Huyết áp cao nên ăn gì và kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

3284

Để chỉ số huyết áp luôn được giữ mức cân bằng, người cao huyết áp cần tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh. Vậy bạn có biết huyết áp cao nên ăn gì, huyết áp cao không nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây bạn nhé, Siêu Thị Y Tế sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì.

Huyết áp cao nên ăn gì và kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Huyết áp cao nên ăn gì và kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Người bị huyết áp cao nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh có chứa hesperidin – một loại flavonoid có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn có thể ăn trực tiếp trái cây tươi hay chế biến thành nước ép, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều các loại quả quá chua vì chúng có thể gây hại cho dạ dày. Vậy nên nếu còn băn khoăn người huyết áp cao nên ăn gì, bạn đừng quên thêm các loại trái cây có múi vào chế độ ăn uống nhé.

Các loại trái cây có múi có chứa hesperidin làm giảm huyết áp hiệu quả

Các loại trái cây có múi có chứa hesperidin làm giảm huyết áp hiệu quả

Hành tây

Người bị cao huyết áp nên ăn gì? Hành tây là một trong những thực phẩm giàu kali – chất dinh dưỡng giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể và tác động làm giảm huyết áp. Ngoài ra, hành tây có rất ít calo và chất béo, duy trì cân nặng phù hợp vì giữ cân ổn định cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát cao huyết áp.

Cá hồi và các loại cá béo khác

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ? Các loại cá béo như cá hồi và cá thu có nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm và hạ huyết áp. Những loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, giúp cơ thể hấp thụ canxi, bảo vệ chống trầm cảm và điều hòa huyết áp rất tốt.

Cá hồi là thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Cá hồi là thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Tỏi

Hoạt chất chính của tỏi là allicin, rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy chiết xuất tỏi có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương, hữu ích cho những người bị huyết áp cao. Tỏi còn được biết là có tác dụng làm tăng sản xuất oxit nitric, giúp mạch máu và cơ trơn thư giãn, giúp hạ huyết áp. Vì thế người cao huyết áp nên cố gắng bổ sung thêm tỏi trong bữa ăn hàng ngày để có sức khỏe tốt và huyết áp khỏe mạnh.

Cải Thụy Sĩ

Cải Thụy Sĩ là một loại lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng điều hòa huyết áp, bao gồm cả kali và magiê. 145 gram cải nấu chín cung cấp lần lượt 17% kali và 30% magiê.

Ở những người bị huyết áp cao, cứ tăng 0,6 gam kali trong khẩu phần ăn mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 1,0 mm Hg trong HATT và giảm 0,52 mm Hg HATTr. 145 gram cải Thụy Sĩ chứa 792 mg chất dinh dưỡng quan trọng này.

Magiê cũng cần thiết cho việc điều chỉnh huyết áp. Nó giúp giảm huyết áp bằng cách hoạt động như một chất chẹn kênh canxi tự nhiên, ngăn chặn sự di chuyển của canxi vào các tế bào tim và động mạch, cho phép các mạch máu thư giãn.

Cải Thụy Sĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng điều hòa huyết áp

Cải Thụy Sĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng điều hòa huyết áp

Hạt dẻ

Hạt dẻ có giá trị dinh dưỡng cao và việc tiêu thụ chúng có liên quan đến mức huyết áp khỏe mạnh. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp như kali. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trong số tất cả các loại hạt được đưa vào bài đánh giá, thì ăn hạt dẻ có tác dụng mạnh nhất trong việc giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có thể nhỏ, nhưng chúng là một nguồn tập trung các chất dinh dưỡng quan trọng để kiểm soát huyết áp bao gồm magiê, kali và arginine – một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric, chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp. Dầu hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên cho bệnh cao huyết áp.

Dầu hạ là một phương thuốc tự nhiên cho bệnh cao huyết áp

Dầu hạ là một phương thuốc tự nhiên cho bệnh cao huyết áp

Đậu lăng 

Đậu lăng rất giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, magiê và kali có tác dụng giúp điều chỉnh huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu và đậu lăng có thể giúp giảm mức huyết áp cao. Đậu lăng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và mức huyết áp trung bình ở những người có và không bị tăng huyết áp.

