7+ Biến chứng đái tháo đường nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

5365

Biến chứng đái tháo đường vô cùng nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời và có biện pháp ngăn ngừa phù hợp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và nhiều bộ phận trên cơ thể người bệnh. Biến chứng bệnh tiểu đường bao gồm 2 loại là mãn tính và cấp tính. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về những biến chứng này và cách phòng ngừa hiệu quả.

Giai đoạn nào sẽ dễ gặp các biến chứng của bệnh tiểu đường?

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 đều có khả năng gặp biến chứng đái tháo đường do mức đường huyết tăng cao. Tuy nhiên, vì bệnh tiểu đường loại 2 có thể xuất hiện một thời gian trước khi được chẩn đoán, nên các biến chứng ở bệnh tiểu đường loại 2 có thể nghiêm trọng hơn hoặc tiến triển nặng hơn khi chúng được phát hiện.

Người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng bệnh tiểu đường nghiêm trọng, lâu dài. Một số biến chứng này bắt đầu trong vòng vài tháng kể từ khi bắt đầu mắc bệnh tiểu đường, mặc dù hầu hết có xu hướng phát triển sau một vài năm. Hầu hết các biến chứng của bệnh tiểu đường sẽ dần dần xấu đi ở giai đoạn cuối. 

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, việc kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu sẽ làm cho các biến chứng này ít có khả năng phát triển hoặc trầm trọng hơn.

Biến chứng của bệnh tiểu đường sẽ xuất hiện sau vài năm mắc bệnh và dần dần xấu đi

Biến chứng của bệnh tiểu đường sẽ xuất hiện sau vài năm mắc bệnh và dần dần xấu đi

Các biến chứng đái tháo đường mãn tính

Biến chứng về tim mạch

Do lượng đường huyết cao cùng với việc hình thánh những cục xơ vữa động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến suy tim. Bệnh suy tim là biến chứng đái tháo đường nghiêm trọng và cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 80% bệnh nhân đái tháo đường. Biểu hiện của chứng suy tim là khó thở, phù nề chân tay, buồng tim giãn ra, nhổi máu cơ tim và tai biến mạch mái não,….

Biến chứng về thận

Do lượng đào thải glucose dư thừa trong máu ra ngoài cơ thể bằng tiểu tiện nên sẽ dẫn đến suy thận. Triệu chứng của suy thận là mệt mỏi, chán ăn, ngứa, buồn nôn, nam giới liệt dương, nữ giảm ham muốn tình dục,…

Biến chứng về mắt

Viêm võng mặc là một biến chứng đái tháo đường xảy ra do nồng độ glucose trong máu gây ra những thay đổi các thành mạch máu võng mạc. Khi bị viêm võng mạc dẫn đến người bệnh sẽ thay đổi tầm nhìn, thậm chí là mù lòa…

Viêm võng mặc là một biến chứng đái tháo đường

Viêm võng mặc là một biến chứng đái tháo đường

Biến chứng về thần kinh

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều có thể mắc chứng thần kinh, tỷ lệ này phổ biến ở người thứa cân, béo phì và độ tuổi trên 40. Khi mắc biến chứng của đái tháo đường về thần kinh, người bệnh sẽ khiến giác quan cơ thể kém đi.

>> Xem thêm: Biến chứng thần kinh của bệnh tiểu đường nguy hiểm ra sao

Biến chứng nhiễm trùng

Do tình trạng viêm đa dây thần kinh khiến chân tay bạn bị đau, vết thương mau lành, nở loét, thậm chí người bệnh phải cưa cụt chân tay, hoạt tử và có thể tử vong do nhiễm trùng.

Biến chứng về huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh tiểu đường, bệnh tiểu đường loại 1 huyết áp có thể lên tới 135/85 mmHg và bệnh loại 2 có thể đo ở mức 140/80mmHG. Triệu chứng huyết áp cao do biến chứng tiểu đường giai đoạn cuối là nhức đầu, mờ mắt, khó thở,…

Biến chứng bàn chân đái tháo đường

Các vấn đề về chân là hậu quả của bệnh tiểu đường. Biến chứng này rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến cắt cụt chi nếu không được điều trị. Tổn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến cảm giác ở bàn chân và lượng đường trong máu tăng cao có thể làm hỏng hệ tuần hoàn, khiến vết loét và vết cắt chậm lành hơn.

>> Xem thêm: Cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

Biến chứng bàn chân rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến cắt cụt chi nếu không được điều trị

Biến chứng bàn chân rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến cắt cụt chi nếu không được điều trị

Các biến chứng đái tháo đường cấp tính

Biến chứng hạ đường huyết

Bệnh tiểu đường nguy hiểm như thế nào? Đường huyết của người bệnh có thể giảm xuống, đặc biệt nếu họ đang dùng insulin hoặc thuốc sulfonylurea (những thuốc này khiến cơ thể bệnh nhân sản xuất insulin suốt cả ngày). Với những loại thuốc này, nếu người bệnh ăn ít hơn bình thường hoặc hoạt động nhiều hơn bình thường, lượng đường trong máu sẽ giảm quá nhiều.

Các nguyên nhân khác có thể gây hạ đường huyết bao gồm một số loại thuốc (kể cả aspirin khi dùng với liều lượng lớn hơn 81 mg) và uống quá nhiều rượu (rượu ngăn gan giải phóng glucose).

Biến chứng nhiễm toan ceton và hôn mê do nhiễm toan ceton

Nhiễm toan ceton do tiểu đường  (DKA) – một biến chứng đái tháo đường khẩn cấp đe dọa tính mạng khi thiếu insulin và lượng đường trong máu cao dẫn đến tích tụ xeton.

Nhiễm toan ceton do tiểu đường thường ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng nó cũng có thể xảy ra khi bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Biến chứng nhiễm toan ceton sẽ khiến người bệnh: b uồn nôn ói mửa, đau bụng, hơi thở có mùi trái cây (mùi của axit xeton), đi tiểu thường xuyên, khát, suy nhược, mệt mỏi, vấn đề về lời nói, nhầm lẫn hoặc bất tỉnh, thở nặng nhọc, sâu và thậm chí là hôn mê do nhiễm toan ceton.

Nhiễm toan ceton do tiểu đường  (DKA) là một biến chứng đái tháo đường khẩn cấp

Nhiễm toan ceton do tiểu đường  (DKA) là một biến chứng đái tháo đường khẩn cấp

Biến chứng tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường máu

Tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường máu là một biến chứng rất hiếm gặp trong đó mức đường huyết của người bệnh tăng quá cao. Nếu không điều trị, biến chứng đái tháo đường có thể gây tử vong.

Biến chứng tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường máu rất có thể xảy ra khi bị ốm, người cao tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh này nhất. Biến chứng này bắt đầu khi mức đường huyết bắt đầu tăng lên, cơ thể người bệnh sẽ cố gắng loại bỏ tất cả lượng đường dư thừa thông qua việc đi tiểu thường xuyên. Điều đó làm cơ thể mất nước và người bệnh sẽ rất khát nước.

>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không

Cách phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường phải cảnh giác với các triệu chứng có thể dẫn đến các biến chứng. Một số cách phòng bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Phát hiện vấn đề sớm là cách tốt nhất để giữ cho các biến chứng đái tháo đường không trở nên nghiêm trọng.
  • Hãy nhận biết các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo phổ biến  bao gồm các vấn đề về thị lực (mờ, đốm), cực kỳ mệt mỏi, màu da nhợt nhạt, béo phì, cảm giác tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, nhiễm trùng lặp đi lặp lại hoặc vết thương chậm lành, đau ngực, âm đạo ngứa, hoặc đau đầu liên tục.
  • Kiểm tra lượng đường trong máu nhiều lần trong ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Kiểm tra đường trong máu thường xuyên là cách ngăn ngừa hậu quả của bệnh tiểu đường

Kiểm tra đường trong máu thường xuyên là cách ngăn ngừa hậu quả của bệnh tiểu đường

  • Kiểm soát cân nặng, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, tập thể dục thường xuyên.
  • Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để phát hiện nếu có vết cắt nhỏ hoặc vết phồng rộp.
  • Từ bỏ hút thuốc.
  • Dùng thuốc theo chỉ định để kiểm soát huyết áp cao và cholesterol. Nói chuyện với bác sĩ để chắc chắn rằng không dùng thuốc có thể gây hại cho thận. 

>> Xem thêm: Tổng hợp những cách trị tiểu đường tại nhà hiệu quả nhất

Máy đo tiểu đường là thiết bị y tế thiết yếu cho người bị tiểu đường. Vì thế người bệnh nên trang bị một máy đo để thường xuyên theo dõi đường huyết tại nhà, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có. Một số máy đo đường huyết tốt nhất có thể tham khảo là Benecheck, Sapphire Plus,…

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những biến chứng đái tháo đường và cách phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.