Bệnh Huyết Áp Cao Và Những Điều Bạn Nên Biết

1385

Bệnh huyết áp cao (tăng huyết áp) là một tình trạng phổ biến trong đó lực lâu dài của máu chống lại thành động mạch đủ cao để cuối cùng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim. Quan trọng nhất, bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến huyết áp cao để biết cách phòng tránh và điều trị, ngăn chặn tình trạng nghiêm trọng như đột quỵ xảy ra.

Bệnh Huyết Áp Cao Và Những Điều Bạn Nên Biết

Bệnh Huyết Áp Cao Và Những Điều Bạn Nên Biết

Huyết áp được xác định như thế nào?

Huyết áp được xác định bằng cả lượng máu mà tim bạn bơm và lượng máu cản trở lưu lượng máu trong động mạch. Tim bạn bơm máu càng nhiều và động mạch càng hẹp thì huyết áp của bạn càng cao. 

Số đo huyết áp được tính bằng milimet thủy ngân (mm Hg). Nó có hai số: số đầu (áp suất tâm thu) đo áp lực trong động mạch khi tim đập, số thứ hai (áp suất tâm trương) đo áp lực trong động mạch của bạn giữa các nhịp đập.

Triệu chứng của bệnh huyết áp cao

Hầu hết những người bị bệnh huyết áp cao không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, ngay cả khi kết quả đo huyết áp đạt mức cao nguy hiểm.

Một số người bị huyết áp cao có thể bị đau đầu, khó thở hoặc chảy máu cam, nhưng những dấu hiệu và triệu chứng này không đặc hiệu và thường không xảy ra cho đến khi huyết áp cao đã đến giai đoạn nặng hoặc đe dọa tính mạng.

Khó thở là triệu chứng phổ biến của huyết áp cao

Khó thở là triệu chứng phổ biến của huyết áp cao

Những ai dễ bị cao huyết áp

Những người có nguy cơ bị cao huyết áp gồm có những người tuổi cao, người mắc bệnh thận, bệnh tuyến giáp, người béo phì, thừa cân, người có những lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng thực phẩm nhiều cholesterol, lười vận động… Ngoài ra, huyết áp cao có thể do di truyền, sắc tộc, sử dụng các loại thuốc điều trị…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp cao

Tăng huyết áp nguyên phát

Đối với hầu hết người lớn, không có nguyên nhân xác định nào gây ra bệnh huyết áp cao. Đây là loại huyết áp cao được gọi là tăng huyết áp nguyên phát (cơ bản), có xu hướng phát triển dần dần trong nhiều năm.

Tăng huyết áp thứ phát

Một số người bị huyết áp cao do một bệnh lý có từ trước. Đây là loại huyết áp cao, được gọi là tăng huyết áp thứ phát, có xu hướng xuất hiện đột ngột và gây ra huyết áp cao hơn so với tăng huyết áp nguyên phát. Các tình trạng và thuốc khác nhau có thể dẫn đến tăng huyết áp thứ phát, bao gồm: khó thở khi ngủ,; bệnh thận; khối u tuyến thượng thận; các vấn đề về tuyến giáp; một số khuyết tật bẩm sinh trong mạch máu; một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc cảm, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau không kê đơn và một số loại thuốc theo toa.

———————————————————————————————————————————

XEM THÊM:

———————————————————————————————————————————

Các yếu tố rủi ro gây tăng huyết áp

  • Già đi: Nguy cơ cao huyết áp tăng lên khi bạn già đi. Cho đến khoảng 64 tuổi, huyết áp cao phổ biến hơn ở nam giới, phụ nữ có nhiều khả năng bị cao huyết áp sau 65 tuổi.
  • Thừa cân hoặc béo phì: Bạn càng nặng, bạn càng cần nhiều máu để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô. Khi lượng máu chảy qua các mạch máu của bạn tăng lên, thì áp lực lên thành động mạch cũng tăng theo.
  • Không hoạt động thể chất: Những người không hoạt động có xu hướng có nhịp tim cao hơn. Nhịp tim của bạn càng cao, tim của bạn càng phải làm việc nhiều hơn với mỗi lần co bóp và lực tác động lên động mạch càng mạnh. Ít hoạt động thể chất cũng làm tăng nguy cơ thừa cân.
  • Sử dụng thuốc lá: Hút thuốc ngay lập tức làm tăng huyết áp của bạn tạm thời, mà các hóa chất trong thuốc lá có thể làm hỏng lớp niêm mạc của thành động mạch của bạn. Điều này có thể khiến động mạch của bạn bị thu hẹp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng dễ mắc huyết áp cao

