Đau lưng cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

941

Đau lưng cấpcơn đau chủ yếu ở vùng lưng dưới, đôi khi lan xuống mông và đùi. Nó phổ biến và hầu hết mọi người hồi phục nhanh chóng với các phương pháp điều trị đơn giản. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau lưng cấp, nhưng 80% trường hợp là không rõ nguyên nhân.

Đau lưng cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau lưng cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau lưng cấp là gì?

Đau lưng cấp là một vấn đề y tế phổ biến, cơn đau xuất hiện ở lưng của bạn ít hơn 4 đến 6 tuần. Cơ học có nghĩa là nguồn gốc của cơn đau có thể là ở các khớp cột sống, đĩa đệm, đốt sống hoặc các mô mềm của bạn. Đau lưng cấp còn có thể được gọi là đau thắt lưng cấp tính, đau thắt lưng, đau thắt lưng vô căn, căng cơ hoặc bong gân, hoặc hội chứng thắt lưng.

Nguyên nhân gây ra đau lưng cấp

Đôi khi, một tai nạn cụ thể hoặc hoạt động nặng nhọc có thể gây ra cơn đau lưng cấp. Tuy nhiên, 80% trường hợp, nguồn gốc cụ thể của cơn đau không được tìm thấy. May mắn thay, hầu hết mọi người hồi phục trong một khoảng thời gian tương đối ngắn với điều trị đơn giản.

Triệu chứng của đau lưng cấp

Hầu hết những người bị đau lưng cấp đều bị đau chủ yếu ở lưng dưới. Cơn đau có thể lan rộng đến mông và đùi của bạn. Nhiều người cũng có thể bị co thắt kèm theo đau lưng cơ học. Các triệu chứng của đau lưng cơ học nhìn chung dễ nhận thấy hơn khi gập lưng và khi nâng vật nặng.

Hầu hết những người bị đau lưng cấp đều bị đau chủ yếu ở lưng dưới

Hầu hết những người bị đau lưng cấp đều bị đau chủ yếu ở lưng dưới

Chẩn đoán đau lưng cấp

Đánh giá cẩn thận tiền sử bệnh và khám sức khỏe sẽ giúp bác sĩ xác định xem bạn có bị đau lưng cấp hay không. Sau đó, họ sẽ làm việc với bạn để đưa ra một kế hoạch điều trị thích hợp.

Nếu bác sĩ đã xác định rằng cơn đau lưng của bạn là do cơ học, thì việc kiểm tra bổ sung thường không cần thiết. Nếu các triệu chứng của bạn hoặc kết quả khám cho thấy khả năng nhiễm trùng, bệnh ác tính hoặc dây thần kinh bị chèn ép, bạn có thể tiến hành các xét nghiệm bổ sung. Thử nghiệm bổ sung có thể bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc nghiên cứu dẫn truyền thần kinh.

Điều trị đau lưng cấp

Điều trị không phẫu thuật với việc nghỉ ngơi hạn chế và dùng thuốc giảm đau không kê đơn là phương pháp điều trị đủ cho hầu hết những bệnh nhân đau lưng cấp. Ở một số người, chương trình vật lý trị liệu có giám sát đối với những cơn đau đang diễn ra có thể được khuyến nghị. Nói chuyện với bác sĩ để xem phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn.

Nghỉ ngơi tại giường

Có thể khuyến nghị nghỉ ngơi trên giường trong thời gian ngắn nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng và co thắt cơ. Nghỉ ngơi trên giường hơn 48 giờ hiếm khi được khuyến khích.

Hoạt động thể chất

Trong một số trường hợp, bác sĩ khuyên bạn nên hoạt động thể chất sớm để thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng sau cơn đau lưng. Đối với cơn đau lưng vừa phải đến nhẹ, bạn có thể được khuyến khích duy trì một lịch trình gần như bình thường ngay từ khi bắt đầu.

Đối với cơn đau lưng nhẹ, bạn nên duy trì hoạt động thể chất bình thường

Đối với cơn đau lưng nhẹ, bạn nên duy trì hoạt động thể chất bình thường

Chườm đá và chườm nóng

Chườm nóng và chườm đá luân phiên cho vùng lưng dưới rất hữu ích để thư giãn các cơ và giảm viêm cơ. Nói chung, bạn được khuyến khích chườm nóng trong 20 phút, sau đó chườm đá trong 20 phút. Nếu bạn thấy rằng cách nào hữu ích hơn, thì hãy chỉ sử dụng cách đó. Nói chung, nên chườm nóng hoặc chườm đá 2-3 lần mỗi ngày.

Thuốc

Nếu bạn bị co thắt cơ, thuốc giãn cơ có thể được kê đơn trong thời gian ngắn (3 đến 4 ngày). Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen có sẵn mà không cần kê đơn và có thể được sử dụng để giảm đau. Thuốc giảm đau theo toa mạnh hơn hiếm khi được yêu cầu.

Xem thêm: https://sieuthiyte.com.vn/dai-lung-cot-song

Vật lý trị liệu

Trong một số trường hợp, vật lý trị liệu có thể là một phần thiết yếu của quá trình phục hồi chức năng khi đau lưng cấp. Điều quan trọng là bạn phải làm việc với một nhà trị liệu vật lý được đào tạo về cách tiếp cận bài tập này để thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh chóng. 

Vật lý trị liệu tích cực có thể giúp rút ngắn thời gian hồi phục và đưa bạn trở lại làm việc và các hoạt động giải trí nhanh nhất có thể. Vật lý trị liệu tích cực là một chương trình tập thể dục có thể yêu cầu các bài tập tại nhà thường xuyên 2 giờ 1 lần khi bạn thức. Các bài tập thường mất khoảng 5 phút để thực hiện và không yêu cầu thiết bị đặc biệt, bạn cũng không cần phải đến phòng tập thể dục để thực hiện chúng.

Vật lý trị liệu giúp giảm đau lưng cấp

Vật lý trị liệu giúp giảm đau lưng cấp

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau lưng cấp. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất