Người già tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

1118

Người già tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng là một trong những tình huống cấp cứu nguy hiểm, thường gặp trong mùa hè. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng trên và cách phòng tránh hiệu quả nhé!

Nắng nóng là “ác mộng” đối với người cao tuổi

Hai nhóm bệnh nhân điển hình trong thời tiết nắng nóng gồm xuất huyết não và viêm phổi nặng gây suy hô hấp. Bệnh nhân xuất huyết não thường có bệnh nền tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, nhập viện trong tình trạng nặng. Có trường hợp mặc dù thường xuyên uống thuốc kiểm soát bệnh nền song vẫn bị xuất huyết não chỉ sau khi đi nắng.

Nắng nóng khiến bệnh tăng huyết áp nặng hơn, gây áp lực lên thành mạch, làm cho mạch máu não vỡ. Còn đái tháo đường, nắng nóng làm cho bệnh nhân không thể ăn uống được, lượng thức ăn giảm dần đi trong khi các thuốc tiểu đường vẫn duy trì như trước nên biến chứng hạ đường huyết, rơi vào hôn mê.

Riêng đối với bệnh nhân cao huyết áp, tình trạng nắng nóng còn khiến cơ thể lâm vào tình trạng mất nước, làm giảm hiệu quả lưu thông máu, gia tăng nhịp tim từ đó tăng huyết áp. Hiện tượng mất nước còn đi kèm việc thất thoát khoáng chất qua mồ hôi, gây nên trạng thái choáng, mệt mỏi, chóng mặt đối với người cao tuổi. 

Người già tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

Người già tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

Có thể nói, nắng nóng đúng là “ác mộng” đối với người cao tuổi. Người bệnh cao huyết áp cần trang bị kiến thức, cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên để có cách phòng tránh tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng. 

Cách phòng tránh người già tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

Ăn uống đầy đủ

Người cao tuổi cần tăng cường quản lý bệnh nền, chăm sóc cơ thể trong thời tiết nắng nóng bằng cách uống thuốc đều đặn theo đơn, duy trì đến khám định kỳ, thường xuyên liên hệ với bác sĩ. Người già cần ăn uống đầy đủ chất, đảm bảo chế độ hợp lý, nhiều rau củ quả, đủ vitamin và vi lượng…

>> Xem thêm: 7 loại trà giúp trị cao huyết áp ở người cao tuổi

Tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng ở người cao tuổi

Uống đủ nước, và hạn chế ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. (Ảnh: Internet)

Ở trong bóng râm – Hạn chế đi ra ngoài trời nắng gắt

Nếu phải ra ngoài, người cao tuổi cần mặc đồ bảo hộ đảm bảo tránh tia nắng trực tiếp ảnh hưởng lên da và kích thích hệ cơ quan nội tạng của cơ thể. Có thể mặc áo sáng màu, đội mũ nón, mặc áo dài tay, đảm bảo luôn đi vào chỗ râm mát, giảm thiểu sự tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Khi ở trong nhà, người cao tuổi cần sử dụng điều hòa hợp lý. Nhiệt độ điều hòa khuyến cáo khoảng 28 độ C đối với nhóm người không có khả năng tự phục vụ, hoạt động, và khoảng 27 độ C đối với người còn khả năng đi lại. Gia đình cần chuẩn bị chăn mỏng để đắp cho người cao tuổi khi bị lạnh do điều hòa.

Cần đội nón để tránh tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

Người cao tuổi không nên ra ngoài vào trưa nắng, nếu phải đi thì nên trang bị nón và áo dài tay che nắng. (Ảnh: Internet)

Người cao tuổi không nên ra ngoài vào 10-15h nếu như đi xe máy. Người từ 75 tuổi trở lên, hạn chế đi xe máy trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm, cũng không nên ngồi sau xe máy vào giờ nắng nóng.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Để duy trì sức khỏe, người cao tuổi nên tập thể dục và tập vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, vào những ngày nền nhiệt dự báo khoảng 39-40 độ, người cao tuổi không nên ra ngoài tập thể dục. Bác sĩ sẽ hướng dẫn người già tập tại nhà, tại chỗ với các bài tập chỉ cần sử dụng diện tích 2-3 m2.

>> Có thể bạn quan tâm: Các bài tập yoga cho người cao huyết áp

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp đột ngột do nắng nóng

Duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe ở người cao tuổi. (Ảnh: Internet)

Không tự ý ngưng thuốc điều trị

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân không nên bỏ thuốc điều trị Parkinson hoặc sa sút trí tuệ khi thời tiết nắng nóng, và chủ quan không đi khám định kỳ. Lý do, khi bỏ thuốc, bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng nặng như run cứng tay chân không thể di chuyển được, cứng cơ toàn thân khiến không thể khạc đờm, lồng ngực co giãn kém nên viêm phổi nhiều.

Ngoài ra, bỏ thuốc sẽ gây loạn thần ở người già, có những hành động và lời nói không phù hợp dẫn đến náo động gia đình. Gia đình cần chú ý chăm sóc bệnh nhân cao tuổi nhiều hơn khi thời tiết nắng nóng, chủ động nhắc uống thuốc và đưa đi khám sớm khi có biểu hiện bất thường.

Xem thêm: Bạn có biết tại sao ăn mặn lại tăng huyết áp?

>> Dùng máy đo huyết áp để có thể chủ động theo dõi các chỉ số huyết áp tại nhà

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.