Người bị viêm họng, đau họng nên ăn gì nhanh khỏi?

906

Đau họng nên ăn gì? Bị đau họng khiến bạn ăn khó khăn và đau rát hơn. Tuy nhiên ăn uống rất cần thiết cho sức khỏe, nhất là khi cơ thể bị bệnh. Do đó biết được ăn gì để hết đau họng sẽ giúp bạn chọn được các loại thực phẩm và đồ uống cần tiêu thụ để giảm đau họng, nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Nguyên nhân gây đau họng

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây đau họng. Thông thường, viêm họng là do nhiễm virus, chẳng hạn như: cảm cúm, viêm amiđan, bệnh bạch cầu đơn nhân, thủy đậu, COVID-19, bệnh sởi, viêm thanh quản.

Đôi khi, đau họng có thể là dấu hiệu của một vấn đề khác, chẳng hạn như: dị ứng, không khí trong nhà bị khô, ô nhiễm không khí trong nhà hoặc ngoài trời, la hét hoặc nói chuyện trong thời gian dài, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) – chứng rối loạn tiêu hóa khiến axit dạ dày đi vào ống dẫn thức ăn, nhiễm nấm cổ họng,…

Đau họng thường là do nhiễm virus như cảm cúm, viêm amiđan

Đau họng thường là do nhiễm virus như cảm cúm, viêm amiđan

Triệu chứng khi bị đau họng

Đau họng xảy ra khi bạn bị đau hoặc rát ở cổ họng nhất là khi bạn nuốt. Thông thường, đau họng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như ho hoặc sổ mũi. Bạn cũng có thể bị đỏ, sưng, lở loét, trầy xước trong cổ họng, khó nuốt, giọng khàn, sưng hạch ở cổ, amidan sưng hoặc đỏ, mủ hoặc mảng trắng trên amidan, vết loét trên amidan,…tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. 

Nếu đau họng do nhiễm trùng, bạn cũng có thể bị: sốt, nhức mỏi cơ thể, mệt mỏi, sổ mũi, nghẹt mũi, ho, hắt xì, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa,…

Hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng đau họng của bạn không cải thiện sau khoảng một tuần hoặc nếu bạn cảm thấy khó nuốt hoặc khó thở. 

Nếu đau họng do nhiễm trùng bạn cũng có thể bị sốt 

Nếu đau họng do nhiễm trùng bạn cũng có thể bị sốt

Đau họng nên ăn gì nhanh khỏi nhất?

Súp

Bị đau họng nên ăn gì? Súp là lựa chọn hàng đầu khi bị đau họng. Khi bị đau họng, cơ thể chúng ta cần nhiều chất lỏng hơn vào thời điểm này và nước dùng gà hoặc súp rau nóng thực sự có thể giúp ích cho bạn. Nếu chưa biết đau họng nên ăn uống gì thì hãy thêm súp vào chế độ ăn uống ít nhất một lần một ngày để phục hồi nhanh hơn.

Viêm họng ăn gì? Tỏi là một gợi ý hay

Tỏi có thể giúp bạn chống cảm lạnh, cúm và giảm đau họng hiệu quả. Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc thêm chúng vào món súp gà của mình. Tỏi rất giàu các hợp chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tỏi cũng có đặc tính chữa bệnh và là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày của bạn.

Tỏi có thể giúp bạn chống cảm lạnh, cúm và giảm đau họng hiệu quả

Tỏi có thể giúp bạn chống cảm lạnh, cúm và giảm đau họng hiệu quả

Khoai tây nghiền

Đau họng ăn gì? Khoai tây nghiền là một món ăn ngon chắc chắn sẽ làm thỏa mãn vị giác khi bạn gặp vấn đề về cổ họng. Khoai tây nghiền rất dễ nuốt nên bạn sẽ không thấy đau rát khi ăn.

Trứng bác

Ăn gì để giảm đau họng? Điều trị đau họng đòi hỏi phải chọn thực phẩm không gây kích ứng. Ngoài ra, việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống là rất quan trọng.

Trứng bác là một trong những thực phẩm trị đau họng rất dễ ăn vì mềm và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trứng cung cấp protein và vitamin D – hai chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ miễn dịch. Trứng cũng cung cấp cho bạn nhiều vitamin B, iốt, selen và choline. Đảm bảo ăn cả quả trứng, bao gồm cả lòng đỏ để nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Đau họng nên ăn gì? Trứng bác là một trong những thực phẩm trị đau họng rất dễ ăn

Đau họng nên ăn gì? Trứng bác là một trong những thực phẩm trị đau họng rất dễ ăn

Bột yến mạch

Đau họng nên ăn gì? Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ và các thành phần hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bao gồm magiê, kẽm và chất chống oxy hóa. Kết cấu mềm giúp bạn dễ nuốt và giúp ngăn ngừa kích ứng cổ họng. Bạn có thể thêm bột yến mạch với vài giọt mật ong để nhận thêm lợi ích sức khỏe.