Những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng dễ mắc huyết áp cao

  • Quá nhiều muối (Natri) trong chế độ ăn uống của bạn: Quá nhiều Natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể khiến cơ thể bạn giữ lại chất lỏng, làm tăng huyết áp.
  • Quá ít kali trong chế độ ăn uống của bạn: Kali giúp cân bằng lượng Natri trong tế bào của bạn. Sự cân bằng hợp lý của kali là rất quan trọng để có sức khỏe tốt của tim. Nếu bạn không nhận đủ kali trong chế độ ăn uống của mình, hoặc bạn mất quá nhiều kali do mất nước hoặc các tình trạng sức khỏe khác, Natri có thể tích tụ trong máu của bạn.
  • Uống quá nhiều rượu: Theo thời gian, uống nhiều rượu bia có thể gây hại cho tim của bạn. Uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.
  • Căng thẳng: Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời. Các thói quen liên quan đến căng thẳng như áp lực, sử dụng thuốc lá hoặc uống rượu có thể dẫn đến tăng huyết áp hơn nữa.
  • Một số điều kiện mãn tính: Một số bệnh mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bao gồm bệnh thận, tiểu đường và ngưng thở khi ngủ.
  • Đôi khi mang thai cũng góp phần làm tăng huyết áp.
Đối mặt với quá nhiều căng thẳng cũng có thể làm huyết áp tăng cao

Đối mặt với quá nhiều căng thẳng cũng có thể làm huyết áp tăng cao

Các biến chứng của bệnh huyết áp cao

Đau tim hoặc đột quỵ: Bệnh huyết áp cao có thể gây cứng và dày động mạch (xơ vữa động mạch), có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ hoặc các biến chứng khác.

Phình mạch: Huyết áp tăng có thể làm cho các mạch máu của bạn yếu đi và phình ra, tạo thành chứng phình động mạch. Nếu túi phình bị vỡ, nó có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Suy tim: Để bơm máu chống lại áp suất cao hơn trong mạch, tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này làm cho các bức tường của buồng bơm tim dày lên (phì đại tâm thất trái). Cuối cùng, cơ dày có thể gặp khó khăn trong việc bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, dẫn đến suy tim.

Các mạch máu trong thận bị suy yếu và thu hẹp: Điều này có thể ngăn cản các cơ quan này hoạt động bình thường.

Đau tim và đột quỵ là biến chứng phổ biến của huyết áp cao

Đau tim và đột quỵ là biến chứng phổ biến của huyết áp cao

Các mạch máu trong mắt dày lên, thu hẹp hoặc rách: Điều này có thể dẫn đến mất thị lực.

Hội chứng chuyển hóa: Hội chứng này là một nhóm các rối loạn chuyển hóa của cơ thể, bao gồm tăng kích thước vòng eo, chất béo trung tính cao, giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao, mức insulin cao. Những điều này làm cho bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Rắc rối với trí nhớ hoặc sự hiểu biết: Huyết áp cao không kiểm soát cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và học hỏi của bạn. Các vấn đề về trí nhớ tệ hoặc thấu hiểu kém phổ biến hơn ở những người bị huyết áp cao.

Chứng mất trí nhớ: Các động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn có thể hạn chế lưu lượng máu đến não, dẫn đến một loại chứng sa sút trí tuệ (sa sút trí tuệ do mạch máu). Đột quỵ làm gián đoạn lưu lượng máu lên não cũng có thể gây ra chứng sa sút trí tuệ do mạch máu.

Các giai đoạn của quá trình tăng huyết áp

Tìm hiểu huyết áp bao nhiêu là cao sẽ giúp mọi người dễ dàng xác định tình trạng bệnh, từ đó có các phương án để kiểm soát huyết áp của bản thân tốt hơn. Cụ thể, cao huyết áp được phân chia theo các giai đoạn rõ ràng:

  • Huyết áp bình thường: huyết áp tối đa đạt dưới 120mmHg và huyết áp tối thiểu ở mức dưới 80mmHg.
  • Giai đoạn tiền tăng huyết áp: huyết áp tối đa ở mức 120 – 139mmHg và và huyết áp tối thiểu ở mức 80 -89mmHg.
  • Giai đoạn tăng huyết áp giai đoạn 1: huyết áp tối đa ở mức 140 mmHg – 159mmHg và huyết áp tối thiểu ở mức 90mmHg – 99mmHg.
  • Giai đoạn tăng huyết áp giai đoạn 2: huyết áp tối đa đạt mức từ 160 mmHg trở lên và huyết áp tối thiểu đạt mức từ 100 mmHg trở lên.

huyet ap cao

Từ những chỉ số theo các giai đoạn kể trên có thể dễ dàng nhận biết huyết áp bao nhiêu là tốt.

Vì thế, nếu một người bị huyết áp cao thì phải thường xuyên theo dõi huyết áp khi mỗi lần tái khám hoặc sử dụng máy đo huyết áp.

Điều trị bệnh huyết áp cao

Nếu mức huyết áp tăng cao đi kèm với bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc bệnh tim mạch, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc huyết áp cũng như thay đổi lối sống. Nếu mức độ tăng cao là tình trạng duy nhất của bạn, thay đổi lối sống có thể giúp ngăn huyết áp tăng. Sau đây là những thay đổi lối sống có thể giúp giảm huyết áp:

  • Giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít muối.
  • Tập luyện đêu đặn.
  • Hạn chế uống rượu.
  • Từ bỏ hút thuốc.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Trên đây là tất cả thông tin về bệnh huyết áp cao mà bạn cần biết để có cách phòng tránh và điều trị phù hợp. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe, mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho bạn!

Nguồn bài viết: mayoclinic.org



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất