Người cao huyết áp muốn sống lâu không được làm những điều này

28981

Người cao huyết áp muốn sống lâu thì tuyệt đối cần biết những đại kỵ trong sinh hoạt và dùng thuốc. Vì bởi, bệnh huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, những biến chứng gây ra vô cùng đáng sợ đối với người bệnh.

Đáng lo ngại hơn, trong quá trình điều trị bệnh, những thói quen tưởng chừng vô hại hằng ngày là nguyên nhân khiến bệnh trở lên trầm trọng hơn, thậm chí nguy hại đến tính mạng.

Người cao huyết áp muốn sống lâu cần tránh những thói quen xấu này

Người bệnh không uống thuốc đều đặn

Đối với những người cao huyết áp mãn tính phải sử dụng thuốc đến cuối đời và không được ngưng thuốc dù huyết áp đã ổn định.

Theo một khảo sát tại khoa Tim mạch, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cứ 10 bệnh nhân thì có 9 người bỏ thuốc điều trị.

Nguyên nhân là do tác dụng phụ của thuốc và nhiều người nghĩ rằng cao huyêt áp giống như các bệnh thông thường, chỉ cần huyết áp về chỉ số bình thường nghĩa là bệnh đã khỏi và người bệnh không phải uống thuốc điều trị nữa.

Tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm

Tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho biết,việc bỏ thuốc, uống thuốc không đều đặn vô cùng nguy hiểm.

Bởi huyết áp không được kiểm soát, sẽ tăng đột ngột gây vỡ mạch, xuất huyết não… Cùng với đó, huyết áp lên cao sẽ tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây bít tắc ở các mạch máu, dẫn tới nhồi máu cơ tim, tắc mạch tại não,…

Người bệnh không đo huyết áp mỗi ngày

Các chuyên gia cho biết, đa số người Việt Nam thường không có thói quen kiểm tra huyết áp hàng ngày và chỉ kiểm tra huyết áp khi thăm khám định kỳ.

Điều này rất nguy hiểm, bởi bệnh nhân sẽ không theo dõi được sự ổn định của chỉ số huyết áp, không biết huyết áp có lên xuống thất thường không?

Các chuyên gia của hội tim mạch học Việt Nam khuyên bệnh nhân cao huyết áp nên đo huyết áp hằng ngày bằng máy đo huyết áp để theo dõi diễn biến của bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời.

>> Các sản phẩm máy đo huyết áp chính xác cho kết quả nhanh tại nhà

Người cao huyết áp uống thuốc huyết áp mãn đời

Người cao huyết áp phải dùng thuốc huyết áp mãn đời. (Ảnh: Internet)

Dùng chung đơn thuốc với người khác

Nhiều trường hợp khi bị cao huyết áp, chủ quan trong việc điều trị, dùng chung đơn thuốc với người bệnh khác.

Điều này là sai lầm tồi tệ, có thể dấn đến nguy hiểm, vì mỗi loại thuốc phù hợp với tình trạng, giai đoạn bệnh, bệnh lý liên quan và thể trạng…vì thế hết sức lưu ý.

Bệnh nhân không có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học

Người bệnh nếu như chỉ dùng thuốc mà không có một chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý thì sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu.

>> Xem thêm: Huyết Áp Cao Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì?

Người bệnh huyết áp đi tái khám

Người bệnh huyết áp nên đi tái khám thường xuyên. (Ảnh: Internet)

Giải pháp tối ưu cho người cao huyết áp

  • Xây dựng chế độ ăn tốt : Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ăn thực phẩm chứa chất xơ….Hạn chế ăn mặn, ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không uống đồ uống có chứa cồn, chất kích thích và đặc biệt tránh xa khói thuốc lá.
  • Về tập luyện: Người bệnh nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể chất. Một số bộ môn lý tưởng có thể tập là đạp xe, đi bộ, bơi lội…
  • Sinh hoạt khoa học: Nên ngủ đủ giấc mỗi ngày, tránh thức khuya. Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Theo dõi huyết áp tại nhà: Mỗi gia đình nên trang bị một máy đo huyết áp để thường xuyên đo huyết áp, phát hiện bệnh và có biện pháp phòng và điều trị phù hợp.

Combo Máy đo đường huyết 3in1 BeneCheck & Máy đo huyết áp DK39 Plus

mua ngay

Thông tin thêm cho bạn máy đo huyết áp tại nhà là thiết bị không thể thiểu đối với người bị cao huyết áp.

Tuy nhiên, khi đi mua máy đo huyết áp các bạn nên lựa chọn thiết bị của những thương hiệu lớn như máy đo huyết Boso, Omron…Một số model tiêu biểu các bạn có thể lựa chọn là máy đo huyết áp Boso X, máy đo huyết áp Boso Vital, máy đo huyết áp Medistar+…

Trên đây là một số thông tin về những sai lầm trong điều trị cao huyết áp và giải áp tối ưu cho người bệnh. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.