Bị viêm họng nên ăn gì? Đừng bỏ qua gừng

Gừng từ lâu đã được biết đến là có chứa các đặc tính chữa bệnh giúp giảm đau và viêm. Các thành phần của gừng giúp ngăn ngừa cảm giác buồn nôn. Thêm gừng và mật ong vào một tách trà nóng và bạn sẽ nhân đôi lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm bớt khó chịu khi bạn bị đau họng.

Một tách trà gừng nóng sẽ làm giảm bớt khó chịu khi bạn bị đau họng

Một tách trà gừng nóng sẽ làm giảm bớt khó chịu khi bạn bị đau họng

Chanh và mật ong

Chanh và mật ong là một sự kết hợp tuyệt vời để làm dịu cơn đau họng. Chanh có vitamin C và axit ascorbic có thể giúp phá vỡ chất nhầy. Tính axit của nước chanh cũng giúp loại bỏ nhiễm trùng. Mật ong có thể phủ lên cổ họng và giúp cảm thấy dễ chịu hơn.

Trà nóng

Bất kỳ loại trà nóng nào cũng sẽ rất tốt cho bạn khi bị đau họng. Uống trà nước pha với các loại thảo mộc như gừng, hoa cúc hoặc thậm chí là trà xanh cũng sẽ làm dịu cổ họng đang bị đau.

Bất kỳ loại trà nóng nào cũng sẽ rất tốt cho bạn khi bị đau họng

Bất kỳ loại trà nóng nào cũng sẽ rất tốt cho bạn khi bị đau họng

Sữa

Sữa cung cấp vitamin D và canxi tốt cho cơ thể. Đối với những người không thích uống trà, chỉ cần uống 1 ly sữa nóng cũng có thể làm dịu cơn đau họng.

Nước ép lựu 

Nước ép lựu tươi có đầy đủ các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó chứa chất chống oxy hóa flavonoid, rất hữu ích để chống lại virus, giảm thời gian bị cảm lạnh tới 40% và nhanh chóng xoa dịu cổ họng đang đau.

Nước ép lựu tươi có đầy đủ các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm

Nước ép lựu tươi có đầy đủ các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm

Những thực phẩm cần tránh khi bị đau họng

Sau khi biết được đau họng nên ăn gì, bạn cũng cần tránh những thực phẩm sau để không làm tình trạng đau họng nặng hơn:

  • Trái cây và nước trái cây có múi có tính axit có thể gây kích ứng thêm cho chứng đau họng.
  • Bánh mì nướng khô, các loại hạt và bánh quy giòn đều có các cạnh sắc nhọn có thể gây đau nhiều hơn cho cổ họng vốn đã bị viêm.
  • Cà chua cũng có tính axit có thể gây đau họng.
  • Rượu, bia, nước có chứa cồn có thể gây đau họng. Uống rượu làm bạn mất nước và có thể gây ra nhiều vấn đề hơn nữa.
  • Hút thuốc và hít phải khói thuốc sẽ làm trầm trọng thêm chứng đau họng.
  • Một số loại gia vị như ớt, nhục đậu khấu và nước sốt nóng có thể làm cho tình trạng viêm họng trở nên tồi tệ hơn.
  • Bất kỳ thực phẩm nào được làm bằng giấm hoặc muối đều có thể kích thích thêm tình trạng viêm nhiễm bao gồm cả đau họng.
Một số loại gia vị như ớt có thể làm cho tình trạng viêm họng trở nên tồi tệ hơn

Một số loại gia vị như ớt có thể làm cho tình trạng viêm họng trở nên tồi tệ hơn

Gợi ý một số cách trị đau họng tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn uống phù hợp, bạn cũng có thể áp dụng một số cách để giảm đau họng bao gồm:

  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc acetaminophen.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí.
Súc miệng bằng nước muối ấm là một cách để giảm đau họng hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối ấm là một cách để giảm đau họng hiệu quả

Hãy sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất nếu nguyên nhân gây đau họng, viêm họng của bạn là các bệnh viêm xoang, viêm mũi họng,… và được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị. Với máy xông khí dung thuốc sẽ được đưa đến từng cơ quan hô hấp dưới dạng phun sương, giúp cơ thể hấp thụ thuốc tốt hơn dạng nước uống.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy xông khí dung đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết được đau họng nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi, chúc bạn thật nhiều sức khỏe và ngập tràn niềm vui!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất