy massage bụng kinh là cách làm giảm đau bụng kinh ngay lập tức được nhiều chị em lựa chọn

Sử dụng máy massage bụng kinh là cách làm giảm đau bụng kinh ngay lập tức được nhiều chị em lựa chọn

Tham khảo ngay mẫu máy massage bụng kinh đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế

may massage bung kinh giam dau lam am xoa diu bung duoi av2

Máy massage bụng kinh, giảm đau, làm ấm và xoa dịu bụng dưới
Giá bán tham khảo: 360.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn 10 cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất được nhiều chị em áp dụng. Hy vọng thông tin trên có ích cho bạn và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!