6 Cách trị viêm xoang bằng gừng đơn giản, hiệu quả tại nhà

2101

Viêm xoang gây nghẹt mũi, sổ mũi, đau đầu, khó thở,… ở cả trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu biết cách điều trị thích hợp, bạn có thể giảm nhanh các triệu chứng này một cách hiệu quả. Theo đó, cách trị viêm xoang bằng gừng là phương pháp dân gian được lưu truyền từ lâu với hiệu quả cao lại an toàn và tiết kiệm. Khám phá ngay 6 cách chữa viêm xoang bằng gừng đơn giản tại nhà trong bài viết sau!

6 cách trị viêm xoang bằng gừng đơn giản, hiệu quả tại nhà

6 Cách trị viêm xoang bằng gừng đơn giản, hiệu quả tại nhà

Tác dụng của gừng trong điều trị viêm xoang

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay nồng, tính ấm và mùi thơm đặc trưng. Gừng được sử dụng để giải biểu, chống ho, sát trùng, kháng viêm, tiêu đờm, hành khí và tán hàn. Với công dụng đa dạng, gừng từ lâu đã sử dụng trong nhiều bài thuốc trị viêm họng, viêm xoang, họ, cảm lạnh, cảm cúm phong hàn. 

Theo nhiều nghiên cứu của y học hiện đại, hoạt chất gingerol trong gừng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, mang đến tác dụng chống viêm và làm tiêu trừ các gốc tự do có hại với cơ thể. Do đó, trị viêm xoang bằng gừng sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc cải thiện sưng viêm niêm mạc tại các xoang, lưu thông khí huyết và ngăn chặn tắc nghẽn.

Thành phần Gingerol trong gừng cũng được ghi nhận là có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nhờ khả năng ức chế virus RSV – một trong những tác nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường hô hấp. Theo đó, bệnh viêm xoang lại rất dễ khởi phát khi gặp nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và kháng viêm khác như salicylate, curcumin, acid caffeic, beta-carotene,… đều mang đến công dụng tuyệt vời trong điều trị viêm xoang, nhiễm trùng xoang.

Tác dụng của gừng trong điều trị viêm xoang

Tác dụng của gừng trong điều trị viêm xoang

Các cách trị viêm xoang bằng gừng

Xông gừng trị viêm xoang

Cách trị viêm xoang bằng gừng với phương pháp xông hơi làm thông thoáng khoang thở, giảm tiết dịch mũi cho người bệnh.

Nguyên liệu: 1 củ gừng nhỏ, 1 cái thau hoặc tô lớn.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi 1 lít nước. Sau khi nước sôi, bạn cho gừng vào và đun thêm khoảng 1 phút.
  • Cho nước xông ra thau hoặc tô lớn. Trùm khăn kín đầu và bắt đầu xông mũi.
  • Hít thở sâu khi xông trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Thực hiện xông 2 – 3 lần/tuần.
Xông gừng trị viêm xoang làm thông thoáng khoang thở, giảm tiết dịch mũi

Xông gừng trị viêm xoang làm thông thoáng khoang thở, giảm tiết dịch mũi

Uống trà gừng

Trà gừng ấm giúp làm loãng chất nhầy, giúp chất nhầy chảy ra khỏi mũi và cổ họng dễ dàng hơn. Ngoài ra, uống trà gừng còn giúp thông đường hô hấp và giảm tắc nghẽn ngực.

Nguyên liệu: Vài lát gừng tươi, 1 ly nước.

Cách thực hiện: Thêm vài miếng gừng vào một ly nước đã đun sôi, ngâm trong 10 phút. Uống trà gừng 3 lần/ngày để giảm viêm xoang.

Uống trà gừng ấm giúp giữ ấm cơ thể, bổ sung nước và cải thiện triệu chứng viêm xoang

Uống trà gừng ấm giúp giữ ấm cơ thể, bổ sung nước và cải thiện triệu chứng viêm xoang

Chườm ấm với gừng

Trị viêm xoang bằng gừng với cách chườm ấm là biện pháp điều trị tại nhà đơn giản, giúp làm loãng dịch nhầy và tăng dẫn lưu trong các xoang.

Nguyên liệu: Vài lát gừng, nước ấm, khăn.

  • Đun sôi nước rồi cho thêm vài lát gừng.
  • Đợi nước nguội bớt đến khi ấm thì làm ướt khăn với nước gừng.
  • Vắt khăn và chườm lên vùng xoang trong 3 – 4 phút.
Chườm ấm với gừng làm loãng dịch nhầy và tăng dẫn lưu trong các xoang

Chườm ấm với gừng làm loãng dịch nhầy và tăng dẫn lưu trong các xoang

Chữa viêm xoang bằng gừng và mật ong

Mật ong là một loại kháng sinh tự nhiên giúp chống nhiễm trùng và giảm viêm trong cơ thể. Mật ong cũng làm dịu cơn đau họng do tắc nghẽn xoang và giảm các cơn ho do chảy nước mũi sau. Kết hợp gừng và mật ong để trị viêm xoang có thể nhân đôi hiệu quả.

