Khó thở đã không còn là nỗi lo của bệnh nhân COPD

1440

Khó thở là triệu chứng đặc trưng của bệnh nhân viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Tuy nhiên, giờ đây, các bệnh nhân này vẫn có thể cải thiện hơi thở và nâng cao chất lượng cuộc sống bằng cách thực hiện một số bài tập thở đơn giản sau đây.

Lựa chọn không gian thoáng mát, trong lành để tập thở. (Ảnh: Internet).

Lựa chọn không gian thoáng mát, trong lành để tập thở. (Ảnh: Internet).

Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính khiến người bệnh khó thở

Khó thở là gì?

Khó thở là cảm giác vô cùng đáng sợ, khó thở còn được ví von như cảm giác của người chết đuối gặp cạn. Khi bị khó thở, người bệnh vô cùng lo lắng, sợ hãi và hoảng hốt.  Người bệnh có cảm giác cần phải cố gắng thở, thở nặng và thiếu không khí. Triệu chứng khó thở xuất hiện âm thầm và nặng dần theo thời gian.

Khó thở do đâu?

 Nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở là khi người bị bệnh COPD, đường dẫn khí trong phổi không còn thông thoáng mà bị hẹp lại, đồng thời có nhiều chất đàm nhớt bám vào hay có hiện tượng sưng phù do tình trạng viêm nhiễm kéo dài.  Các phế năng dần dần mất tính co giãn làm cho khí ứ trong phổi khó thoát ra ngoài. Hậu quả của hai tình trạng trên làm cho phổi không đủ oxy cần thiết cho nhu cầu cơ thể và người bệnh thường xuyên bị khó thở.

Các tập thở cho bệnh nhân copd

Trước khi bắt đầu, hãy lựa chọn một không gian thoáng mát, không khí trong lành có nhiều cây xanh càng tốt. Trong quá trình luyện tập, để tránh tình trạng mỏi chân, hãy lấy một chiếc ghế bành có tựa và ngồi thoải mái, thả lỏng các cơ. Hai chân đặt bằng và vuông góc với mặt đất, hai tay đặt thoải mái trên đùi.

Tiếp theo, bạn hãy tham khảo một số bài tập thở dành cho bệnh nhân mắc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. (COPD).

Thở chúm môi

Bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có thể luyện tập bài thở này để giảm thiểu tình trạng khó thở, giải phóng lượng lớn khí trong phổi, thư giãn đầu óc và giảm tình trạng thở ngắn và nông.

Cách thực hiện bài tập này khá đơn giản.

Trong lúc bạn khép kín miệng, bạn hãy hít thật sâu bằng mũi rồi đếm đến 2. Tiếp theo, bạn lặp lại thao tác này và tự nhẩm trong đầu “hít vào, 1, 2”. Đặc biệt, hơi thở của bạn đừng quá dài, tương tự như khi bạn hít thở bình thường là được. Tiếp theo, bạn giữ đôi môi tạo hình như thể đang huýt sáo hoặc thổi bánh sinh nhật. Trong lúc giữ tư thế này, bạn hãy thở ra từ từ và đếm đến 4. Lưu ý rằng bạn thở từ từ bằng miệng chứ không phải đẩy không khí ra ngoài bằng miệng.

Bạn có thể tập động tác này 4-5 lần này để cải thiện triệu chứng khó thở của bản thân. Ngoài ra, hãy kết hợp việc thở chúm môi với việc leo cầu thang, kết quả sẽ cải thiện đáng kể đấy.

