Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Đo Huyết Áp Cơ Tại Nhà

6670

Máy đo huyết áp cơ tương đối khó sử dụng. Nếu bạn dùng không quen, kết quả đo huyết áp sẽ không chính xác, thậm chí gây sai số lớn. Vậy bạn đã biết cách sử dụng máy đo huyết áp cơ như thế nào, đo như thế nào là đúng, những lưu ý cần quan tâm khi đo là gì? Xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Máy đo huyết áp cơ là gì

Máy đo huyết áp bằng cơ tay được sử dụng tại các cơ sở y tế, bệnh viện hoặc phòng khám. Máy hoạt động trên nguyên lý bơm căng hơi và áp suất tạo ra từ băng quấn, qua đó làm thay đổi kim chỉ huyết áp, trực tiếp cho kết quả huyết áp chính xác nhất.

Ưu điểm của máy đo huyết áp bằng cơ tay có thể kể đến như sau:

  • Độ chính xác cực cao, đáp ứng tiêu chuẩn y khoa.
  • Độ bền tốt, tuổi thọ sản phẩm cao.
  • Chi phí thấp.

Khuyết điểm

  • Cách đo huyết áp truyền thống, không tiện lợi cho việc theo dõi huyết áp tại nhà.
  • Cách đo khá phức tạp, cần người có chuyên môn hoặc kinh nghiệm mới có thể đo được kết quả chính xác thích hợp cho bác sĩ, chuyên gia
  • Phải điều chỉnh lại đồng hồ đo theo chu kỳ để kết quả đo luôn chính xác nhất.

Các bộ phận của máy đo huyết áp cơ

  • Tai nghe mạch đập, giúp khuếch đại nhịp đập của mạch máu lên nhiều lần, thuận tiện theo dõi hơn khi tiến hành đo huyết áp.
  • Đồng hồ báo số đo huyết áp được nối với vòng bít. Khi đo, bạn cần theo dõi kim đồng hồ di chuyển từ mức min đến gần max.
  • Quả bóp bằng chất liệu cao su có tác dụng bơm hơi vào vòng bít thông qua hệ thống ống dẫn cao su.
  • Vòng bít làm bằng chất liệu vải có độ bền cao.

Cách sử dụng máy đo huyết áp cơ sao cho chuẩn

Trước khi đo

  • Bệnh nhân tuyệt đối không dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia; đồng thời người bệnh cần nằm (hoặc ngồi) nghỉ ngơi từ 5-10 phút tước khi đo.
  • Người bệnh cần cởi bỏ những y phục bó sát để không tạo thêm áp lực  khiến dòng máu không lưu thông, ảnh hưởng đến kết quả đo.
  • Tư thế đo chuẩn xác thường là ngồi hoặc nằm, tuy nhiên  bạn nên kiểm tra huyết áp với tư thế đứng định kì trong vòng 3 tháng đến 6 tháng.

Cách quấn vòng bít

Người bệnh quấn vòng bít theo hình tròn và luồn vào bắp tay của bạn sao cho khoảng cách mép dưới của vòng bít và khuỷu tay là 2-3 cm.

Lưu ý: Bạn phải đặt chính xác sao cho vạch dấu của vòng bít đặt cùng hướng với mạch máu, vòng sắt không được đặt nằm trên mạch máu vì sẽ dẫn đến kết quả đo bị sai lệch.

Đồng thời, bạn cần kéo nhẹ đầu vòng bít qua vòng sắt quanh bắp tay và siết vòng bít bằng khóa dán với lực vừa phải.

cách sử dụng máy đo huyết áp cơ

cách sử dụng máy đo huyết áp cơ

Tiến hành đo huyết áp cơ

Người đo gắn ống nghe lên tai để nghe được mạch đập trong quá trình đo huyết áp. Kế đến, người đo nắm lấy quả bóng cao su bên tay phải và bơm vòng bít lên, cần bóp căng khóa tay đến khi tạo được áp lực đến khoảng 20-30mm thủy ngân cao hơn huyết áp.

Người đo nới lỏng từ từ bộ truyền động bên tay trái và để lực nén khí trong vòng bít giảm nhẹ, kiểm tra vòng bít khi bạn thực hiện thao tác như vậy đến khi bạn có thể nghe rõ nhịp đập của tim, đọc chính xác giá trị được chỉ rõ trên vòng bít giá trị này tương đương với áp xuất tâm thu hoặc một huyết áp tối đa.

Khi áp suất không khí tiếp tục giảm, âm thanh nhịp đập của tim sẽ không còn nghe thấy nữa. Giá trị này được ghi lại tại thời điểm sự liên kết này không còn nghe rõ sẽ cho huyết áp tâm trương hoặc hoặc áp suất tối thiểu.

>> Có thể bạn quan tâm: Máy đo huyết áp cơ loại nào tốt

Lưu ý về cách sử dụng máy đo huyết áp cơ

  • Bạn có thể lặp lại phép đo này sau một khoảng thời gian ít nhất 10 đến 15 phút sau khi kết thúc phép đo đầu tiên.
  • Nên đo cùng một vị trí và đo cùng một khoảng thời gian mỗi ngày.
  • Ngồi một cách thoải mái, đặt khuỷu tay của bạn trên bàn và chân bằng phẳng trên sàn nhà, vui lòng không bắt chéo chân trong khi đo.
  • Không di chuyển hoặc làm rung máy. Vui lòng giữ yên lặng và không nói khi đo.
  • Nên nhớ: huyết áp tự nhiên sẽ thay đổi theo thời gian trong ngày và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như: lo lắng, chế độ ăn, hút thuốc, thức uống có cồn, thuốc và hoạt động thể lực,… thông thường huyết áp tăng khi làm việc và thấp nhất khi ngủ.
  • Kết quả đo huyết áp nên được giải thích bởi bác sĩ hoặc người có chuyên môn trong lĩnh vực y tế quen thuộc với lịch sử bệnh của bạn. Sử dụng máy và ghi lại kết quả thường xuyên để theo dõi cơ thể của bạn

>> Tham khảo ngay các mẫu máy đo huyết áp chính hãng được nhiều người tin

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Trên đây là thông tin về cách sử dụng máy đo huyết áp cơ tại nhà mà sieuthiyte.com.vn muốn chia sẻ đến bạn. Chúng tôi hi vọng người bệnh có thể thực hiện theo hướng dẫn cách đo huyết áp để có được kết quả đo chính xác nhất có thể. Trong điều kiện sử dụng tại nhà, người bệnh có thể nhờ người thân thực hiện thao tác đo để kết quả đo được chuẩn xác hơn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.