  • Cách 1: Pha 1 muỗng mật ong cùng vài lát gừng vào 1 ly nước ấm. Bạn có thể một chút nước cốt chanh nếu muốn. Uống trà gừng mật ong 3 lần/ngày để giảm viêm xoang.
  • Cách 2: Gừng nguyên vỏ, thái lát nhỏ đem ngâm cùng với mật ong khoảng 3 tiếng rồi cho vào tủ lạnh. Mỗi lần dùng thì lấy khoảng 1 muỗng gừng ngâm mật ong để ngậm và nuốt hỗn hợp trong cổ họng.
Chữa viêm xoang bằng gừng và mật ong

Chữa viêm xoang bằng gừng và mật ong

Chữa viêm xoang bằng ngó sen và gừng

Ngó sen là nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, các thành phần trong ngó sen giúp làm tiêu đờm, làm thông thoáng các hốc xoang, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó chịu. Kết hợp gừng và ngó sen sẽ nâng cao hiệu quả điều trị viêm xoang. Bệnh nhân viêm xoang có triệu chứng nóng và mũi bị tắc nghẽn chỉ cần thực hiện bài thuốc này sẽ giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. 

Cách thực hiện: Giã nát khoảng 6g gừng và 30g ngó sen, trộn với nhau và đắp từ chân mày lên trán, đắp cẩn thận không để bi dính vào mắt. Để như vậy khoảng 20 phút, người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn và có mủ mũi trào qua khoang miệng để nôn ra.

Chữa viêm xoang bằng ngó sen và gừng

Chữa viêm xoang bằng ngó sen và gừng

Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô

Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô cũng là phương pháp được nhiều người bệnh áp dụng bởi hành khô chứa rất nhiều các thành phần chống oxy hóa và hợp chất chứa lưu huỳnh có khả năng chống nhiễm trùng rất mạnh. Kết hợp dùng hành khô với gừng làm ức chế vi khuẩn trong hốc xoang sinh sôi, từ đó cải thiện triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị.

Cách thực hiện: Hành củ và gừng giã nhuyễn, chắt bã, lọc lấy nước trộn cùng hai loại với nhau. Người bệnh viêm xoang dùng dung dịch nước này nhỏ mũi đều đặn 3 lần mỗi ngày, kiên trì thực hiện liên tiếp trong nhiều tuần, các triệu chứng viêm xoang sẽ giảm đi trông thấy.

Lưu ý: Bảo quản dung dịch này ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc, đậy kín nắp để bảo quản tốt.

Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô

Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô

Những lưu ý quan trọng khi trị viêm xoang bằng gừng

Mặc dù cách trị viêm xoang bằng gừng tương đối an toàn, có hiệu quả nhanh chóng nhưng nếu không áp dụng đúng cách thì người bệnh có thể gặp nhiều tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt,… Do đó, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây khi trị viêm xoang bằng gừng:

  • Mỗi ngày chỉ nên dùng 4g (đối với người lớn), 1g (đối với trẻ em). Nếu bạn dùng nhiều hơn thì sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bạn khó chịu, gây hại cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc Aspirin thì cần cân nhắc trước khi dùng gừng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Người có tiền sử bị dị ứng gừng không nên dùng loại dược liệu này do nguy cơ phản tác dụng rất cao.
  • Người mắc bệnh sỏi mật, bệnh tiểu đường không được khuyến khích dùng gừng chữa chứng viêm xoang.
  • Người đang mắc các vấn đề về tiêu hóa hoặc trào ngược dạ dày cũng không nên sử dụng gừng quá nhiều tránh làm tăng triệu chứng trào ngược.
  • Không tự ý thay thế các chỉ định điều trị từ bác sĩ bằng cách trị viêm xoang bằng gừng. 
  • Bài thuốc trị viêm xoang bằng gừng phù hợp dùng cho bệnh nhân viêm xoang nhẹ giai đoạn đầu. Trường hợp bệnh nặng hơn cần được thăm khám và chữa trị theo chỉ định của bác sĩ.
Những lưu ý quan trọng khi trị viêm xoang bằng gừng

Những lưu ý quan trọng khi trị viêm xoang bằng gừng

Để nâng cao hiệu quả điều trị viêm xoang, bạn nên tham khảo sử dụng máy xông mũi họng – thiết bị y tế chuyên dụng biến thuốc dạng lỏng thành dạng khí trực tiếp đến phổi để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn,… Máy xông khí dung phù hợp sử dụng cho cả trẻ em và người trưởng thành.

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Bài viết từ Siêu Thị Y Tế đã gợi ý đến bạn 6 cách trị viêm xoang bằng gừng đơn giản, an toàn và hiệu quả. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết, chúc bạn thật nhiều sức khỏe và ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm: 



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.