7 cách phòng chống ung thư phổi

1179

Ung thư phổi là gì? Thật sự có nguy hiểm hay không?

  • Ung thư phổi là một căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nó rất nguy hiểm đối với sức khỏe người, nếu người bệnh không được điều trị sớm, sự tăng trưởng tế bào này có thể càng ngày lan rộng ra ngoài phổi đến các mô hoặc có thể là các bộ phận khác của cơ thể, quá trình này được gọi là di căn.
  • Những người bị ung thư phổi không sớm điều trị sự sống sót của họ là rất thấp. Bệnh ung thư phổi thông thường xảy ra nhiều ở nam giới và những người có thói quen thường xuyên hút thuốc. Tuy nhiên, tỷ lệ người không hút thuốc lá vẫn có thể bị mắc bệnh. Do vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ những biện pháp phòng tránh ung thư phổi sớm hơn nhằm làm giảm nguy cơ của bệnh trở nên nặng hơn.
ungthuphoi

Ung thư phổi là gì? Thật sự có nguy hiểm hay không?

7 cách phòng chống bệnh ung thư phổi

» Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Theo đó, các nghiên cứu đã chứng minh khoảng 85% những người mắc bệnh, có nghĩa họ tự dung nạp các khói thuốc có chứa 7000 chất độc và có 69 chất gây ung thư bằng cách nó làm tổn thương đến DNA của các tế bào. Bởi thế, không hút thuốc là cách giúp phòng chống tốt nhất đối với ung thư phổi.

» Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Như đã nói, hút thuốc lá sẽ làm tăng bệnh lý ung thư phổi. Bên cạnh đó, khói thuốc lá cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ 20-30%. Có thể nói khói thuốc lá gây hại ở mọi độ tuổi nhất là với trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh, bởi chức năng phổi ở trẻ chưa được hoàn thiện nếu tiếp xúc quá nhiều khói thuốc lá sẽ khiến trẻ bệnh nặng hơn.

» Tránh xa không khí ô nhiễm

Yếu tố môi trường cũng được xem là một trong số dấu hiệu làm bệnh trở nặng hơn bao gồm nước thải sinh hoạt, khói bụi, khói xe cộ,… Vì vậy, bạn cần làm sạch nhà ở hay nơi làm việc thông thoáng hơn, ra đường đường nên bảo hộ bản thân bằng cách mang khẩu trang hay mặc đồ bảo hộ cơ thể tránh tiếp xúc khói bụi bên ngoài.

» Giảm phơi nhiễm hóa chất

Trong công việc đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với các chất độc khác nhau, điều này làm ảnh hưởng đến đường hô hấp. Nếu làm lâu năm bạn sẽ dễ bị suy hô hấp dẫn đến ung thư phổi, vậy nên bạn cần trang bị cho mình bằng cách mặc đồ bảo hộ để đảm bảo sức khỏe của bạn an toàn hơn.

» Ăn uống lành mạnh

Bạn biết đấy việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng cũng có thể làm bạn mất đi hệ miễn dịch tốt. Vì thế ăn uống lành mạnh cùng nhiều rau xanh, trái cây tươi giúp cung cấp các vitamin và chất chống oxy hóa cần thiết sẽ giúp sức đề kháng tốt hơn, nó có thể giúp bạn chống chọi lại bệnh ung thư.

anuongtrongungthu

Ăn uống lành mạnh để phòng chống ung thư phổi

» Tập thể dục đều đặn

Bên cạnh những biện pháp đã được nêu trên, thì việc rèn luyện thể thao cũng được xem là điều rất cần thiết. Nó giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tốt hơn.

» Tầm soát bệnh ung thư phổi

Hiện nay các biện pháp phòng chống ung thư chỉ đạt hiệu quả ở mức tương đối. Do đó ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh thì ta vẫn nên làm tầm soát ung thư phổi định kỳ đặc biệt là với những người hút thuốc lâu năm, những người trên 40 tuổi, người có tiền sử mắc bệnh ung thư phổi…

 

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.