Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say nắng

1120

Say nắng là một trong những căn bệnh bạn rất dễ mắc phải trong ngày hè. Tình trạng say nắng tiểm ẩn những mỗi nguy hại đến sức khỏe của con người thấm chí còn đe dọa đến tính mạng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến say nắng.

Theo các bác sĩ, say nắng là hiện tượng trúng nóng, trúng nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc nơi có nhiệt độ quá cao.  Trên thự tế, vào mùa hè khi nhiệt độ lên đến khoảng 35-38 độ C, ánh nắng gay gắt và nhiệt độ cao khiến nhiều người phản ứng cà say nắng.

nguyen-nhan-dau-hieu-cua-say-nang

Say nắng là tình trạng phổ biến vào mùa hè

Say năng do miễn dịch yếu

Tình trạng say nắng một phần do hệ miễn dịch yếu, nhất là trẻ em, khi một số bộ phận chức năng của các bé chưa phát triển hoàn chỉnh, do đó khi tiếp xúc với nhiệt độ cao ngoài trời, cơ thể trẻ điều hòa thân nhiệt không kịp.

Say nắng do sốc nhiệt

Tình trạng sảy xa khi bạn đang ở trong nhà sau đó a ngoài nắng nóng, sự thay đổi đột ngột khiến bạn bị say nắng, nhất là những trường hợp bị huyết áp thấp, ốm yếu….

Say nắng do ở lâu ngoài nắng

Khi bạn lao động hoặc đi lại quá lâu ngoài trời nắng, ánh nắng mặt trời liên tục chiếu vào người, khiến cơ thể bạn không điều hòa được thân nhiệt và mất nước dẫn đến tình trạng say nắng.

Say nắng thường xảy ra khi lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng. Dưới tác dụng liên tục của ánh nắng mặt trời, dẫn đến cơ thể không điều hòa được thân nhiệt và mất nước.

nguyen-nhan-dau-hieu-cua-say-nang

Trẻ nhỏ dễ bị say nắng

Những người dễ bị say nắng

Hấu hết mọi người đều có thể bị say nắng, tuy  nhiên những đối tượng dưới đây dễ bị say nắng

Phụ nữ mang thai dễ bị say nắng

Các bác bầu mang thai và sinh nở làm tiêu hoa năng lượng trong cơ thể, do đó sức đề kháng và khả năng miễn dịch giảm vì thế dù phụ nữ ngồi trong nhà, nhưng nhiệt độ cao cũng rất dễ bị say nắng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cơ thể của các bé nhỏ thường chưa phát triển hết các chức nắng, điều đó làm ảnh hưởng đến việc điều tiết thân nhiệt, vì thế các bé thường hay bị say nắng.

nguyen-nhan-dau-hieu-cua-say-nang

Ngươi cao tuổi say nắng rất nguy hiểm

Người cao tuổi

Người lớn tuổi, tuyến mồ hôi dưới da teo lại, hoạt động của hệ tuần hoàn suy yếu, cơ thể tỏa nhiệt không nhanh, do đó người cao tuổi dễ bị say nắng.

Những người bị suy dinh dưỡng, viêm nhiễm, tim mạch

Những người bị suy dinh dưỡng, viêm nhiễm là đối tượng dễ bị say nẳng, bởi khi gặp nắng có thể khiến hơi nóng trong người tăng lên nhanh chóng, vi khuẩn và vi rút làm cho cơ thể tiết ra những chất gây hại cho cơ thể.

Một số dấu hiệu chứng tỏ bạn bị say nắng

  • Nhức đầu
  • Người mệt mỏi, lả người
  • Ù tai, hoa mắt, nhiệt độ tăng
  • Buồn nôn
  • Tim đập nhanh và mạnh.
  • Da khô, nhợt nhạt

Khi bị say nắng nếu không phát hiện kịp thời, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng như

  • Thở gấp, không kiểm soát hành vi, ngất xỉu
  • Bị chuột rút, tay chân co thắt, co giật
  • Hôn mê
  • Tụt huyết á, suy tim và có thể tử vong.

Bên trên là một số nguyên nhân và biểu hiện của say nắng. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh này trong mùa hè sắp tới.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.