Huyết áp bình thường ở trẻ em

5622

Các vấn đề về huyết áp ngày nay không chỉ quan trọng đối với người lớn, mà huyết áp với trẻ nhỏ nó cũng là vấn đề đáng để lưu tâm. Ở trẻ nhỏ, chỉ số huyết áp thay đổi theo từng độ tuổi và cũng phụ thuộc vào cường độ hoạt động của trẻ ở một thời điểm. Vì thế các bậc huynh cần phải biết huyết áp bình thường ở trẻ em để sớm phát hiện và phòng ngừa các nguy cơ. Hôm nay Siêu Thị Y Tế sẽ giúp cách xem chỉ số huyết áp ở trẻ nhỏ như nào là ổn định

Huyết áp bình thường ở trẻ em là bao nhiêu?

Đo huyết áp cho trẻ nhỏ, để biết được huyết áp của trẻ nhỏ có bình thường hay không, dựa vào chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương.

Dưới đây là bảng tham khảo về chỉ số huyết áp ở từng độ tuổi các bạn có thể tham khảo

Lứa tuổi Chỉ số huyết áp (mmHg)
1-12 tháng 75-100/50 – 70
1-4 tuổi 80-110/50 – 80
3-5 tuổi 80-110/50 – 80
6-13 tuổi 85-120/55 – 80
13-18 tuổi 95-140/60 – 90

>> Có thể bạn quan tâm: Huyết Áp Bình Thường Là Bao Nhiêu? Các Chỉ Số Cần Biết

Các vấn đề nguy hại liên quan đến huyết áp

Huyết áp bất thường có thể là huyết áp thấp hoặc huyết áp cao. Huyết áp cao là huyết áp tăng lên trên mức bình thường, huyết áp thấp là huyết giảm dưới mức bình thường thể hiện trong bảng trên.

Cả hai trường hợp huyết áp dù cao hay thấp đều có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em, do đó cần được điều trị kịp thời.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến hoạt động của tim, khi huyết áp tăng sẽ làm tim đập nhanh, tức ngực, khó thở. Gây ra nhiều biến chứng đến tim, não, mắt.

Còn huyết áp thấp kéo sẽ khiến suy giảm hệ thống thần kinh, kéo theo sự tổn thương của não, tim, thận vì các cơ quan này không cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy.

Trẻ tụt huyết áp cấp có thể bị sốc nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Huyết Áp Bình Thường Ở Trẻ Em

Huyết Áp Bình Thường Ở Trẻ Em

Làm gì để có huyết áp bình thường ở trẻ em?

Để kiểm soát các vấn đề liên quan đến huyết áp, điều quan trọng là điều chỉnh huyết áp ở mức ổn định ở mọi lứa tuổi. Với trẻ nhỏ, huyết áp có thể cao hơn mức trung bình một chút.

Để huyết áp ổn định, cách tốt nhất là xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, chất xơ, giảm muối và giảm chất béo, tích cực tập luyện thể chất và thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Ngoài ra, trẻ em cũng cần được tránh tâm lý căng thẳng, lo sợ dễ khiến tăng huyết áp. Nếu thấy có hiện tượng huyết áp quá cao hoặc quá thấp, bạn nên đưa trẻ đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhất.

Những Nguy Cơ Gây Huyết Áp Cao Ở Trẻ

Lối sống không lành mạnh, tỷ lệ béo phì tăng, thiếu hoạt động thế chất và chế độ ăn nhiều calo góp phần gây ra rối loạn này ở trẻ.

Bác sĩ sẽ đánh giá huyết áp của trẻ dựa trên 3 yếu tố: giới tính, độ tuổi và chiều cao. Vì vậy, chỉ số huyết áp được cho là cao ở trẻ 5 tuổi có thể là bình thường ở trẻ 10 tuổi.

Trẻ cần được đánh giá xác định bệnh qua 3 lần khám bác sĩ. Như với người lớn, huyết áp cao ở trẻ có thể gây những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, lâu dài gồm bệnh tim, đột quỵ.Trẻ bị huyết áp cao có thể tiếp tục bị huyết áp cao khi trưởng thành trừ khi chúng bắt đầu được điều trị.

Các yếu tố nguy cơ huyết áp cao ở trẻ bao gồm béo phì và tiền sử gia đình bị huyết áp. Đôi khi huyết áp cao ở trẻ có liên quan tới bệnh khác như bệnh thận hoặc bệnh tim, rối loạn hormon hoặc giấc ngủ. Béo phì ở trẻ chủ yếu là do sự kết hợp của hai yếu tố ăn quá nhiều và ít vận động

>> Có thể bạn quan tâm: Làm Gì Khi Huyết Áp Không Ổn Định Lúc Cao Lúc Thấp

Giống như huyết áp cao ở người trưởng thành, huyết áp cao ở trẻ thường không có triệu chứng và chẩn đoán, điều trị sớm rất quan trọng. Tất cả trẻ nên được đo huyết áp hàng năm để phát hiện và can thiệp sớm.

Rối loạn phổ biến có liên quan tới huyết áp cao ở trẻ là chứng ngừng thở khi ngủ. Một nghiên cứu gần đấy báo cáo có sự suy giảm khả năng nhận thức và hoạt động kém ở trẻ bị huyết áp cao.

Những thay đổi lối sống như ăn chế độ ăn lành mạnh cho tim, tập luyện nhiều và kiểm soát cân nặng có thể giảm huyết áp cao. Nhưng đối với một số trẻ, ngồi thiền có thể là cần thiết.

Chế độ ăn nhiều chất xơ chứa nhiều hoa quả và rau sẽ làm giảm hấp thu calo toàn phần và do vậy giảm cân nặng ở trẻ béo phì.

Giảm lượng muối cũng giúp giảm huyết áp. Trẻ 4-8 tuổi không nên dùng nhiều hơn 1200mg/ngày và trẻ lớn tuổi hơn không nên hấp thu quá 1.500mg/ngày.

Trẻ cần ít nhất 30-60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Nên hạn chế thời gian xem tivi và ngồi trước máy tính: không xem tivi trước khi trẻ lên 2 tuổi và không xem nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là một số thông tin chia sẻ về huyết áp bình thường ở trẻ em. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.