Quả mọng

Cao huyết áp nên ăn gì? Một nghiên cứu cho thấy thành phần gọi flavonoid có trong quả mọng có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp một cách hiệu quả. Một số loại quả mọng có chứa nhiều flavonoid là quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây,… Bạn có thể ăn các loại quả mọng này vào bữa ăn nhẹ hoặc làm món tráng miệng.

Người có huyết áp cao nên ăn nhiều quả mọng

Người có huyết áp cao nên ăn nhiều quả mọng

Ngũ cốc nguyên hạt

Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Một đánh giá của 28 nghiên cứu cho thấy rằng tăng 30 gam ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 8% nguy cơ huyết áp cao.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic chẳng hạn như axit chlorogenic, p -coumaric và caffeic giúp thư giãn mạch máu và giảm viêm, có thể giúp giảm mức huyết áp.

Mặc dù cà rốt có thể được nấu chín hoặc ăn sống, nhưng ăn sống có thể có lợi hơn cho việc giảm huyết áp cao. Một nghiên cứu nhỏ đã chứng minh rằng uống 500ml nước ép cà rốt tươi hàng ngày trong 3 tháng có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Uống 500ml nước ép cà rốt tươi hàng ngày trong 3 tháng có thể giảm huyết áp

Uống 500ml nước ép cà rốt tươi hàng ngày trong 3 tháng có thể giảm huyết áp

Cần tây

Cần tây là một loại rau phổ biến có thể có tác dụng tích cực đối với người bị cao huyết áp. Nó chứa các hợp chất được gọi là phthalide, có thể giúp thư giãn các mạch máu và giảm mức huyết áp.

Cà chua

Trong danh sách người bị huyết áp cao nên ăn gì chắc chắn không thể thiếu cà chua. Cà chua chứa carotenoid, khoáng chất, vitamin A, canxi và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim. Ngoài ra, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cà chua có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

Ăn nhiều cà chua rất tốt cho tim mạch

Ăn nhiều cà chua rất tốt cho tim mạch

Bông cải xanh

Huyết áp cao nên ăn gì? Các loại rau họ cải như bông cải xanh chứa nhiều hợp chất giúp hạ huyết áp gồm canxi, kali, magie và vitamin C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một sản phẩm sữa giàu chất dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất như kali và canxi giúp điều chỉnh huyết áp.

Một đánh giá của 28 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 3 phần sữa mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 13% nguy cơ huyết áp cao cũng như việc tăng 200 gram lượng sữa mỗi ngày sẽ giảm 5% nguy cơ tăng huyết áp.

Sữa chua Hy Lạp là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh huyết áp

Sữa chua Hy Lạp là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh huyết áp

Các loại thảo mộc

Một số loại thảo mộc có chứa các hợp chất mạnh có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn. Hạt cần tây, ngò, nghệ tây, sả, thìa là đen, nhân sâm, quế, bạch đậu khấu, húng quế ngọt và gừng là một số loại thảo mộc đã được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp.

Hạt chia và hạt lanh

Hạt chia và hạt lanh là những hạt nhỏ chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp khỏe mạnh bao gồm kali, magiê và chất xơ.

Hạt chia và hạt lanh có tác dụng điều hòa huyết áp

Hạt chia và hạt lanh có tác dụng điều hòa huyết áp

Củ cải đường

Củ cải đường là thực phẩm bổ dưỡng đặc biệt, có thể giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Chúng chứa nhiều nitrat giúp thư giãn mạch máu và có thể làm giảm huyết áp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm củ cải đường và các sản phẩm từ củ cải đường vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt hơn. Hơn nữa, củ cải đường cũng có giá trị dinh dưỡng cao và có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể khi được thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Cải bó xôi

Giống như củ cải đường, rau bina có hàm lượng nitrat cao. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, kali, canxi và magiê. Thực phẩm này là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao. Canh rau bó xôi làm giảm độ cứng của động mạch, có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn cải bó xôi cũng có thể giảm huyết áp

Ăn cải bó xôi cũng có thể giảm huyết áp

Cháo bột yến mạch

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch cung cấp chất xơ có lợi cho người bị huyết áp cao. Hơn nữa, hàm lượng chất béo và natri trong yến mạch cũng khá thấp. Vì vậy, nếu chưa biết người cao huyết áp nên ăn gì thì người bệnh có thể yên tâm ăn yến mạch mà không lo ảnh hưởng sức khỏe. Bạn có thể nấu cháo bột yến mạch ăn vào bữa sáng để bổ sung năng lượng cả ngày chỉ cần lưu ý không nên cho thêm đường.

Khoai tây

Khoai tây chứa hàm lượng kali và magiê dồi dào giúp hạ huyết áp. Ngoài ra khoai tây cũng giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, duy trì cảm giác no lâu. Bạn có thể thử ăn khoai tây nướng thay vì khoai tây chiên nhiều dầu mỡ không tốt cho huyết áp.

Khoai tây chứa hàm lượng kali và magiê dồi dào giúp hạ huyết áp

Khoai tây chứa hàm lượng kali và magiê dồi dào giúp hạ huyết áp

Rau dền và củ dền

Bị cao huyết áp nên ăn gì? Trong rau dền có chứa magie dồi dào giúp vận chuyển máu dễ dàng và từ đó có thể làm giảm huyết áp. Không chỉ rau dền mà củ dền cũng giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa và giảm cân hiệu quả.

Chuối

Bệnh cao huyết áp nên ăn gì? Chuối rất giàu kali, theo đó một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 420 mg kali, tương ứng khoảng 9% lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị. Nhiều nghiên cứu cho biết kali rất tốt cho việc kiểm soát huyết áp và chế độ ăn ít kali có liên quan đến huyết áp cao hơn. Chuối cũng rất giàu chất xơ và mang lại vị ngọt tự nhiên rất thơm ngon.

Bệnh cao huyết áp nên ăn gì? Chuối rất giàu kali tốt cho việc kiểm soát huyết áp

Bệnh cao huyết áp nên ăn gì? Chuối rất giàu kali tốt cho việc kiểm soát huyết áp

Lựu

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh? Lựu có một số đặc tính có lợi giúp phá vỡ sự hình thành mảng bám trong động mạch để cải thiện sức khỏe tim mạch và hạ huyết áp. Người bệnh huyết áp cao có thể ăn hạt lựu với sữa chua tự nhiên không đường hoặc uống nước ép lựu không thêm đường.

Dầu ô liu

Tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất giúp giảm huyết áp nhờ lượng axit oleic (một loại axit béo) cao và chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol có trong loại dầu này. Bạn có thể thêm dầu oliu vào salad hoặc thay thế cho việc dùng bơ, mỡ động vật.

Tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất giúp giảm huyết áp

Tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất giúp giảm huyết áp

Socola đen

Huyết áp cao nên ăn gì? Socola đen đã được chứng minh là làm giảm huyết áp cao nhờ hợp chất flavanol thúc đẩy sản xuất oxit nitric, giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Bị bệnh huyết áp cao không nên ăn gì?

Muối, các món ăn mặn

Người huyết áp cao không nên ăn gì? Người bệnh cao huyết áp không nên ăn các món ăn mặn và hạn chế tiêu thụ muối bởi vì trong muối có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh, huyết áp cao. Cần hạn chế muối trong chế độ ăn hằng ngày. 

Mỡ

Huyết áp cao kiêng ăn gì? Một số thực phẩm chiên rán, thịt mỡ dễ dẫn tới máu nhiễm mỡ, khiến động mạch xơ cứng và làm tăng huyết áp. Do đó người bệnh không nên ăn thịt mỡ và những thực phẩm sử dụng mỡ động vật để chiên rán.

Nội tạng động vật

Nếu bạn chưa biết cao huyết áp không nên ăn gì thì hãy nhớ rằng chúng ta không nên ăn các món ăn làm từ nội tạng động vật. Nội tạng động vật chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao hơn thịt. Ăn nhiều những thực phẩm này có thể làm tăng mỡ máu, bệnh tim và tăng huyết áp.

Ăn nhiều nội tạng động vật có thể làm tăng mỡ máu và tăng huyết áp

Ăn nhiều nội tạng động vật có thể làm tăng mỡ máu và tăng huyết áp

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói

Người huyết áp cao không nên ăn gì? Thịt đã qua chế biến là loại thịt được bảo quản để lâu hơn bao gồm thịt xông khói, xúc xích và thịt đóng hộp. Những thực phẩm này thường có hàm lượng muối cao để giữ được hương vị. Bên cạnh đó, thức ăn nhanh có vị mặn như khoai tây chiên, pizza, burger, bánh quy giòn cũng chứa nhiều natri và chất béo.

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp vì muối cản trở sự cân bằng chất lỏng của cơ thể. Vậy nên nếu chưa biết huyết áp cao kiêng gì thì người bệnh hãy tránh ăn thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói.

Mỳ ăn liền

Huyết áp cao nên kiêng những thực ăn gì? Mì ăn liền là món ăn tiện lợi nhưng chứa rất nhiều natri có thể làm tăng huyết áp và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Vì thế, mỳ ăn liền là một trong những câu trả lời cho câu hỏi người cao huyết áp kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe.

Huyết áp cao nên kiêng những thực ăn gì? Mì ăn liền có thể làm tăng huyết áp

Huyết áp cao nên kiêng những thực ăn gì? Mì ăn liền có thể làm tăng huyết áp

Các món dưa chua

Người cao huyết áp không nên ăn gì? Một loại đồ ăn mặn khác là dưa chua và đồ ngâm chua cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Mặc dù các món ngâm chua cũng rất tốt cho tiêu hóa và sức khỏe đường ruột nhưng người bị huyết áp cao lại nên tránh món ăn này để không làm huyết áp tăng cao.

Rượu, bia và thuốc lá

Bia và rượu sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ huyết áp, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, rượu còn khiến tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng cao. Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nhịp tim cao. Chất nicotine trong thuốc lá kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm co mạch máu và tăng huyết áp.

Vậy giải đáp cho thắc mắc huyết áp cao kiêng gì chắc chắn là các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Chất nicotine trong thuốc lá làm co mạch máu và tăng huyết áp

Chất nicotine trong thuốc lá làm co mạch máu và tăng huyết áp

Xây dựng chế độ ăn hợp lý cho người bị huyết áp cao

  • Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu magie, kali, và canxi

Người bệnh huyết áp cao nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt vì đây là những thực phẩm chứa ít calo nhưng lại cung cấp hàm lượng kali, magie, canxi, chất chống oxy hóa cao và một loạt các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu magie, kali, và canxi

Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu magie, kali, và canxi

  • Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ thường có trong nhiều loại trái cây và rau quả, lượng chất xơ nên nạp vào cơ thể là khoảng 30 – 40g tương ứng khoảng 300g – 500 g rau mỗi ngày.

  • Lượng muối ăn vào mỗi ngày không vượt quá 6g

Dù người cao huyết áp được khuyến cáo là nên hạn chế ăn muối nhưng không có nghĩa là người bệnh phải cắt bỏ hoàn toàn. Cố gắng không ăn nhiều hơn 6g muối mỗi ngày.

Người bệnh huyết áp cao hãy cố gắng không ăn nhiều hơn 6g muối mỗi ngày

Người bệnh huyết áp cao hãy cố gắng không ăn nhiều hơn 6g muối mỗi ngày

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo

Cao huyết áp nên kiêng ăn gì? Chế độ ăn có lượng chất béo cao có thể dẫn đến tăng cân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên người bệnh huyết áp cao hãy cố gắng thực hiện những điều sau đây:

    • Khi nấu ăn chỉ cho một lượng dầu ít, vừa đủ.
    • Nên nấu các món ăn hấp, luộc và nướng thay vì chiên ngập dầu.
    • Chọn thịt nạc hoặc thịt gia cầm không có da.
    • Hạn chế ăn các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ.
    • Chọn thực phẩm không béo hoặc ít béo như sữa ít béo và sữa chua không béo.
  • Hạn chế uống các đồ uống có cồn

Uống rượu bia thường xuyên khiến tim đập mạnh và nhanh hơn, do đó làm tăng huyết áp. Tốt nhất nên tránh đồ uống có cồn như rượu bia. Nhưng nếu không thể, người bệnh hãy tiêu thụ điều độ không quá một ly tiêu chuẩn mỗi ngày (100ml rượu = 1 ly tiêu chuẩn).

Người bị cao huyết áp nên hạn chế uống các đồ uống có cồn

Người bị cao huyết áp nên hạn chế uống các đồ uống có cồn

Người bệnh huyết áp cao nên trang bị máy huyết áp tại nhà để theo dõi chỉ số huyết áp mỗi ngày và biết được chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Từ đó người bệnh có thể kịp thời thay đổi điều chỉnh phù hợp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 599.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp băn khoăn huyết áp cao nên ăn gì, không nên ăn gì tốt cho sức khỏe và giúp ổn định huyết áp tốt nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

XEM THÊM:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất