Triệu chứng cao huyết áp: Nguyên nhân, Điều trị và Phòng tránh

1106

Một trong những điều nguy hiểm nhất của cao huyết áp là bạn có thể không biết mình mắc bệnh khi có các triệu chứng cao huyết áp. Trên thực tế, gần một phần ba số người bị bệnh huyết áp cao không biết điều đó. Đó là bởi vì huyết áp cao không có bất kỳ triệu chứng nào trừ khi nó rất nghiêm trọng. Dưới đây là những triệu chứng cao huyết áp bạn cần biết để sớm phát hiện bệnh.

Triệu Chứng Cao Huyết Áp Bạn Cần Biết. Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Triệu Chứng Cao Huyết Áp Bạn Cần Biết. Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Các triệu chứng cao huyết áp nghiêm trọng

Nếu huyết áp của bạn quá cao, có thể có một số triệu chứng nhất định cần chú ý, bao gồm:

  • Đau đầu dữ dội
  • Chảy máu cam
  • Mệt mỏi hoặc nhầm lẫn
  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Nhịp tim không đều
  • Có máu trong nước tiểu
  • Đập vào ngực, cổ hoặc tai của bạn

Đôi khi mọi người cảm thấy rằng các triệu chứng khác có thể liên quan đến huyết áp cao, nhưng chúng có thể không phải là: chóng mặt, lo lắng, đổ mồ hôi, khó ngủ, đỏ bừng mặt, đốm máu trong mắt.

Chảy máu cam là triệu chứng cao huyết áp

Chảy máu cam là triệu chứng cao huyết áp

———————————————————————————————————————————
XEM THÊM:

Nguyên nhân tăng huyết áp

Một đợt tăng huyết áp được chia thành hai loại: khẩn cấp và nguy cấp. Với đợt tăng huyết áp khẩn cấp, huyết áp cơ thể rất cao nhưng bác sĩ không nghi ngờ rằng bạn có bất cứ tổn hại nào cho các cơ quan khác.

Còn với đợt tăng huyết áp nguy cấp, huyết áp cơ thể đã cực kỳ cao và gây tổn hại cho các cơ quan khác, có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân của một trường hợp tăng huyết áp khẩn cấp bao gồm:

  • Quên uống thuốc hạ huyết áp
  • Có dấu hiệu đột quỵ, đau tim, suy tim, suy thận
  • Vỡ động mạch chính của cơ thể (động mạch chủ)
  • Tương tác giữa các loại thuốc
  • Co giật trong khi mang thai (sản giật)

trieu chung huyet ap e1527740094108

Các dấu hiệu và triệu chứng của một cuộc trở cơn tăng huyết áp có thể đe dọa tính mạng có thể bao gồm:

  • Đau ngực, đau đầu dữ dội kèm theo mắt mờ
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Lo lắng quá mức
  • Khó thở, co giật
  • Không có phản hồi

Xem thêm các dòng sản phẩm Máy Đo Huyết Áp tại nhà tại Siêu Thị Y Tế. Giúp bạn dễ dàng theo dõi huyết áp người thân ngay tại nhà!

Máy đo huyết áp điện tử

Máy đo huyết áp cơ

Điều trị và phòng tránh tăng huyết áp

Nếu bạn bị tăng huyết áp nghiêm trọng, hãy tìm đến sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Điều trị cho việc trở cơn tăng huyết áp có thể là nhập viện để điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc tiêm tĩnh mạch.

Bên cạnh việc điều trị tăng huyết áp thì phòng tránh huyết áp tăng là điều rất cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh trái cây và rau củ,

thường xuyên tập thể dục đi bộ, đạp xe, khiêu vũ, v.v. và tránh hoặc bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến huyết áp như thuốc lá, rượu bia, căng thẳng…

Một điều nữa bạn cần nhớ là hãy kiểm soát huyết áp mỗi ngày để đảm bảo mức huyết áp luôn ổn định tương đối trong khoảng cho phép (theo ý kiến bác sĩ đối với từng bệnh nhân).

>> Tham khảo bài viết Tăng huyết áp thì phải làm gì?

Hiện nay thì máy đo huyết áp điện tử là một trong những thiết bị y tế mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra tình trạng huyết áp của bản thân tại nhà một cách thuận tiện nhất.

Khi nào đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số trên, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Bạn có thể bị tăng huyết áp dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Bạn cũng có thể gặp một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Hầu hết thời gian, huyết áp cao không gây nhức đầu hoặc chảy máu cam. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra trong tình trạng tăng huyết áp khi huyết áp trên 180/120. Nếu huyết áp của bạn quá cao và bạn có các triệu chứng này, hãy nghỉ ngơi trong 5 phút và kiểm tra lại. Nếu huyết áp của bạn vẫn cao bất thường, đó là một trường hợp cấp cứu y tế.

Tìm ngay đến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng cao huyết áp nào

Tìm ngay đến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng cao huyết áp nào

Điều quan trọng cần nhớ là huyết áp cao thường không có các triệu chứng. Vì vậy, mọi người nên kiểm tra nó thường xuyên. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người lớn có huyết áp bình thường nên kiểm tra huyết áp hàng năm tại các buổi khám sức khỏe định kỳ.

Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên theo dõi bệnh này thường xuyên hơn ở nhà. Máy đo huyết áp tại nhà là lựa chọn tốt cho bạn. Bác sĩ cũng sẽ khuyên bạn nên thay đổi lối sống cùng với thuốc để giảm huyết áp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Tăng huyết áp không được điều trị có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, bao gồm đột quỵ, bệnh tim, suy thận và các vấn đề về mắt. Vì vậy, hãy lưu ngay các triệu chứng cao huyết áp để kịp thời phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh. Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên có ích với bạn!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất