Huyết áp thấp có nguy hiểm không? Ảnh hưởng đối với sức khỏe

2554

Hầu hết mọi người thường lo lắng về tình trạng huyết áp cao nhưng ít ai biết rằng huyết áp thấp cũng là một bệnh lý đáng lo ngại. Vậy thực sự huyết áp thấp có nguy hiểm không? Những biến chứng huyết áp thấp là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những băn khoăn này và chỉ ra cách xử lý tốt nhất khi bị huyết áp thấp đột ngột.

Bị huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Ở người khỏe mạnh, huyết áp thấp không có triệu chứng, do đó chung ta thường nghĩ huyết áp thấp không phải là vấn đề đáng lo ngại và không cần điều trị. Vậy thực tế thì tụt huyết áp có nguy hiểm không? Huyết áp thấp sẽ thật sự gây nguy hiểm nếu các triệu chứng như chóng mặt, ngất xỉu, sốc xuất hiện kèm theo. 

Huyết áp thấp làm giảm lưu lượng máu đến tim, não và các cơ quan quan trọng khác ở bất kỳ ai bị tình trạng này, đặc biệt là người lớn tuổi. Khi tim, não, gan, phổi hay thận không được tiếp nhận đủ oxy máu cần thiết thì lúc này huyết áp thấp cũng nguy hiểm như huyết áp cao là làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Vậy Huyết áp thấp có nguy hiểm không? Câu trả lời là , huyết áp thấp gây nguy hiểm nếu kèm theo chóng mặt, ngất xỉu, sốc.

Bị huyết áp thấp có nguy hiểm không? Huyết áp thấp nguy hiểm nếu gây chóng mặt, ngất xỉu

Bị huyết áp thấp có nguy hiểm không? Huyết áp thấp nguy hiểm nếu gây chóng mặt, ngất xỉu

Các biến chứng huyết áp thấp

  • Ngã và các chấn thương liên quan đến té ngã: Bị tụt huyết áp có nguy hiểm không? Chóng mặt và ngất xỉu do huyết áp thấp có thể gây ngã dẫn đến gãy xương, các thương tích nghiêm trọng khác và thậm chí là đe dọa đến tính mạng.
  • Sốc: Khi bị huyết áp thấp, các cơ quan sẽ bị giảm lượng máu nhận được. Điều đó có thể gây tổn thương nội tạng hoặc thậm chí gây sốc (cơ thể bạn bắt đầu ngừng hoạt động do lưu lượng máu và oxy bị hạn chế). 
  • Các vấn đề về tim hoặc đột quỵ: Bị huyết áp thấp có nguy hiểm không? Huyết áp thấp có thể khiến tim cố gắng bù đắp bằng cách bơm nhanh và mạnh hơn. Theo thời gian, điều đó có thể gây tổn thương tim vĩnh viễn và thậm chí là suy tim. Huyết áp thấp cũng có thể gây ra các vấn đề như huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và đột quỵ do máu không lưu thông như bình thường, khiến hình thành cục máu đông.
Đau tim và đột quỵ là biến chứng huyết áp thấp nguy hiểm nhất

Đau tim và đột quỵ là biến chứng huyết áp thấp nguy hiểm nhất

Chỉ số huyết áp thấp bao nhiêu thì nguy hiểm?

Bên cạnh lo lắng “Huyết áp thấp có nguy hiểm không?” thì nhiều người vẫn chưa biết chính xác chỉ số huyết áp thấp bao nhiêu thì nguy hiểm. Mức huyết áp an toàn dao động khoảng 120 mmHg đối với huyết áp tâm thu và khoảng 80 mmHg đối với huyết áp tâm trương. Nhưng khi huyết áp tâm thu chỉ còn 90mmHg và huyết áp tâm trương chỉ ở mức 60mmHg thì đây được xác định là huyết áp thấp.

Đặc biệt, chỉ số huyết áp thấp được xác định là nguy hiểm sẽ thấp hơn cả ngưỡng này. Khi người bệnh có huyết áp thấp nguy hiểm thì cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Chỉ số huyết áp thấp được xác định là nguy hiểm nếu thấp hơn cả 90/60 mmHg

Chỉ số huyết áp thấp được xác định là nguy hiểm nếu thấp hơn cả 90/60 mmHg

Cách xử lý khi bị tụt huyết áp đột ngột

Để tránh gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, bạn cần nắm rõ những cách xử lý sau đây khi bị huyết áp thấp đột ngột:

  • Đầu tiên, người bệnh cần ngưng tất cả mọi việc đang làm. Lúc này cần có người hỗ trợ người bệnh từ từ nằm xuống với chân kê cao trên gối, điều này giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Cho người bệnh nghỉ ngơi ở phòng ấm, thoáng, tránh nơi quá lạnh và phải yên tĩnh.
  • Tiếp đến hãy cho người bệnh uống nước lọc, nước muối hoặc nước đường (chỉ cho 1 chút muối hoặc đường) để bổ sung điện giải.
  • Massage huyệt thái dương nhẹ nhàng, chậm rãi.
  • Người bệnh khi đã đỡ mệt, cần ngồi dậy từ từ, không bật dậy đột ngột vì như vậy sẽ gây hạ huyết áp tư thế.
  • Nếu người bệnh đã được chăm sóc bằng những cách trên nhưng không thuyên giảm, lại có thêm triệu chứng đau đầu dữ dội, buồn nôn, lú lẫn,… thì cần được đưa ngay đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế.
Người bệnh cần ngưng tất cả mọi việc đang làm và nằm xuống từ từ khi bị tụt huyết áp 

Người bệnh cần ngưng tất cả mọi việc đang làm và nằm xuống từ từ khi bị tụt huyết áp

Cách cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tình trạng bị tụt huyết áp đột ngột thì người bệnh cần chú ý những điểm sau:

  • Người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. 
  • Ăn đủ chất gồm hạt toàn phần, rau quả, thịt nạc; hạn chế bột và đường. Ăn nhiều bữa trong ngày, không nên bỏ bữa vì nhịn đói sẽ gây tụt huyết áp do hạ đường huyết.
  • Nên thêm muối vào bữa ăn, ăn mặn hơn một chút so với người bình thường.
  • Đi lại từ tốn. Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, yoga,…
  • Ngủ đủ giấc, tránh làm việc căng thẳng.
  • Nên dùng ngay một tách café, trà đường nóng, dùng gừng, nhân sâm, hay các thuốc bổ tổng hợp vitamin khi bị tụt huyết áp,…
  • Uống nhiều nước, giảm uống rượu.
  • Kiểm tra huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà để phát hiện sớm huyết áp thấp và xử lý kịp thời. Duy trì thói quen này cũng giúp người bệnh kiểm soát bệnh tình của mình một cách tốt nhất.
Đo huyết áp với máy đo huyết áp giúp người bệnh phát hiện sớm và xử lý kịp thời

Đo huyết áp với máy đo huyết áp giúp người bệnh phát hiện sớm và xử lý kịp thời

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 599.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc “Huyết áp thấp có nguy hiểm không?”. Siêu Thị Y Tế hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình tốt hơn. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã luôn đồng hành, quan tâm theo dõi các bài viết từ Siêu Thị Y Tế Blog!

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org 

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.