Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì thì tốt cho sức khỏe?

1503

Mặc dù duy trì lối sống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là một số cách chính để kiểm soát huyết áp, nhưng có một số điều chỉnh về chế độ ăn uống có thể giúp bệnh nhân tăng huyết áp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn. Vậy bạn có biết người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì? Siêu Thị Y Tế sẽ gợi ý đến bạn những loại trái cây tốt cho người cao huyết áp.

Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì

Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì

Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì?

Chuối

Huyết áp cao nên ăn quả gì? Trong chuối có chứa pectin, magie, kali, vitamin A, B, C… ăn chuối giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp và làm giảm cholesterol máu. Người bị tăng huyết áp nên ăn chuối hàng ngày, ăn liên tục khoảng một tháng sẽ thấy huyết áp sẽ được cải thiện rõ rệt.

Chuối giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp

Chuối giúp thanh nhiệt, hạ huyết áp

Cam, quýt, bưởi

Loại quả này chứa nhiều vitamin C, axit citric, đường và hàng chục hoạt chất sinh học khác thiết yếu đối với cơ thể.

Với những bệnh nhân bị tăng huyết áp do viêm gan mãn tính, loại quả họ nhà cam, quýt, bưởi có tác dụng tăng cường khả năng giải độc của gan, xúc tiến quá trình chuyển hóa cholesterol và dự phòng xơ vữa động mạch.

Sau mỗi bữa cơm, người bệnh dùng thêm 1 trái quýt, cam hoặc bưởi không những có tác dụng kích thích tiêu hóa, mà còn có thể tiêu trừ tình trạng rối loạn tiêu hóa do huyết áp tăng cao.

>> Khi huyết áp tăng cao thì sử dụng trà sẽ giúp bạn hạ huyết áp cực hiệu quả . Xem ngay uống trà gì để hạ huyết áp nhanh chóng tại nhà.

Cà chua

Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng cà chua là một nguồn lycopene tuyệt vời – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng bảo vệ tim. Tương tự như củ cải đường và bông cải xanh, cà chua cũng làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể, giúp mở rộng mạch máu và giảm huyết áp.

Tiêu thụ cà chua có tác dụng bảo vệ tim, mở rộng mạch máu và giảm huyết áp

Tiêu thụ cà chua có tác dụng bảo vệ tim, mở rộng mạch máu và giảm huyết áp

Kiwi

Kiwi sẽ là câu trả lời cho câu hỏi người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì? Kiwi thường được người bệnh dùng để giảm huyết áp do các hoạt chất sinh học có trong kiwi. Chúng cũng chứa nhiều Vitamin C, một khoáng chất có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao.

Cao huyết áp ăn trái cây gì? Dưa hấu là một gợi ý tốt

Dưa hấu có chứa citrulline – một loại axit amin giúp kiểm soát huyết áp cao. Nó giúp làm giãn mạch máu và làm giảm huyết áp. Dưa hấu có thể được ăn trực tiếp hoặc dùng làm nước trái cây, sinh tố.

Lựu

Lựu giúp kiểm soát huyết áp bằng cách giảm mức độ Angiotensin-Converting Enzyme (ACE). Nó là một loại protein giúp làm giãn mạch máu và kiểm soát huyết áp. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc tiêu thụ dưới dạng nước ép lựu.

Lựu giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Lựu giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bệnh cao huyết áp nên ăn trái cây gì? Bơ cũng là một loại trái cây rất có ích đối với bệnh huyết áp cao. Trong bơ có nhiều axit oleic, đây là hợp chất giúp làm giảm huyết áp cao và cholesterol. Ngoài ra, trái bơ cũng rất giàu kali, folate vitamin A, K, B & E và cả chất xơ tốt cho tim mạch.

Ổi

Ổi là trái cây tốt cho người cao huyết áp chứa nguồn kali rất dồi dào, trong 200g ổi có đến 28% nhu cầu kali hấp thụ 1 ngày được khuyến nghị. Ổi cũng có nhiều vitamin và chất xơ, folate, magie, vitamin C, vitamin A, niacin, vitamin B5 và vitamin B6,.. tất cả đều có ích trong việc hạ huyết áp.

Táo

Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì thì tốt? Táo sẽ là loại trái cây rất tốt cho người cao huyết áp. Trong táo có chứa các chất như axit malic, axit citric, vitamin A, B, C… ăn táo có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu và chống xơ vữa động mạch.

Táo có tác dụng điều hòa huyết áp

Táo có tác dụng điều hòa huyết áp

Mã thầy

Trong mã thầy có nhiều nước, tinh bột, protein, lipid, và các dưỡng chất khác như đường, pectin, muối canxi, phốt pho, sắt… Bên cạnh đó,  với thành phần giàu vitamin A, B1, B2, C… và một hoạt chất gọi là puchin, quả mã thầy được coi là có tác dụng kháng khuẩn, hạ huyết áp và phòng ngừa ung thư rất tốt.

Việt quất

Cuối cùng trong danh sách cao huyết áp nên ăn quả gì là các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất, các loại quả mọng đều chứa các hợp chất chống oxy hóa và polyphenol giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe của mạch máu.

Việt quất tốt cho người cao huyết áp

Việt quất tốt cho người cao huyết áp

Tác dụng của trái cây đối với người bị cao huyết áp

Trái cây và rau là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim, đột quỵ, một số bệnh ung thư và loãng xương. Trái cây và rau có chứa kali – một khoáng chất cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp giảm huyết áp. Ăn trái cây và rau trực tiếp chống lại tác dụng của muối có chứa natri làm tăng huyết áp của bạn. 

Ngoài ra, rau quả rất giàu các loại vitamin và khoáng chất khác nhau giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, ngoài ra chúng còn ít calo và nhiều chất xơ giúp tiêu hóa và tốt cho tim mạch.

Trái cây và rau có chứa kali, vitamin và khoáng chất giúp giảm huyết áp

Trái cây và rau có chứa kali, vitamin và khoáng chất giúp giảm huyết áp

Những lưu ý khi người huyết áp cao ăn trái cây

Sau khi biết được người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì, có một số lưu ý dành cho người huyết áp cao khi ăn trái cây, bao gồm:

  • Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một người nên ăn khoảng 4-5 phần trái cây mỗi ngày, mỗi phần khoảng 80 gam.
  • Ăn trái cây tươi tốt hơn uống nước trái cây. Điều này là do ăn trái cây tươi cung cấp chất xơ có giá trị cho chế độ ăn uống của bạn. Nếu chọn nước trái cây, bạn hãy uống loại nguyên chất 100% vì nước trái cây có thêm đường hoặc natri.
  • Nếu mua đĩa trái cây và rau củ đi kèm với nước sốt, hãy kiểm tra nhãn và so sánh các sản phẩm để tránh mua những loại chứa nhiều muối và đường. 
  • Ăn nhiều loại trái cây và rau quả khác nhau. Mỗi loại có các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe khác nhau, cung cấp cho cơ thể bạn mọi thứ cần thiết và sẽ khiến thực đơn của bạn không nhàm chán.
  • Cố gắng ăn trái cây và rau khi chúng còn tươi. Rau quả và trái cây sẽ mất chất dinh dưỡng theo thời gian, vì vậy nếu bạn muốn bảo quản chúng trong một thời gian, hãy chọn loại đông lạnh hoặc đóng hộp.
  • Tránh để rau và trái cây tiếp xúc với không khí, ánh sáng hoặc nhiệt độ sau khi cắt vì chúng sẽ bắt đầu mất một số vitamin. Đậy nắp và làm lạnh cho đến khi bạn ăn, nhưng đừng ngâm chúng vì các vitamin và khoáng chất có thể bị hòa tan.
Người bệnh nên kết hợp việc ăn uống lành mạnh với đo huyết áp mỗi ngày

Người bệnh nên kết hợp việc ăn uống lành mạnh với đo huyết áp mỗi ngày

Người cao huyết áp nên trang bị sẵn máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp của mình mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh biết được hiệu quả của quá trình điều trị cũng như thay đổi lối sống có ích như thế nào đối với tình trạng bệnh.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Người cao huyết áp nên ăn hoa quả gì?”. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.