Ai là nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19?

782

Sáng ngày 23/2, Thứ trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành hướng dẫn về việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Trong đó, 11 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 này đã được công bố. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tham khảo danh sách này để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

Những đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19? (Ảnh: Internet).

Những đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19? (Ảnh: Internet).

Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc xin?

11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 bao gồm: 

  • Nhân viên y tế
  • Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…)
  • Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh
  • Lực lượng công an
  • Lực lượng quân đội
  • Giáo viên
  • Người trên 65 tuổi
  • Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện nước,…
  • Người mắc các bệnh mãn tính
  • Người có nhu cầu công tác, học tập, lao động ở nước ngoài. 
  • Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ. 

Hướng dẫn này cũng đề cập phạm vi được sử dụng vắc xin này là cả nước, mức độ ưu tiên phụ thuộc vào yếu tố: mức độ nguy cơ mắc bệnh, khu vực có ca bệnh dương tính hoặc tử vong với Covid-19, khu vực đô thị lớn, có dân số đông đúc, các tỉnh đầu mối giao thông… Đặc biệt, các vắc xin này đã được Bộ Y Tế Thế Giới tiền thẩm định và phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý nghiêm lý (SRA). 

Thông tin nguồn vắc xin Việt Nam được sử dụng đến từ chương trình COVAX (Giải pháp tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu), do Liên minh vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI), Tổ chức Y Tế Thế Giới xác nhận phân bổ 4, 8 triệu vắc xin ngừa COVID-19 CHO nước ta. Trong đó, liều vắc xin được chúng ta được viện trợ có tên AstraZeneca. Bộ Y Tế cũng cho biết, vắc xin do chương trình này cấp sẽ được vận chuyển miễn phí qua các cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông qua lập tức ngay khi đến cảng để chuyển về kho quốc gia hoặc khu vực để kiểm định. 

COVAX facility là một chương trình nhằm lập ra để các quốc gia trên khắp thế giới đều được tiếp cận với vắc xin một cách công bằng. Trong chương trình này, Tổ Chức Y Tế Thế giới (WHO) phối hợp với chương trình tiêm chủng mở rộng (GAVI), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vắc xin, các đối tác, nhằm mục đích giúp tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với vắc xin một cách công bằng. Theo đó, COVAX cũng cho biết tỷ lệ bao phủ vắc xin này là khoảng 20% dân số của quốc gia đó. 

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương trong công tác chống dịch Covid-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ Trưởng Bộ Y Tế nhận định rằng cần đến 150 triệu liều mới đủ lượng vắc xin cho toàn bộ người dân ở nước ta, trong đó, mỗi người tiêm 2 mũi. Hiện tại, 30 triệu liều vắc xin của chương trình COVAX sẽ được cung cấp vào Việt Nam vào nửa cuối năm này. Thêm vào đó, Việt Nam cũng được công ty AstraZence chấp thuận cung cấp thêm 30 triệu liều vắc xin nữa. 

Hiện nay, Bộ Y Tế vẫn tiếp tục liên hệ đàm phán để có thêm lượng vắc xin đủ để đảm bảo cho toàn dân phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, ở nước ta có 4 nhà sản xuất vắc xin phòng chống Covid-19. Trong đó, có 2 đơn vị đang được thử nghiệm trên các tình nguyện viên và 1 đơn vị sẽ thử nghiệm vào tháng 3 tới. Từ ngày 26/2, vắc xin Nanocovax của Nanogen sẽ được thử nghiệm. 

Tiêm chủng vắc xin không có nghĩa là ngừng phòng dịch

Các nghiên cứu cho thấy vắc xin phòng chống dịch Covid-19 giúp người dùng có thể tránh nguy cơ nhiễm virus. Tuy nhiên, sau khi tiêm chủng vài tuần, cơ thể chúng ta mới hình thành hệ thống phòng ngự trước các loại virus gây bệnh. Vì thế, ngay sau khi tiêm chủng, nếu bạn không tuân thủ biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm của virus corona, bạn vẫn có thể bị phơi nhiễm với virus Corona. Đặc biệt, khi rơi vào tình trạng phơi nhiễm này, người bệnh không hề cảm thấy triệu chứng nào nên càng chủ quan, lơ là hơn. 

Sau khi tiêm chủng, người bệnh không được lơ là, chủ quan. (Ảnh: Internet).

Sau khi tiêm chủng, người bệnh không được lơ là, chủ quan. (Ảnh: Internet).

Một số tác dụng phụ người tiêm vắc xin có thể mắc phải trong vài ngày đầu, phải kể đến như: ớn lạnh, mệt mỏi. Hiện tượng này chứng tỏ cơ thể đang hình thành hàng rào bảo vệ cho cơ thể. Và chúng sẽ biến mất sau vài ngày. 

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và cộng đồng, bạn hãy nghiêm túc thực hiện các quy định để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 ngay cả đã được tiêm chủng. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vắc xin phòng chống dịch Covid-19. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất