Sơ cứu ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết

687

Trong những ngày tết, nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao. Do đó, mọi người cần phải hết sức thận trọng trong ăn uống ngày tết. Dưới đây chúng tôi cũng hướng dẫn cách sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm ngày tết, các bạn có thể tham khảo.

Sơ cứu ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết

Nếu chẳng may bạn hoặc người thân bị ngộ độc thực phẩm với các dấu hiệu như đã nói ở trên thì nên lập tức tiến hành các bước sơ cứu sau đây:

Gây nôn cho người bệnh

Gây nôn bằng cách dùng ngón tay chặn xuống lưỡi bệnh nhân cho đến khi nôn ra được. Khi tiến hành gây nôn, bạn phải cho bệnh nhân nằm nghiêng, kê cao đầu để chất nôn không bị trào ngược vào phổi. Đừng hoảng sợ khi thấy bệnh nhân nôn ra quá nhiều. Vì trong trường hợp này, bệnh nhân nôn càng nhiều thì cơ thể càng mau đẩy được độc tố ra ngoài. Lưu ý: chỉ nên tiến hành gây nôn với bệnh nhân còn tỉnh, với trường hợp hôn mê tuyệt đối không nên gây nôn vì có thể gây sặc thức ăn và có thể gây tắc thở.

ngo doc thuc pham 1 min

Cho người bệnh nghỉ ngơi và uống nước

Khi người bệnh đã nôn được, bạn hãy cho người bệnh nằm nghỉ ngơi và choc họ uống nước. Bạn có thể pha một cốc nước muối loãng cho người bệnh uống hoặc cho uống nước orezol.

Theo dõi người bệnh và đưa đến cơ sở y tế nếu cần thiết

Sau khi cho bệnh nhân nôn ra và cho uống nước, nếu cảm thấy bệnh nhân chưa có dấu hiệu hồi phục, hoặc cảm thấy họ bị ngộ độc quá nặng, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để bác sỹ tiến hành rửa ruột cho bệnh nhân hoặc các biện pháp điều trị cần thiết.  Trong quá trình đưa đi phải theo dõi người bệnh nếu có biểu hiện nghẹt thở nên kéo lưỡi người bệnh ra ngoài để tránh lưỡi bị thụt vào gây ngạt thở, nguy hiểm đến tính mạng. Nếu có bất kỳ thay đổi nào của nhịp tim cần hô hấp kịp thời để tránh việc ngừng thở gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ăn nhẹ

Cuối cùng, hãy cho người bệnh ăn nhẹ để nhanh hồi phục sức khỏe Sau khi tiến hành các bước sơ cứu trên, có thể cho người bệnh ăn một chút thức ăn mềm, dễ tiêu như súp, cháo nhưng không nên cho uống sữa để cơ thể họ dần hồi phục.

Cách hạn chế ngộ độc thực phẩm

ngo doc thuc pham min

  • Chọn thực phẩm sạch, hạn chế ăn thức ăn đường phố, không rõ nguồn gốc.
  • Dùng nước sạch khi rửa thức ăn và vệ sinhh đồ nấu nướng.
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi.
  • Rửa tay sạch trước sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Giữa nhà bếp sạch sẽ.
  • Tuyệt đối không ăn thức ăn ôi thiu

Một số thông tin chia sẻ cách sơ cứu ngổ độc thực phẩm ngày tết. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.