Liệu pháp oxy: Vai trò và cách áp dụng tại nhà

1766

Chắc hẳn ai cũng từng nhìn thấy hình ảnh người bệnh cấp cứu được thở oxy với ống nối, mặt nạ chuyên dụng. Đây chính là quá trình người bệnh sử dụng liệu pháp oxy nhằm cải thiện chức năng hô hấp. Vậy liệu pháp oxy là gì? Và khi nào người bệnh cần sử dụng liệu pháp oxy? Máy tạo oxy có vai trò gì trong liệu pháp oxy? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu thông tin cơ bản về vấn đề này nhé!

Liệu pháp oxy: Vai trò và cách áp dụng tại nhà

Liệu pháp oxy: Vai trò và cách áp dụng tại nhà

Liệu pháp oxy là gì?

Liệu pháp oxy là biện pháp cung cấp khí thở cho bệnh nhân có nồng độ oxy lớn hơn 21%. Thành phần không khí ở điều kiện bình thường (áp suất 760mmHg), gồm có các chất khí sau:

  • Khí oxy chiếm: 20,95%.
  • Khí carbonic chiếm: 0,03%.
  • Khí nitơ chiếm: 79,02%.

Tỷ lệ các khí trên trong không khí phù hợp với nhu cầu sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên trong một số trường hợp, do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân có thể lâm vào tình trạng thiếu oxy. Thiếu oxy sẽ gây tổn thương các mô của cơ thể nhất là các mô có vai trò quan trọng cho sự sống như tế bào não… Vì vậy, việc sử dụng liệu pháp oxy trong những trường hợp nói trên là hết sức cần thiết.

Vai trò của liệu pháp oxy

Liệu pháp oxy đóng vai trò quan trọng trong điều trị các bệnh về hô hấp, trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, viêm phế quản phổi, hoặc được sử dụng cho người bệnh thở không hiệu quả… Tuy vậy, liệu pháp này cần được thực hiện theo chỉ định và hướng dẫn cụ thể của chuyên gia y tế bất luận thực hiện tại bệnh viện hay tại nhà.

Vì thế, bệnh nhân cũng như người thân cần nắm rõ thông tin cơ bản về liệu pháp oxy để có thể thực hiện chính xác, hiệu quả, đúng quy trình, bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh.

Ai cần sử dụng liệu pháp oxy?

Trong một số trường hợp cụ thể, bệnh nhân mắc các bệnh về phổi như phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm phổi, viêm phế quản phổi hoặc thở không hiệu quả đều lâm vào tình trạng thiếu oxy. Tình trạng này trên lâm sàng đều biểu hiện tình trạng suy hô hấp.

Liệu pháp oxy là gì và ai cần sử dụng liệu pháp này?

Bệnh nhân suy hô hấp cần sử dụng liệu pháp oxy. (Ảnh: Internet)

Suy hô hấp là biến đổi những chức năng hô hấp, cũng như rối loạn quá trình oxy hóa của tổ chức, biểu hiện lâm sàng của suy hô hấp là triệu chứng khó thở và tím tái, biểu hiện cận lâm sàng là những biến đổi về nồng độ O2 và CO­2 trong máu. Tùy theo mức độ suy hô hấp nặng hay nhẹ có các biểu hiện sau:

Khó thở là triệu chứng chủ quan, bệnh nhân cảm thấy khó chịu do thiếu dưỡng khí, biểu hiện bằng những biến đổi về nhịp thở, về độ sâu cũng như về độ gắng sức của các cơ hô hấp.

  • Bệnh nhân biểu hiện lo âu hốt hoảng, bồn chồn.
  • Vật vã kích thích.
  • Giảm thị lực.
  • Ý thức lơ mơ, xa xăm, lộn xộn.
  • Giảm trương lực cơ và sự phối hợp của các nhóm cơ.

Trong giai đoạn đầu: huyết áp, mạch và tần số hô hấp tăng, tần số tim tăng lên để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể.

Trong giai đoạn muộn: bệnh nhân có biểu hiện tím tái, thở dốc, co kéo các cơ hô hấp, huyết áp và mạch giảm.

Cận lâm sàng: xét nghiệm phân tích khí trong máu động mạch thấy áp lực oxy (PaO2) giảm, độ bão hòa oxy (SpO2) giảm.

Như vậy, khi bệnh nhân gặp phải tình trạng suy hô hấp với các biểu hiện như trên, các bác sĩ sẽ có y lệnh phù hợp để bệnh nhân được sử dụng liệu pháp oxy.

Vai trò của máy tạo oxy trong liệu pháp oxy

Liệu pháp oxy cần được thực hiện với trang thiết bị y tế chuyên dụng và theo sự chỉ định của y bác sĩ. Người bệnh cần nắm rõ đặc điểm và cách vận hành các trang thiết bị này để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ngay sau đây, hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về máy tạo oxy tinh khiết, một trong hai thiết bị quan trọng giúp thực hiện liệu pháp oxy ngay tại nhà!

Xem các sản phẩm tại Siêu Thị Y Tế: Máy tạo oxy y tế

Máy tạo oxy tinh khiết là gì?

Máy tạo oxy là một trong nhiều giải pháp giúp thực hiện liệu pháp oxy tại bệnh viện hoặc tại nhà. Máy tạo oxy là thiết bị hữu ý, giúp thay thế bình oxy nén truyền thống trong điều kiện không thể tiếp cận sử dụng bình oxy nén theo cách thông thường.

Máy tạo oxy có thể tạo ra oxy nồng độ tinh khiết cao (trên 90%) và có hiệu quả sử dụng tương đương so với bình oxy nén.

Liệu pháp oxy tại nhà với máy tạo oxy Philips EverFlo

Máy tạo oxy tinh khiết Philips EverFlo được sử dụng tại nhà.

Một số trường hợp đặc thù chỉ có thể sử dụng máy tạo oxy như sử dụng trong không gian nhỏ hẹp như phòng mổ, buồng bệnh, phòng riêng tại nhà. Có thể nói, máy tạo oxy chính là giải pháp mang tính linh hoạt hơn khi người bệnh cần sử dụng liệu pháp oxy tại nhà.

Xem thêm: Máy tạo oxy loại nào tốt nhất? Nên mua hãng nào tốt?

So sánh máy tạo oxy tinh khiết và bình oxy truyền thống

Bình oxy nén truyền thống và máy tạo oxy đều là thiết bị y tế quan trọng, cần thiết phải có khi thực hiện liệu pháp oxy. Mỗi thiết bị có tính năng riêng, phù hợp sử dụng trong những tình huống và điều kiện khác nhau.

Trước hết, bình oxy nén được biết tới là thiết bị cung cấp oxy lưu lượng lớn, nồng độ tinh khiết và được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm y tế, bệnh viện lớn hiện nay. Bình oxy nén đã được sử dụng trong thời gian dài vì tính năng đơn giản, dễ dùng và không cần nguồn cấp điện bên ngoài. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ cũng như khá nặng nề, cồng kềnh, không phù hợp sử dụng trong không gian nhỏ hẹp.

Liệu pháp oxy với bình oxy nén

Ưu điểm và khuyết điểm khi sử dụng bình oxy nén.

Nếu bạn muốn mua và sử dụng máy tạo oxy tại nhà, đọc ngay bài viết: Hướng dẫn cách sử dụng máy tạo oxy tại nhà

Bên cạnh bình oxy nén, máy tạo oxy đã được sử dụng ngày một nhiều hơn và đóng vai trò thay thế bình oxy trong một số trường hợp cụ thể. Máy tạo oxy có hiệu quả cung cấp oxy tinh khiết gần như tương đương với bình oxy nén. Đồng thời, máy có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, tích hợp bánh xe đẩy giúp tăng tính tiện lợi khi sử dụng tại nhà. Hiện nay, sản phẩm được các chuyên gia y tế khuyên dùng cho bệnh nhân mắc bệnh hô hấp cần sử dụng liệu pháp oxy ngay tại nhà riêng hoặc mang theo khi cần di chuyển.

Liệu pháp oxy với máy tạo oxy tinh khiết

Ưu điểm và khuyết điểm khi sử dụng máy tạo oxy.

Tóm lại, bình oxy và máy tạo oxy đều là trang thiết bị y tế thiết yếu khi cần thực hiện liệu pháp oxy. Tuy nhiên, với những ưu điểm nổi trội Siêu Thị Y Tế khuyến khích bạn sử dụng máy tạo oxy là giải pháp thích hợp hơn khi cần sử dụng tại nhà.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.