Triệu chứng thiếu máu não là gì ? bệnh có nguy hiểm không

1399

Thiếu máu não theo các chuyên gia bác sỹ đây là căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của con người chỉ trong tích tắc, nguyên căn bệnh thì có dấu hiệu hết sức âm thầm nhưng tiến triển thì nhanh chóng, cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh thiếu máu não để biết nó có nguy hiểm không sau topic này nhé.

 

su nguy hiem cua thieu mau nao

 

Bệnh thiếu máu não là gì ?

Thiếu máu não hay còn gọi là thiếu máu cục bộ não là một tình trạng trong đó không có đủ lưu lượng máu đến não để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất. Điều này dẫn đến việc cung cấp oxy kém hoặc thiếu oxy não và do đó dẫn đến tử vong của mô não hoặc nhồi máu não, đột quỵ thiếu máu cục bộ.
Thiếu máu cục bộ não có thể được phân loại thành một vài loại khác nhau. Bao gồm các:
• Huyết khối – đây là loại thiếu máu cục bộ do tắc nghẽn mạch máu, thường do cục máu đông hoặc co thắt bất ngờ của động mạch.
• Tắc nghẽn mạch máu – đây là một loại thiếu máu cục bộ do cục máu đông hình thành trong động mạch và sau đó đi đến động mạch khác (thường là nhỏ hơn), gây tắc nghẽn trong động mạch đích.
• Thiếu máu – điều này là do thiếu máu tổng thể. Một cơn đau tim, mất máu nghiêm trọng do chấn thương hoặc phẫu thuật có thể làm giảm lưu lượng máu tổng thể đến não.
Thiếu máu cục bộ có thể ảnh hưởng đến một vùng nhỏ của não, hoặc nó có thể ảnh hưởng đến một vùng rộng lớn của não bộ hoặc thậm chí toàn bộ não bộ.
• Thiếu máu cục bộ được giới hạn ở một khu vực cụ thể của não. Nó thường xảy ra khi cục máu đông chặn một động mạch trong não. Thiếu máu cục bộ có thể là kết quả của huyết khối hoặc tắc nghẽn.
• Bệnh thiếu máu cục bộ ảnh hưởng đến một vùng rộng hơn của não và thường xảy ra khi lượng máu cung cấp cho não đã giảm đáng kể hoặc không cung cấp được cho não. Điều này thường do ngừng tim.

 

thieu mau nao la gi nguy hiem khong

 

Nguyên nhân thiếu máu não ở người lớn và trẻ em

Thiếu máu não liên quan đến nhiều bệnh khác nhau hoặc bất thường. Chúng có thể bao gồm những điều sau đây:
• Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm hoặc các bệnh về máu khác.Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm có thể gây thiếu máu não liên quan đến các tế bào máu có hình dạng bất thường. Các tế bào máu hình lưỡi liềm dễ dàng hơn các tế bào máu bình thường, làm cản trở lưu lượng máu đến não.
• Các cục máu đông. Cục máu đông thường bắt đầu trong tim và đi qua hệ thống tuần hoàn . Một cục máu đông có thể tự mình vỡ ra hoặc bị kẹt trong động mạch. Khi nó chặn một động mạch não, não không nhận đủ máu hoặc oxy, và các tế bào bắt đầu chết.
• Sự tích tụ mảng bám động mạch. Sự tắc nghẽn động mạch do sự tích tụ mảng bám cũng có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ. Ngay cả một lượng nhỏ mảng bám tích tụ cũng có thể dẫn đến việc thu hẹp các lối đi, khiến cho khu vực đó trở nên dễ bị cục máu đông hơn. Các cục máu đông lớn cũng có thể gây thiếu máu cục bộ bằng cách ngăn chặn lưu lượng máu.
• Khuyết tật tim bẩm sinh. cũng có thể gây thiếu máu não do thiếu sự hình thành và kết nối động mạch thích hợp. Những người có khuyết tật bẩm sinh tim cũng có thể dễ bị cục máu đông.
• Đau tim và Huyết áp thấp. Một cơn đau tim cũng có thể gây thiếu máu não do sự tương quan tồn tại giữa cơn đau tim và huyết áp thấp. Huyết áp cực thấp thường biểu hiện oxy không được cung cấp đủ cho các mô. Các cơn đau tim không được điều trị có thể làm chậm lưu lượng máu, gây ra đông máu và ngăn dòng máu đến não hoặc các cơ quan chính khác. Huyết áp cực thấp cũng có thể do quá liều thuốc và phản ứng với thuốc

 

nguyen nhan thieu mau nao la gi

 

Triệu chứng thiếu máu não

Các triệu chứng của thiếu máu cục bộ não có thể dao động từ nhẹ đến nặng. Chúng có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút. Nếu thiếu máu cục bộ ngắn và giải quyết trước khi tổn thương vĩnh viễn (nhồi máu) có thể xảy ra, thì sự kiện này thường được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA.)
Các triệu chứng thiếu máu não bao gồm:
• Phần trên của cơ thể bị yếu đi, có thể là một bên hoặc cả hai bên của cơ thể
• Mất cảm giác ở một hoặc cả hai bên của cơ thể
• Lẫn lộn hoặc mất phương hướng
• Thay đổi tầm nhìn của một hoặc cả hai mắt
• Chóng mặt,nhức đầu
• Nói lắp
• Mất ý thức hoặc giảm ý thức
Nếu não bị tổn thương do thiếu máu cục bộ, các triệu chứng cũng có thể trở nên vĩnh viễn.
Thiếu máu cục bộ nghiêm trọng hoặc kéo dài sẽ dẫn đến vô thức , tổn thương não hoặc tử vong

 

cac trieu chung dau hieu nguy co bi thieu mau nao

 

Dấu hiệu thiếu máu não cần biết sớm

Đau đầu: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh thiếu máu não. Người bệnh ban đầu chỉ thỉnh thoảng thấy nhói ở đầu, sau đó cơn đau sẽ xảy đến thường xuyên hơn, và cường độ sẽ tăng lên và diện tích đau sẽ tăng lên. Bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy nặng đầu, hay có cảm giác gọi là “nặng như đeo chì”
Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Người bị thiếu máu não hay có hiện tượng chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống. Cảm thấy ù tai khi khi ở trong không gian yên tĩnh. Những cơn hoa mắt, chóng mặt hoặc ù tai sẽ xảy ra bất kì lúc nào, không kiểm soát được
Mất ngủ: Những đối tượng bị thiếu máu não sẽ thường xuyên ngủ không ngon giấc, trằn trọc không ngủ được hoặc rất lâu mới có thể đi vào giấc ngủ. Do thiếu ngủ nên tâm trạng người bệnh dễ bị kích động, mệt mỏi, hay cáu gắt
Suy giảm trí nhớ: Do máu tuần hoàn lên não không đủ, não bị thiếu oxy cũng như các chất dinh dưỡng nên lâu ngày sẽ gây suy giảm trí nhớ
Thiếu máu não có nguy hiểm không
Thiếu máu não là bệnh có nguy cơ gây tử vong thứ 3 trên thế giới chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. Điều cần phải chú ý là bệnh thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số các trường hợp tai biến mạch máu não.
Não là bộ phận tiệu thụ 20% oxy của cơ thể, khi bị thiếu máu não trong thời gian rất ngắn chỉ vài giây thì sẽ có hiện tượng chóng mặt, buồn nôn. Sau 10 giây, não bắt đầu có hiện tượng rối loạn. Và nếu bị thiếu máu trong thời gian từ 2 phút trở đi, các tế bào não bắt đầu bị hủy hoại và không có khả năng hồi phục
Thiếu máu não ở tình trạng nặng có thể gây ra liệt nửa người,thực vật, đột quỵ, tử vong

Phòng ngừa thiếu máu não

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời và phòng ngừa các bệnh, trong đó có bệnh thiếu máu não
Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ăn ít chất béo, ít muối, nhiều chất xơ có nhiều trái cây và rau. Hạn chế các loại nội tạng động vật, mỡ động vật
Tránh xa thuốc lá và các chất kích thích.

 

dinh duong phong benh thieu mau nao

 

Điều trị thiếu máu não như thế nào ?

Mục tiêu đầu tiên của điều trị là phục hồi nhịp thở, nhịp tim và huyết áp bình thường. Nếu cần thiết, bác sĩ của bạn sau đó sẽ cố gắng giảm áp lực trong não bằng thuốc.
Cách điều trị chính cho đột quỵ thiếu máu cục bộ là chất hoạt hóa plasminogen mô tĩnh mạch (tPA) , làm vỡ cục máu đông. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ (ASA) tuyên bố rằng tPA có hiệu quả nhất khi được đưa ra trong vòng bốn tiếng rưỡi kể từ khi bắt đầu đột quỵ và không sử dụng chung với thuốc chống đông máu
Nếu tPA không hoạt động, cục máu đông có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật. Một loại bỏ cục máu đông có thể được thực hiện đến 24 giờ sau khi bắt đầu có triệu chứng đột quỵ.
Các phương pháp điều trị lâu dài bao gồm aspirin (Bayer) hoặc thuốc chống đông máu để ngăn ngừa cục máu đông.
Nếu đột quỵ do thiếu máu cục bộ gây ra bởi một tình trạng như huyết áp cao hoặc xơ vữa động mạch, bạn sẽ cần phải được điều trị cho những tình trạng đó. Ví dụ, bác sĩ có thể đề nghị một stent để mở một động mạch bị thu hẹp bởi mảng bám hoặc statin để hạ huyết áp.
Sau cơn đột quỵ thiếu máu cục bộ, bạn sẽ phải ở lại bệnh viện để quan sát ít nhất vài ngày. Nếu đột quỵ gây tê liệt hoặc yếu đuối , bạn cũng có thể cần phục hồi sau đó để lấy lại chức năng
Bệnh thiếu máu não hay thiếu máo không chỉ diễn ra trên người lớn, mà trẻ em cũng có nguy cơ mắc phải. Thiếu máu não làm trẻ chậm phát triển, suy dinh dưỡng …

 

tre em thieu mau nao nen an gi

 

Trẻ thiếu máu nên ăn gì ?

Trẻ cần được ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, các loại hải sản.
Các loại rau chưa nhiều sắt như rau chân vịt, khoai tây, cải xoong, đậu hà lan.
Các loại trái cây chứa nhiều sắt : dưa hấu, dâu tây, quả chà là, chuối
Ngoài ra nên bổ sung sữa cho trẻ làm từ các loại hạt ngũ cốc

Trên là những thông tin về bệnh thiếu máu não ở người lớn và trẻ em nguyên nhân cũng như các dấu hiệu triệu chứng cách nhận biết sớm tránh các rủi ro về sau, hi vọng topic hữu ích với người đọc.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.