Trẻ ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

1578

Ngủ là nhu cầu tối thiểu của con người, để cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi thì thời gian ngủ cần thiết sẽ khác nhau, càng lớn tuổi, thời gian ngủ sẽ càng rút ngắn lại. Trẻ sơ sinh thì sẽ cần ngủ nhiều hơn người lớn.

Thời gian ngủ của trẻ là thời gian để trẻ phát triển trí não lẫn chiều cao, vì vậy ba mẹ phải biết trẻ cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày, để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ .

Dưới đây là thời gian ngủ chi tiết cho từng độ tuổi của trẻ được Siêu Thị Y Tế thống kê theo bộ y tế.

Trẻ ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Trẻ ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Thời gian ngủ của trẻ từ 1-4 tuần tuổi

Trung bình 15-16 giờ mỗi ngày

Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 15 đến 18 giờ một ngày, nhưng một giấc ngủ ngày chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn từ hai đến bốn giờ. Trẻ sinh non có thể ngủ lâu hơn, trong khi  trẻ bị hội chứng colic (khóc dai dẳng) có thể ngủ ít hơn.

Vì trẻ sơ sinh chưa có đồng hồ sinh học bên trong, hoặc nhịp sinh học, nên giấc ngủ của trẻ không liên quan đến chu kỳ ánh sáng ban ngày và ban đêm. Trên thực tế, chúng không theo một khuôn mẫu xác định nào. Tuy nhiên ba mẹ vẫn nên đảm bảo thời gian ngủ của trẻ từ 15-16 giờ để trẻ được phát triển đầy đủ.

Thời gian ngủ của trẻ từ 1-4 tháng tuổi

Trung bình 14-15 giờ mỗi ngày

Khi được 6 tuần tuổi, em bé của bạn bắt đầu ổn định hơn một chút và bạn có thể nhận thấy các thói quen ngủ của bé sẽ đều đặn hơn, theo chu kỳ. Thời gian dài nhất của giấc ngủ kéo dài từ 4 đến 6 giờ và có xu hướng diễn ra thường xuyên hơn vào buổi tối. Sự nhầm lẫn giữa ngày và đêm chấm dứt. Trẻ đã có thể phân biệt được giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm. 

Giấc ngủ ngắn ban ngày có thể kéo dài từ 2 – 3 tiếng, đêm từ 4-6 tiếng, một số trẻ có giấc ngủ đêm dài hơn.

Thời gian ngủ của trẻ từ 4-12 tháng tuổi 

Trung bình 14-15 giờ mỗi ngày

Mặc dù giấc ngủ 15 giờ là lý tưởng tưởng nhất , nhưng hầu hết trẻ sơ sinh đến 11 tháng tuổi chỉ ngủ được khoảng 12 giờ. Thiết lập thói quen ngủ lành mạnh là mục tiêu chính trong giai đoạn này, vì con bạn giờ đây đã hòa đồng hơn nhiều và cách ngủ của chúng cũng giống người lớn hơn. Trẻ 14 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Thường trẻ 14 tháng tuổi cũng được tính như trẻ 12 tháng tuổi thôi bạn nhé.

Trẻ sơ sinh thường có ba giấc ngủ ngắn và giảm xuống còn hai giấc vào khoảng 6 tháng tuổi, vào thời điểm đó (hoặc sớm hơn) chúng có khả năng ngủ suốt đêm. Việc thiết lập những giấc ngủ ngắn thường xuyên thường xảy ra vào phần sau của khung thời gian này, khi nhịp sinh học ổn định. Giấc ngủ giữa buổi sáng thường bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài khoảng một giờ. Giấc ngủ trưa sớm bắt đầu từ giữa trưa đến 2 giờ chiều và kéo dài một hoặc hai giờ. Và giấc ngủ chiều có thể bắt đầu từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều và thường có độ dài khác nhau.

Thời gian ngủ của trẻ từ 1-3 tuổi

Khoảng 12 – 14 giờ mỗi ngày

Khi con bạn bước qua năm đầu tiên đến 18-21 tháng tuổi, chúng có thể sẽ mất giấc ngủ vào buổi sáng và đầu buổi tối và chỉ ngủ trưa một lần mỗi ngày. Trong khi trẻ mới biết đi cần ngủ tới 14 tiếng mỗi ngày, chúng thường chỉ ngủ khoảng 10 tiếng.

Hầu hết trẻ em từ khoảng 21 đến 36 tháng tuổi vẫn cần một giấc ngủ ngắn mỗi ngày, có thể dài từ một đến ba tiếng rưỡi. Chúng thường đi ngủ từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối và thức dậy trong khoảng 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng

tre em ngu bao nhieu la du

Trẻ 3 – 6 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?

Khoảng 10 – 12 giờ mỗi ngày

Trẻ em ở độ tuổi này thường đi ngủ từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng 6 giờ đến 8 giờ sáng, giống như khi chúng còn nhỏ. Ở độ 3 tuổi, hầu hết trẻ vẫn ngủ trưa, trong khi 5 tuổi, chúng gần như không muốn ngủ trưa nữa. Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày cũng dần trở nên ngắn hơn. Các vấn đề về giấc ngủ mới thường không phát triển sau 3 tuổi.

Thời gian ngủ của trẻ từ 7-12 tuổi 

Trung bình 10 – 11 giờ mỗi ngày

Ở những độ tuổi này, với các hoạt động xã hội, trường học và gia đình, giờ đi ngủ dần dần trở nên muộn hơn với hầu hết trẻ 12 tuổi đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối. Thời gian đi ngủ vẫn hơn 8 tiếng mỗi ngày, bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 10 giờ tối , cũng như tổng thời gian ngủ, từ 9 đến 12 giờ, mặc dù trung bình chỉ khoảng 9 giờ.

tre ngu bao nhieu la du

Thời gian ngủ của trẻ từ 12-18 tuổi

Trung bình 8-9 giờ mỗi ngày

Nhu cầu ngủ vẫn quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần đối với thanh thiếu niên như khi họ còn nhỏ. Nó chỉ ra rằng nhiều thanh thiếu niên thực sự có thể cần ngủ nhiều hơn những năm trước. Tuy nhiên, đối với nhiều thanh thiếu niên, áp lực xã hội ngăn cản việc ngủ đủ giấc và chất lượng.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất