5+ Cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản, hiệu quả tại nhà

1684

Số bệnh nhân đái tháo đường trên thế giới đang ngày càng gia tăng đáng báo động. Vì thế, việc biết cách phòng bệnh tiểu đường là điều cần thiết. Thực hiện một vài thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn phòng ngừa tiểu đường và tránh được các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng do bệnh tiểu đường gây ra.

Các loại bệnh tiểu đường thường gặp

  • Đái tháo đường tuýp 1: có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, nhưng xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi mắc bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể người bệnh sản xuất rất ít hoặc không sản xuất insulin, điều đó có nghĩa là cần tiêm insulin hàng ngày để duy trì mức đường huyết trong tầm kiểm soát. 
  • Đái tháo đường tuýp 2: phổ biến hơn ở người lớn và chiếm khoảng 90% trong tất cả các trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Khi mắc bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể người bệnh không sử dụng hiệu quả insulin mà cơ thể sản xuất. Cách phòng bệnh tiểu đường hàng đầu là thực hiện một lối sống khoa học bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể thao tốt. Tuy nhiên về lâu dài, bệnh nhân tiểu đường type 2 vẫn cần dùng insulin và thuốc uống theo chỉ định từ bác sĩ để kiểm soát tốt đường huyết của mình.
  • Tiểu đường thai kỳ (GDM): là loại bệnh tiểu đường đề cập đến việc lượng đường trong máu tăng cao trong giai đoạn mang thai. Bệnh tiểu đường thai kỳ liên quan đến nhiều biến chứng cho cả mẹ và con. GDM thường biến mất sau khi mang thai nhưng phụ nữ bị ảnh hưởng và con cái của họ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong đời.
Các loại bệnh tiểu đường thường gặp là tiểu đường type 1, type 2 và tiểu đường thai kỳ

Các loại bệnh tiểu đường thường gặp là tiểu đường type 1, type 2 và tiểu đường thai kỳ

11 cách phòng bệnh tiểu đường

Kiểm soát cân nặng là cách phòng tránh bệnh tiểu đường

Duy trì cân nặng lý tưởng là cách đơn giản để giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Bởi có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người béo phì, người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh cao. Theo các bác sĩ, điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày và chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặn.

Vận động đều đặn mỗi ngày

Nếu làm văn phòng hay những công việc phải ngồi nhiều, bạn nên tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể đi bộ thay vì đi thang máy, thỉnh thoảng vận động đi lại, thư giãn sau giờ làm việc. Nếu buổi tối rảnh rỗi nên tham gia các lớp buổi tối hoặc lên lịch cho các môn thể thao mà mình yêu thích. Đi bộ hằng ngày là cách giúp bạn tăng cường miễn dịch cơ thể và kiểm soát bệnh.

Bạn nên dành thời gian để vận động tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bạn nên dành thời gian để vận động tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ăn các loại rau quả tốt cho sức khỏe

Cách phòng bệnh tiểu đường hàng đầu là ăn các loại rau quả tốt cho sức khỏe. Một số loại rau quả cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy giảm cân và phòng ngừa bệnh tiểu đường. Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, bao gồm:

  • Trái cây như cà chua, ớt…
  • Các loại rau không chứa tinh bột như rau lá xanh, bông cải xanh và súp lơ trắng.
  • Các loại đậu như đậu, đậu xanh và đậu lăng.
  • Ngũ cốc nguyên hạt như mì ống và bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt, gạo nguyên hạt, yến mạch nguyên hạt và hạt diêm mạch.

>> Xem ngay các loại rau tốt cho người tiểu đường có chỉ số GI thấp, an toàn với sức khỏe

Ăn chất béo lành mạnh là cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều loại thực phẩm có chất béo không bão hòa, được gọi là chất béo lành mạnh.

Chất béo lành mạnh thúc đẩy mức cholesterol trong máu khỏe mạnh cũng như sức khỏe tốt cho tim. Nguồn thức ăn giàu chất béo tốt bao gồm:

  • Dầu ô liu, dầu hạt cải, cây rum, hướng dương và hạt bông.
  • Các loại hạt như đậu phộng, hạt lanh, hạt bí ngô và hạnh nhân.
  • Cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá tuyết.
  • Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và thịt. Bệnh nhân tiểu đường chỉ nên tiêu thụ một phần nhỏ những thực phẩm này trong chế độ ăn uống, ăn sản phẩm từ sữa ít béo, thịt gà và thịt lợn nạc.

>> Xem ngay: Cách lựa chọn chất béo lành mạnh cho người tiểu đường

Ăn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh là cách phòng bệnh tiểu đường

Ăn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh là cách phòng bệnh tiểu đường

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với những người uống ít nước. Bạn có thể uống nước và chia thành nhiều lần mỗi ngày, mỗi ngày nạp vào cơ thể tối thiểu 2 lít nước.

Sử dụng trà hoặc cà phê

Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể uống cà phê hoặc trà như một cách phòng bệnh tiểu đường. Cả 2 loại đồ uống này đều chứa chất chống oxy hóa là polyphenol giúp phòng bệnh tiểu đường. Trà xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa là epigallocatechin gallate (EGCG) có khả năng làm tăng độ nhạy insulin đồng thời giảm đường trong máu rất tốt.

Nhiều nghiên cứu cũng cho biết uống cà phê mỗi ngày ở mức vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2 từ 8 – 54%.

>> Xem ngay các loại trà cho người bị tiểu đường có thể sử dụng thường xuyên

Uống cà phê hoặc trà như một biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường

Uống cà phê hoặc trà như một biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường

Hạn chế các loại thức ăn nhanh là một cách phòng tránh bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi

Trong một nghiên cứu từ Mỹ, các nhà khoa học đã cho thấy kết quả những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần/tuần có tỷ lệ kháng insulin gấp đôi và tăng 4,5kg trọng lượng so với người ăn thức ăn nhanh ít hơn 1 lần/tuần. Vì thế, biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường mà người lớn tuổi hay bất kỳ ai đều nên làm là cắt giảm thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ.

Hạn chế ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas

Ăn thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo ngọt và uống đồ uống có đường như soda, nước ngọt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tiểu đường type 2. Đặc biệt là những người thừa cân, béo phì thường xuyên thích ăn nhiều ngọt sẽ rất dễ mắc bệnh. Cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản nhất là hạn chế đồ các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas.

Phòng tránh bệnh tiểu đường bằng cách hạn chế đồ các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas

Phòng tránh bệnh tiểu đường bằng cách hạn chế đồ các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas

Hạn chế ăn mặn

Giảm muối trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp, bảo vệ thận và cũng là cách phòng bệnh tiểu đường. Không thêm muối vào thức ăn trên đĩa, tránh thực phẩm chế biến sẵn và sử dụng nguyên liệu tươi nhiều nhất có thể. Nêm các loại thảo mộc và gia vị thay vì muối khi nấu ăn.

Người lớn từ 51 tuổi trở lên và những người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính nên trao đổi với bác sĩ về lượng natri cần giảm. Nhìn chung, những người mắc bệnh tiểu đường nên giảm xuống dưới 2.300 mg mỗi ngày, tuy nhiên bác sĩ có thể đề nghị lượng thấp hơn.

>> Tại sao lại nên hạn chế ăn mặn? Xem ngay câu trả lời tại: Liệu ăn mặn có bị tiểu đường không?

Cách phòng bệnh tiểu đường bằng việc nói không với thuốc lá, rượu bia

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn khoảng 50% so với những người không hút thuốc và những người nghiện thuốc lá nặng thậm chí còn có nguy cơ cao hơn. Ngoài ra, tất cả đồ uống có cồn đều góp phần làm tăng cân và tăng huyết áp – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tiểu đường. Vì thế để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bạn hãy từ bỏ thuốc là và rượu bia ngay từ hôm nay.

Thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết

Khám bệnh định kỳ sẽ giúp bạn theo dõi được tình trạng sức khỏe và phát hiện bệnh tật. Trường hợp những người bị tiểu đường, nên sử dụng máy test tiểu đường tại nhà để kiểm tra nồng độ đường trong máu như thế nào, đặc biệt những gia đình có người mắc bệnh. Bạn cũng nên xét nghiệm máu định và làm theo lời khuyên của bác sĩ để phòng bệnh tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu với máy đo đường huyết

Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu với máy đo đường huyết

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy đo đường huyết tại nhà, tham khảo ngay sản phẩm máy đo đường huyết cao cấp đến từ thương hiệu Sapphire và Benecheck đang được bán tại hệ thống Siêu Thị Y Tế trên toàn quốc.

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Trên đây là những cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng mà Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật vui khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.