Thực phẩm gây tiêu chảy

1389

Một số thực phẩm gây tiêu chảy bạn nên note lại và hạn chế sử dụng. Đọc ngày bài viết dưới đây để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn nhé. 

Thực phẩm gây tiêu chảy bạn cần hạn chế. (Ảnh: Internet)

Thực phẩm gây tiêu chảy bạn cần hạn chế. (Ảnh: Internet)

Hạn chế 5 thực phẩm gây tiêu chảy 

Tiêu chảy là căn bệnh đi ngoài phân lỏng, triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa. Đa số người trưởng thành đều phải trải qua một vài dạng tiêu chảy trong năm. Trong một số trường hợp, bệnh thường xảy ra khi cơ thể muốn đào thải một số độc tố hoặc vi khuẩn gây bệnh ra khỏi người. Thông thường, bạn sẽ gặp tình trạng này khi ăn phải những thực phẩm như sau: 

Gia vị cay nóng

Những gia vị này thường là nguyên nhân gây tình trạng tiêu chảy cho bạn. Chúng gây kích ứng màng lót cho dạ dày khi bạn tiêu hóa chúng. Bạn sẽ trải qua các triệu chứng như: đầy hơi, chướng bụng, nóng bụng và tiêu chảy. Nếu không quen với các gia vị cay, bạn có thể thử bột mù tạt hoặc ớt bột paprika thay vào đó. 

Các chất tạo ngọt nhân tạo

Các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, saccharin và đường năng lượng thấp được đánh giá thuộc nhóm FODMAP – tập hợp các phân tử thức ăn lên men, gây kém hấp thu trong đường ruột. Những chất này gây rối loạn sinh học hệ tiêu hóa. Bạn nên sử dụng loại đường thông thường thay vì những loại đường nhân tạo. 

Sữa

Nếu bạn nhận thấy bản thân không thể uống sữa hay các sản phẩm từ sữa, bạn thường bị đau bụng và đi vệ sinh.

Bạn có thể đang mắc bệnh không dung nạp lactose. Bệnh thường có xu hướng di truyền trong gia đình. Đặc biệt, không nhất định mắc vào những năm đầu đời mà sau khi trưởng thành bạn có thể bị. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn không sản sinh enzym, có khả năng phá hủy đường chứa trong sữa, gây chứng khó tiêu. 

Nếu đang mắc bệnh này, bạn có thể lựa chọn sữa nguyên kem, không chứa lactose. 

Cà phê

Cà phê là thức uống gây tiêu chảy phổ biến ở một số người vì chứa caffeine – một chất kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ra, người ta thường cho những chất khó tiêu vào cà phê như chất tạo ngọt nhân tạo, bơ, sữa… 

Tuy nhiên, bạn lại khó lòng tìm ra thức uống nào thay thế. Bạn có thể dùng thức uống chứa 50% caffeine, giảm thiểu cơn thèm kia. Nếu là người hảo ngọt, hãy thêm một chút đường vào nhé. Ngoài ra, thay vì sử dụng sữa nguyên kem, bạn có thể thay thế bằng kem sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân. 

Tỏi và củ hành

Tỏi và củ hành đều là những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa của bạn đấy. Bởi lẽ chúng chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cực cao, giải phóng khí ga, kích thích đường ruột hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, chúng còn thuộc nhóm fructan, có nhiều carbohydrate gây hiện tượng khó chịu cho dạ dày. 

Bạn có thể thay thế bằng hành tây hoặc tỏi tây mà vẫn có thể chế biến món ăn thơm ngon hơn. Hoặc bạn có thể thử thêm một chút hành tây vào món ăn này. 

Biện pháp chữa bệnh tiêu chảy

Bí quyết được nhiều chuyên gia sử dụng để chữa bệnh tiêu chảy là uống nhiều nước. Lượng nước vừa đủ cung cấp là 8 ly nước. 

Mặc dù tiêu chảy nhưng bạn vẫn phải ăn uống đầy đủ bữa. Không được bỏ bữa, dù cảm giác khó chịu có bủa vây ra sao. 

Nếu bỏ bữa, bạn sẽ đói và ăn nhiều hơn bình thường đấy. Và dĩ nhiên, một bữa ăn nhiều calo sẽ làm bạn phải đi vệ sinh thêm một lần nữa. Quả là tai hại!

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một chế độ ăn ít chất xơ tạm thời. Chuối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lại không gây kích ứng dạ dày bạn có thể thử. 

Bạn có thể uống một tách trà trà thảo mộc không caffeine, cũng có thể giúp bạn làm dịu cơn khó chịu dạ dày đấy. 

Vừa rồi là màn điểm danh những thực phẩm gây tiêu chảy cho bạn và các biện pháp giảm thiểu tình trạng trên, hy vọng bài viết hữu ích với bạn. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất