Dinh dưỡng cho người ung thư vòm họng

1303

Đối với những người bị ung thư vòm hòng, việc ăn uống là một thách thức rất lớn, đặc biệt khi bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng khó nuốt sau hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật.  Do đó, cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí giúp bệnh nhân ung thư vòm họng dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

Liệu trình chữa ung thư vòm họng khiến bệnh nhân khó khăn trong việc ăn uống, ảnh hưởng đến khướu giác, vị giác của bệnh nhân, khiến bệnh nhân không cảm giác ngon miệng. Tính trạng suy dinh dưỡng và tụt cân nghiêm trọng là vấn đề thường gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng cũng như nhiều bệnh ung thứ khác. Chính điều này, nó làm ảnh hưởng đến khả năng kháng bệnh của họ. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cho người ung thư vòm họng các bạn có thế tham khảo.

dinh-duong-cho-nguoi-ung-thu-vom-hong

Người bị ung thư vòm họng nên ăn thực phẩm giàu vitamin A

Người ung thư vòm họng nên ăn thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có vai trò ngăn chặn các tế bào khỏe mạnh biến đổi thành tế bào ung thư, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh. Đồng thời loại vitamin này có tác dụng kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư đang điều trị. Rau củ có màu vàng và màu cam là nguồn cung cấp phong phú hoạt chất beta-carotene, một tiền chất vitamin A

Chế độ ăn uống để kiểm soát tình trạng mất vị giác

Người bị ung thư vòm họng thường mất cảm giác về mùi vị, điều đó khiến người bệnh ăn uống không thấy ngon, chán nản, bỏ ăn với sẽ chẳng thể thưởng thức một bữa ăn nếu không cảm nhận được hương vị của nó. Vì thế, để cải thiện tình trạng này, các bạn cần phải thêm hương vị vào chế độ ăn của người bệnh.

dinh-duong-cho-nguoi-ung-thu-vom-hong

Tăng hương vị cho món ăn giúp người ung thư vòm họng ngon miệng

Theo một số người chia sẽ lại rằng, bạn nên ướp cá, ướp thít với các loại gia vị, dầu thực vật hat các loại thảo mộc. Tăng cường thêm rau thơm, nướt cốt chanh, tỏi, hành tây…. để người bệnh phần nào cảm nhận được hương vị của thức ăn.

Sử dụng thức uống dinh dưỡng cho người bệnh

Do khó khăn trong việc nuốt, để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, người bệnh nên sử dụng thức uống dinh dưỡng giàu carbohydrate, protein và chất béo với mức độ vừa phải để đáp ứng lượng calo cần thiết.  Với nhiều hương vị khác nhau, các loại đồ uống dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể người bệnh, là loại thực ăn lòng do đó nó là thức ăn lý tưởng cho bệnh nhân ung thư vòm họng.

Bệnh nhân ung thư vòm họng nên uống nhiều nước

Uống nước đủ là điều cần thiết trong quá trình điều trị ung thư. Uống nước giúp dưỡng ẩm cơ thể, giảm bớt cơn đau họng trọng miệng và cổ.

dinh-duong-cho-nguoi-ung-thu-vom-hong

Bổ sung nước uống dinh dưỡng cho người bệnh

Lời khuyên từ bác sĩ

Người bệnh không được ăn những thực phẩm cay nóng, uống rượu, hạn chế ăn những loại thực phẩm lên men như dưa chua, cà muối, không ăn cá ướp muối, thịt bảo quản, những loại thực phẩm có chứa chất nitrosamine.

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư vòm họng, các bạn có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.