Biến chứng tiểu đường ở răng bạn cần biết

1547

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả miệng. Một số biến chứng tiểu đường ở răng phổ biến là sâu răng, các vấn đề khác với răng và nướu của họ. Những vấn đề về miệng này có thể làm cho bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn. Hãy cùng tìm hiểu về những biến chứng tiểu đường ở răng cũng như cách phòng ngừa và cách vệ sinh răng miệng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường.

Tại sao tiểu đường gây ra những biến chứng nguy hiểm về răng miệng?

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến răng miệng bằng cách thay đổi nước bọt – chất lỏng giữ cho miệng luôn ẩm ướt. Nước bọt giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách rửa sạch các mẩu thức ăn, ngăn vi khuẩn  phát triển và chống lại các axit do vi khuẩn tạo ra. Nước bọt cũng có các khoáng chất giúp bảo vệ các mô trong miệng và chống sâu răng.

Bệnh tiểu đường và một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường có thể khiến các tuyến nước bọt trong miệng tiết ra ít hơn. Khi ít nước bọt chảy ra, nguy cơ sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề về miệng khác sẽ tăng lên.

Bệnh tiểu đường cũng có thể làm tăng lượng glucose trong nước bọt. Bệnh tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu quá cao. Nồng độ glucose trong máu cao cũng có thể khiến glucose tích tụ trong nước bọt. Glucose này có thể nuôi vi khuẩn có hại kết hợp với thức ăn để tạo thành một lớp màng mềm, dính gọi là mảng bám gây sâu răng. Nếu bạn không loại bỏ mảng bám, mảng bám cũng có thể tích tụ trên răng gần viền nướu và cứng lại thành cặn gọi là cao răng, có thể gây ra bệnh nướu răng.

Nếu không được điều trị, những vấn đề về miệng này sẽ gây ra biến chứng tiểu đường ở răng và có thể dẫn đến mất răng.

>> Bên cạnh biến chứng về răng thì nếu không có cách điều trị kịp thời người bị bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm khác

Tiểu đường gây ra những biến chứng nguy hiểm về răng miệng

Tiểu đường gây ra những biến chứng nguy hiểm về răng miệng

Các biểu hiện của biến chứng tiểu đường ở răng

Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng của các biến chứng tiểu đường ở răng bao gồm: Nướu đỏ, sưng hoặc chảy máu; nướu thoái trào kéo ra khỏi răng; răng lung lay; tăng khoảng cách giữa các răng; khô miệng – một dấu hiệu quan trọng của bệnh tiểu đường; hôi miệng không biến mất khi bạn đánh răng.

Các biến chứng tiểu đường ở răng

Sâu răng

Khi ăn thức ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, sẽ trở thành nguồn nghiên liệu để vi khuẩn, vi nấm sinh sôi.  Những loại vi khuẩn sẽ sử dụng đường và thải ra các sản phẩm có bản chất là acid. Loại chất này sẽ gây xói mòn và tạo ra các lỗ thủng trên răng làm tổn thương men răng. Ngoài ra thức ăn còn thừa ở kẽ răng nếu không đượ vệ sinh thường xuyên cũng tạo ra môi trường thuận lợi để cho các loại vi khuẩn sâu răng phát triển.

Viêm nướu răng

Theo thời gian, thức ăn thừa sẽ tạo ra các mảng bám trên răng, những mảng bám này nếu không được loại bỏ sẽ trở thành cao răng.  Các mảm bám cứng có thể gây kích thích nướu răng, làm nướu răng dễ bị sưng và chảy máu dẫn đến viêm nướu răng.

Viêm nướu răng là một biến chứng tiểu đường ở răng

Viêm nướu răng là một biến chứng tiểu đường ở răng

Viêm nha chu

Từ bệnh viêm nướu răng nếu không được điều trị chu đáo có thể dẫn đến nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn là bệnh nha chu. Bệnh này xảy ra khi các mô mềm, xương và các dây chằng nâng đỡ răng bị vỡ. Hậu quả là tiêu xương răng, tụt lợi, người bệnh bị mất răng vĩnh viễn. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra răng bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đội quỵ và suy thuận ở bệnh nhân bị mắc đái tháo đường. Người bị đái tháo đường khi bị mắc nha chu rất khó kiểm soát được lượng đường huyết.

Bệnh tưa miệng

Những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên dùng thuốc kháng sinh để chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau đặc biệt dễ bị nhiễm nấm miệng và lưỡi hay còn gọi là bệnh tưa miệng. Đây là một biến chứng tiểu đường ở răng gây nóng rát ở miệng và lưỡi. 

Loại nấm miệng này phát triển mạnh nhờ nồng độ glucose cao trong nước bọt của những người mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát. Đeo răng giả (đặc biệt là khi đeo liên tục) cũng có thể dẫn đến nhiễm nấm. rất nguy hiểm.

Những người mắc bệnh tiểu đường hút thuốc thậm chí còn có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng và nha chu cao gấp 20 lần so với những người không hút thuốc. Hút thuốc cũng làm giảm lưu lượng máu đến nướu, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương ở vùng mô này.

Khô miệng

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể làm giảm lưu lượng nước bọt (khạc nhổ), dẫn đến khô miệng. Khô miệng là biến chứng tiểu đường ở răng có thể dẫn đến đau nhức, loét, nhiễm trùng và sâu răng.

>> Xem ngay các cách trị tiểu đường tại nhà để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát làm giảm lưu lượng nước bọt dẫn đến khô miệng

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát làm giảm lưu lượng nước bọt dẫn đến khô miệng

Cách phòng ngừa biến chứng tiểu đường ở răng

Vì những người mắc bệnh tiểu đường dễ mắc các tình trạng gây hại cho sức khỏe răng miệng, nên điều quan trọng là phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh răng miệng tốt, đặc biệt chú ý đến bất kỳ thay đổi nào về sức khỏe răng miệng và gọi cho nha sĩ ngay lập tức nếu những thay đổi đó xảy ra. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường ngăn ngừa biến chứng tiểu đường ở răng và chăm sóc răng miệng của mình tốt hơn:

  • Đến nha sĩ để làm sạch và kiểm tra răng nướu ít nhất hai lần một năm. Nói chuyện với nha sĩ để xác định tần suất bạn sẽ cần kiểm tra.
  • Ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trên răng bằng cách sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày.
  • Đánh răng sau mỗi bữa ăn. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm.
  • Nếu bạn đeo răng giả, hãy tháo chúng ra và vệ sinh hàng ngày.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách bỏ thuốc.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường vì chúng có thể thúc đẩy sự tích tụ mảng bám và do đó gây sâu răng.
Người mắc bệnh tiểu đường phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh răng miệng tốt

Người mắc bệnh tiểu đường phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh răng miệng tốt

Bạn cũng nên kiểm tra miệng và răng thường xuyên xem có vấn đề gì không. Nói với nha sĩ nếu bạn bị đau, vết loét không lành hoặc răng lung lay. Đồng thời theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của bệnh nướu răng:

  • Nướu bị chảy máu, đỏ hoặc sưng
  • Tụt nướu
  • Mủ giữa nướu và răng của bạn
  • Hơi thở hôi hoặc mùi vị kéo dài
  • Khó chịu hoặc cảm giác khác biệt khi cắn răng

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường cần thiết trang bị cho mình một chiếc máy đo tiểu đường ngay tại nhà để chủ động theo dõi chỉ số đường trong máu mỗi ngày, tránh gặp các biến chứng nguy hiểm như biến chứng tiểu đường ở răng.

Tham khảo ngay 2 mẫu máy đo đường huyết được ưa chuộng nhất hiện nay:

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Trên đây là những thông tin chia sẻ về những biến chứng tiểu đường ở răng và cách phòng ngừa. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.