Bệnh tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

1416

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại bệnh đái tháo đường phổ biến nhất trên toàn thế giới và chiếm 90 – 95% các trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên nhiều người vẫn không biết đầy đủ về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 2. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được bị tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không cũng như có cái nhìn tổng quan nhất về loại bệnh này.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi lượng đường trong máu quá cao. Đường huyết là nguồn năng lượng chính và chủ yếu đến từ thực phẩm được ăn. Insulin – một loại hormone do tuyến tụy tạo ra, giúp glucose đi vào tế bào để sử dụng làm năng lượng. Trong bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin hiệu quả. Quá nhiều glucose sau đó sẽ ở lại trong máu và không đủ đến các tế bào.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 phát triển khi tuyến tụy tạo ra ít insulin hơn nhu cầu của cơ thể, các tế bào cơ thể ngừng đáp ứng với insulin và không hấp thụ đường như bình thường. Điều này làm cho đường tích tụ trong máu. Khi các tế bào không đáp ứng với insulin, điều này được gọi là kháng insulin. Nó thường được gây ra bởi:

  • Các yếu tố lối sống, bao gồm béo phì và thiếu tập thể dục.
  • Di truyền học hoặc các gen bất thường ngăn cản các tế bào hoạt động bình thường.

Bị tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Khoảng 90% người mắc bệnh tiểu đường thuộc tiểu đường loại 2. Đây là tình trạng nghiêm trọng và có thể kéo dài suốt đời. 

Mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 mà không được điều trị có nghĩa là lượng đường cao trong máu gây tổn hại nghiêm trọng đến các bộ phận của cơ thể bao gồm mắt, tim và bàn chân. Đây được gọi là các biến chứng của bệnh tiểu đường. Nhưng với việc điều trị và chăm sóc đúng cách, bạn có thể sống tốt với bệnh tiểu đường tuýp 2 và giảm nguy cơ phát triển bệnh tối đa. 

Bị tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Bị tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Đối tượng nào bị bệnh tiểu đường tuýp 2?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 thường xảy ra ở những người trên 45 tuổi. 80% những người mắc bệnh tiểu đường loại này thường bị béo phì, có cân năng cao hơn so bình thường. Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2:

  • Những người từ độ tuổi 45 trở đi, ngoài ra có những trường hợp bệnh phát triển sớm hơn.
  • Đối tượng có tiền sử mắc bệnh.
  • Người béo mập.
  • Người Á Đông, người Mỹ gốc Phi, Mỹ gốc da đỏ và người gốc Hispanic.
  • Có bệnh cao huyết áp.
  • Bị tiểu đường thai kỳ, sinh con nặng trên 4,5kg.
  • Có lượng cholesterol tốt 35mg/ dl trở xuống.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường có lây không và cách tầm soát bệnh hiệu quả

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm: tăng khát và đi tiểu, đói gia tăng, cảm thấy mệt, mờ mắt, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay, vết loét không lành, sụt cân không rõ nguyên nhân,…

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển chậm trong vài năm và có thể nhẹ đến mức bạn có thể không nhận thấy chúng. Hơn nữa, nhiều người không có triệu chứng. Một số người không phát hiện ra mình mắc bệnh cho đến khi họ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường chẳng hạn như mờ mắt hoặc bệnh tim.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2

Biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2

Các biến chứng tiềm ẩn của lượng đường trong máu cao từ bệnh tiểu đường loại 2 có thể bao gồm:

  • Các vấn đề về tiêu hóa bao gồm đau dạ dày.
  • Các vấn đề về mắt bao gồm bệnh võng mạc liên quan đến bệnh tiểu đường.
  • Các vấn đề về chân bao gồm loét chân và bàn chân.
  • Bệnh nướu răng và các vấn đề về miệng khác.
  • Mất thính giác.
  • Bệnh tim.
  • Bệnh thận.
  • Các vấn đề về gan bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu .
  • Bệnh thần kinh ngoại vi (tổn thương thần kinh).
  • Rối loạn chức năng tình dục.
  • Tình trạng da.
  • Đột quỵ
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng bàng quang.
Biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến nhất là bệnh tim và đột quỵ

Biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến nhất là bệnh tim và đột quỵ

Hiếm khi, bệnh tiểu đường tuýp 2 dẫn đến một tình trạng gọi là nhiễm toan ceton liên quan đến bệnh tiểu đường (DKA). DKA là một tình trạng đe dọa tính mạng khiến máu của bạn trở nên có tính axit. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nhiều khả năng mắc DKA hơn.

>> Hãy chủ động kiểm tra các chỉ số đường huyết tại nhà với máy đo đường huyết để kiểm soát bệnh tốt nhất. Tham khảo ngay các mẫu máy đo tiểu đường có độ chính xác cao tại Siêu Thị Y Tế

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không là thắc mắc của nhiều người. Tính đến hiện tại, cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều chưa có khả năng chữa khỏi hoàn toàn cho dù bệnh nhân mới mắc bệnh hay đã mắc từ lâu. Tuy nhiên, một số cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm.

Thay đổi lối sống

Tuân theo một lối sống lành mạnh là rất quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường tuýp 2 và có thể làm giảm hoặc trì hoãn nhu cầu dùng thuốc, giúp ngăn ngừa các biến chứng. Hãy tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, từ bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm 5-10% trọng lượng cơ thể thậm chí cũng có thể cải thiện đáng kể việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Hãy từ bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu để phòng tránh tiểu đường loại 2

Hãy từ bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu để phòng tránh tiểu đường loại 2

Ăn uống khoa học và lành mạnh

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn nên ăn gì để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là một vài lời khuyên:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh có chỉ số đường huyết (GI) thấp như bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc ăn sáng được chế biến tối thiểu như yến mạch cán hoặc cắt thép, các loại đậu, trái cây, mì ống và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này sẽ giúp tối ưu hóa lượng đường trong máu. 
  • Tránh các loại thực phẩm giàu carbohydrate, ít chất dinh dưỡng như bánh ngọt, kẹo và nước ngọt, đồng thời ăn một chế độ ăn ít chất béo bão hòa.
  • Bạn nên ăn vào những thời điểm đều đặn trong ngày và cũng có thể cần ăn nhẹ. Cố gắng điều chỉnh lượng thức ăn bạn ăn với lượng hoạt động bạn thực hiện để bạn không bị tăng cân.

>> Xem ngay: Cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 tại nhà

Ăn thực phẩm lành mạnh có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Ăn thực phẩm lành mạnh có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Trên đây là những chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế về bệnh tiểu đường tuýp 2. Mong rằng thông tin sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.