Đau dạ dày kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

3577

Đau dạ dày có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy hoặc ợ nóng. Thường xuyên ăn các đồ cay nóng, thực phẩm nhiều đường,… có thể làm cho các triệu chứng này trở nên trầm trọng hơn. Vậy đau dạ dày kiêng ăn gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé!

Đau dạ dày kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

Đau dạ dày kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

Đau dạ dày kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Thực phẩm lên men, có vị chua

Bị đau dạ dày không nên ăn gì? Trong các món ăn như cà muối, dưa muối, giấm ăn,… thường có lượng axit cao, vậy nên nếu chưa biết bị dạ dày kiêng ăn gì thì bạn hãy tránh những món ăn lên men có vị chua nhé. Nếu phát sinh nhiều axit trong dạ dày sẽ làm hao mòn thành dạ dày, gây viêm loét, làm bệnh trầm trọng thêm.

Bị đau dạ dày không nên ăn gì? Bạn hãy tránh những món ăn lên men có vị chua

Bị đau dạ dày không nên ăn gì? Bạn hãy tránh những món ăn lên men có vị chua

Thực phẩm cay nóng

Đau bao tử không nên ăn gì? Tiêu, ớt, đồ ăn cay nóng là những thực phẩm bạn không nên ăn. Mặc dù ớt khá tốt cho hệ tiêu hóa đối với những người bình thường nhưng lại có hại đối với những người bị đau dạ dày, làm cho người bệnh đau nặng thêm.

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo rất khó tiêu hóa và có thể gây khó chịu cho dạ dày. Chất béo gây đầy bụng do tăng nồng độ hormone đường ruột cholecystokinin (CCK). CCK ảnh hưởng đến cảm giác no và khoảng thời gian cần thiết để thức ăn di chuyển qua dạ dày. Tiêu thụ nhiều chất béo khi đau dạ dày có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chướng bụng. Vậy người đau dạ dày không nên ăn gì? Bạn hãy tránh ăn thức ăn nhanh chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn nhé.

Người đau dạ dày không nên ăn gì? Tránh ăn thức ăn rán nhiều dầu mỡ bạn nhé

Người đau dạ dày không nên ăn gì? Tránh ăn thức ăn rán nhiều dầu mỡ bạn nhé

Thực phẩm nhiều đường

Đau dạ dày kiêng ăn gì? Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường có thể làm rỗng dạ dày nhanh chóng, dẫn đến tình trạng gọi là hội chứng Dumping – tình trạng dạ dày nhanh chóng đổ chất chứa vào tá tràng (phần trên của ruột non). Người mắc hội chứng Dumping thường bị tiêu chảy. Nếu còn băn khoăn đau dạ dày không nên ăn gì, bạn hãy tránh ăn thực phẩm và đồ uống có nhiều đường như: bánh quy, bánh ngọt, kem, socola sữa, nước ngọt có đường, các loại nước ép trái cây đóng chai,…

Các loại đậu

Bị dạ dày không nên ăn gì? Các loại đậu thường có nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe nhưng cũng chính hàm lượng chất xơ này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy. Ngoài ra, các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu thận, đậu pinto, đậu nành và nhiều loại đậu khác có chứa raffinose – một loại đường mà cơ thể khó phân hủy gây đầy hơi. 

Một số loại đậu có chứa đường raffinose mà cơ thể khó phân hủy gây đầy hơi

Một số loại đậu có chứa đường raffinose mà cơ thể khó phân hủy gây đầy hơi

Các loại nước uống có ga

Một số loại nước uống có ga như nước ngọt, các loại nước khoáng… có thể gây kích ứng mạnh đến dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đồ uống chứa caffein như cà phê, cacao, nước trà,… 

Xem thêm: Người bị đau dạ dày nên uống gì để nhanh chóng giảm các triệu chứng khó chịu

Thịt đỏ

Đau dạ dày kiêng ăn gì? Thịt đỏ có hàm lượng axit cao nên cơ thể chúng ta sẽ tiêu hóa khó hơn, vậy nên khi đau dạ dày bạn cần tránh ăn thịt đỏ để không làm tăng sản xuất các loại axit trong dạ dày, tránh làm các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn.

Thịt đỏ có hàm lượng axit cao nên cơ thể chúng ta sẽ tiêu hóa khó hơn

Thịt đỏ có hàm lượng axit cao nên cơ thể chúng ta sẽ tiêu hóa khó hơn

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đau dạ dày kiêng ăn gì? Do hàm lượng lactose cao nên các thực phẩm như sữa và phô mai có thể khó tiêu hóa, gây đầy hơi, chướng bụng và các vấn đề về dạ dày. Do đó hãy tránh uống sữa, tiêu thụ các chế phẩm từ sữa khi đang đau dạ dày bạn nhé.

Các chất kích thích

Người bị bệnh dạ dày không nên uống rượu bia vì thức uống này chứa nhiều axit khiến dạ dày bị viêm loét làm bệnh trở lên nặng hơn. Ngoài ra người bệnh cũng cần tránh hút thuốc lá vì trong thuốc lá chứa nhiều nicotin có khả năng tăng tiết acid dịch vị, giảm sản xuất prostaglandin để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hút thuốc làm chậm quá trình lành những tổn thương tại dạ dày, kéo dài quá trình điều trị.

Người bị bệnh dạ dày không nên uống rượu bia và tránh hút thuốc lá

Người bị bệnh dạ dày không nên uống rượu bia và tránh hút thuốc lá

Những lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày khi bị đau dạ dày

  • Ăn uống điều độ: Chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn nhằm trung hòa axit. Bạn nên ăn bữa nhỏ sau bữa chính từ 2 – 3 tiếng. Tránh ăn thêm vào ban đêm.
  • Ăn đúng giờ, không nên ăn quá no: Bụng quá đói có thể làm tăng cơn đau vì dạ dày phải co bóp mạnh. Vậy nên bạn cần ăn đúng giờ và cũng tránh ăn quá no khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích và tiết ra nhiều axit gây viêm loét.
  • Ăn nhai chậm kỹĂn chậm và cẩn thận nhai từng miếng thức ăn nhỏ. Không nằm ngửa trong khi ăn và tránh nói chuyện trong khi nhai thức ăn hoặc uống nước.
  • Hạn chế đồ ăn sống, lạnh: Khi bị đau dạ dày, bạn không nên ăn đồ sống, đồ lạnh như các loại hải sản ăn tươi sống để bảo vệ cho sự hồi phục của niêm mạc dạ dày.
  • Uống nước đúng cách: Cố gắng uống đủ nước để giữ cho cơ thể không bị mất nước. Bạn có thể bổ sung thêm nước ép trái cây nguyên chất (tránh các loại trái cây có tính axit như cam, chanh, quýt, bưởi,…)
  • Chú ý giữ ấm vùng bụng: Xoa bóp và làm ấm vùng bụng sẽ tạo cảm giác dễ chịu, hỗ trợ giảm cơn đau. Bạn có thể thoa một chút dầu để giữ ấm cho vùng bụng.

Xem thêm: 5 Cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hiệu quả, an toàn

Bạn nên ăn đúng giờ và tránh ăn quá no khi bị đau dạ dày

Bạn nên ăn đúng giờ và tránh ăn quá no khi bị đau dạ dày

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn biết được đau dạ dày kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh. Cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin chia sẻ và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Đừng quên tiếp tục theo dõi trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo: health.com, medicalnewstoday.com, vinmec.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.