Thở cơ hoành

Cơ hoành – bộ phận nằm bên dưới phổi, ngăn cách lồng ngực và khoang bụng, đóng vai trò quan trọng của hệ hô hấp. Khi bạn thở ra, cơ hoành sẽ di chuyển lên trên, khi hít vào cơ hoành sẽ di chuyển xuống dưới làm phổi phồng ra, mang không khí đưa vào phổi. Tình trạng ứ khí trong phổi là nguyên nhân khiến lồng ngực của bệnh nhân COPD căng phồng và hoạt động của cơ hoành hạn chế. Hơn thế nữa, khi khó thở, bệnh nhân lại có thói quen không sử dụng cơ hoành mà sử dụng cơ ở vai hoặc phần trên ở ngực, dẫn đến tình trạng thở ngắn và nhanh. Do đó, bài tập thở này sẽ hỗ trợ quá trình thở dễ dàng và tiết kiệm năng lượng cho bệnh nhân COPD hơn.

Thở cơ hoành giúp thở dễ dàng và tiết kiệm năng lượng cho bệnh nhân COPD. (Ảnh: Internet).

Thở cơ hoành giúp thở dễ dàng và tiết kiệm năng lượng cho bệnh nhân COPD. (Ảnh: Internet).

Cách thực hiện như sau:

Bạn giữ tư thế ngồi hoặc nằm ngửa thư giãn, thoải mái. Sau đó, bạn đặt một tay lên ngực, một tay bạn đặt lên bụng. Tiếp theo, bạn hít một hơi qua mũi bằng 2 giây, bạn sẽ cảm thấy dạ dày di chuyển ra bên ngoài. Nếu bạn cảm thấy dạ dày đang căng phồng lên hơn lồng ngực, tức là bạn đã thực hiện đúng động tác. Kế đến, bạn mím môi và thở ra từ từ qua miệng, tay còn lại ấn nhẹ vào bụng. Điều này sẽ tăng cường khả năng của cơ hoành, giải phóng nguồn không khí ra bên ngoài. Lặp lại bài tập này 4-5 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 15 phút. Mỗi lần cảm thấy khó thở, hãy thực hiện động tác này để việc thở trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể kết hợp với động tác thở chúm môi để hít thở hằng ngày.

Thở sâu

Hít thở sâu giúp ngăn ngừa việc không khí mắc kẹt vào trong phổi, giảm thiểu tình trạng khó thở. Không những thế, cách hít thở này còn giúp bạn hấp thu lượng không khí trong lành hơn.

Cách thực hiện như sau:

Bạn ngồi hoặc đứng với khuỷu tay ngả ra phía sau. Động tác này cho phép lồng ngực mở rộng hết mức. Tiếp theo, bạn hít thật sâu bằng mũi, giữ lại hơi thở và đếm từ 1 đến 5. Cuối cùng, bạn thở ra một hơi thật chậm và dài cũng qua đường mũi cho đến khi cảm thấy toàn bộ không khí hít vào đã ra khỏi lồng ngực.

Sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp bài tập thở này với những bài thở khác. Hãy tập bài tập thở này từ 3-4 lần, mỗi lần khoảng 10 phút.

Theo Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP), những bệnh nhân viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) thực hiện bài thở này có thể cải thiện khả năng tập thể dục so với những bệnh nhân không thực hiện. Vì thế, hãy tranh thủ thời gian mỗi ngày để luyện tập các bài thở này thường xuyên.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy trợ thở đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may tro tho resvent auto bpap ibreeze 25sta avt1 new1587111015.nv

Máy trợ thở Resvent Auto BiPAP iBreeze 25STA
Giá bán tham khảo: 27.800.000đ + Quà Tặng

may tro tho resmart gii bipap y25t avt21587629323.nv

Máy trợ thở RESmart GII BiPAP Y25T
Giá bán tham khảo: 26.900.000đ

may tro tho auto bipap g2s b25t avt51587630406.nv

Máy trợ thở Auto BiPAP G2S B25T
Giá bán tham khảo: 25.600.000đ

3 min1569318557.nv

Máy trợ thở Resvent Auto CPAP iBreeze
Giá bán tham khảo: 15.600.000đ

Siêu Thị Y Tế hy vọng rằng bài viết này đã mang đến một phương pháp giảm thiểu tình trạng khó thở và nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất