Bệnh suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh

8271

Khi máu tích tụ trong tĩnh mạch, chứng giãn tĩnh mạch xảy ra gây khó chịu, viêm và đau ở vùng bị ảnh hưởng. Một số thay đổi và bổ sung trong thói quen ăn uống sẽ giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của mình. Vậy suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn những thực phẩm tốt cho người suy giãn tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì?

Quả việt quất

Giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì? Trong thành phần của quả việt quất có chứa một lượng lớn antoxian, loại chất này có khả năng vô hiệu hóa enzym phá hủy mô liên kết và các tế bào gốc tự do. Do đó, việt quất có tác dụng tốt cho thành mạch, thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn. Không những thế loại quả này còn cung cấp các chất xơ hòa tan, không hòa tan và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Quả việt quất tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Quả việt quất tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Quả bơ

Trong bơ có nhiều viatmin C, vitamin E tốt cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, loại quả này có chứa lượng glutathione, loại chất này có khả năng bảo vệ tim mạch, bảo vệ tĩnh mạch cũng như động mạch khỏi những tổn thương do oxy hóa. Do đó, ăn bơ giúp phòng chống bệnh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả, người bệnh nên thường xuyên ăn bơ.

Gừng

Gừng là thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch, gừng có khả năng hoa tan Fibrin, một chất làm đông máy gây xơ vữa động mạch trong máu, cải thiện hệ tuần hoàn. Vì thế người bệnh sử dụng gừng thường xuyên sẽ có hiệu quả tốt cho việc điều trị suy giãn cũng như phòng tránh một số căn bệnh cảm cúm…

Ngoài việc sử dụng vào bữa ăn bạn có thể áp dụng các cách dùng gừng chữa giãn tĩnh mạch hiệu quả nhanh chóng

Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Gừng là thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Gừng là thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Củ dền đỏ

Bệnh giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Trong củ dền đỏ có chất butacyainin, có khả năng hạn chế homocuteione phân tử axit làm xơ cừng mạch máu và đông máu vón cục. Do đó các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ăn củ dền để phòng suy giãn tĩnh mạch.

Giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Hãy thêm củ cải đường vào bữa ăn

Đã có nhiều nghiên cứu phát hiện rằng củ cải đường có khả năng làm giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch nhờ một hợp chất tự nhiên gọi là betacyanin. Hợp chất này có tác dụng làm giảm mức độ homocysteine ​​trong cơ thể. Có mức homocysteine ​​​​cao có thể làm hỏng mạch máu và dẫn đến cục máu đông. Vậy nếu chưa biết giãn tĩnh mạch ăn gì, bạn hãy thêm củ cải đường vào chế độ ăn uống.

Hạt chia

Bệnh suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Hạt chia rất giàu chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe của tim và hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Loại hạt này cũng rất tốt trong việc ngăn ngừa chứng viêm và sưng khắp cơ thể gây thêm căng thẳng cho vùng bụng và chân. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ có thể dẫn đến táo bón, dẫn đến căng thẳng, gây áp lực lên các tĩnh mạch của trực tràng dưới hình thành bệnh trĩ và giãn tĩnh mạch

Hạt chia rất giàu chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe của tim, ngăn ngừa chứng viêm và sưng

Hạt chia rất giàu chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe của tim, ngăn ngừa chứng viêm và sưng

Măng tây

Măng tây cũng là một loại thuốc lợi tiểu và có thể giúp cải thiện tình trạng sưng tấy do giãn tĩnh mạch gây ra. Cách dễ nhất để thưởng thức măng tây là cắt bỏ phần thân, sau đó hấp cho đến khi mềm rồi nêm một chút dầu ô liu, muối và hạt tiêu.

Người bị giãn tĩnh mạch nên ăn gì? Đừng bỏ qua rau cải xoong

Một trong những thực phẩm tốt cho người suy giãn tĩnh mạch là các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau diếp. Rau xanh chứa nhiều magie và đây là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng để quản lý lưu thông máu.

>> Bên cạnh sử dụng những thực phẩm tốt cho tĩnh mạch thì bạn hãy tham khảo thêm phương pháp bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất

Một trong những thực phẩm tốt cho người suy giãn tĩnh mạch là cải xoăn

Một trong những thực phẩm tốt cho người suy giãn tĩnh mạch là cải xoăn

Chế độ dinh dưỡng cho người bị giãn tĩnh mạch

Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ hòa tan giúp ngăn ngừa táo bón. Táo bón có thể làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và góp phần vào sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, chất xơ không hòa tan giúp giảm mức cholesterol. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, táo, hạt lanh, cà rốt, quả mọng và lúa mạch rất tốt cho việc chống lại chứng giãn tĩnh mạch và giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa flavonoid

Flavonoid là chất chống viêm có tác dụng tuyệt vời cho cơ thể và tĩnh mạch. Chúng giúp điều trị viêm xương khớp và các tình trạng viêm nhiễm khác. Cùng với sức khỏe tĩnh mạch, thực phẩm chứa flavonoid cũng hỗ trợ lưu thông máu và sức khỏe của tim.

Thực phẩm nhiều flavonoid không chỉ làm giảm sưng tĩnh mạch mà còn giúp củng cố thành tĩnh mạch. Rutin là một flavonoid tự nhiên có tác dụng bảo vệ mạch máu và có đặc tính chống viêm để bảo vệ chống lại cục máu đông. Flavonoid có nhiều trong táo, măng tây và nhiều loại trái cây và rau quả khác.

Flavonoid là chất chống viêm có tác dụng tuyệt vời cho cơ thể và tĩnh mạch

Flavonoid là chất chống viêm có tác dụng tuyệt vời cho cơ thể và tĩnh mạch

Thực phẩm giàu vitamin C, E và kali

Vitamin C có trong trái cây họ cam, quýt có thể rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng phát triển của chứng giãn tĩnh mạch bằng cách cải thiện tuần hoàn, giảm viêm, củng cố thành tĩnh mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Vitamin E cải thiện lưu lượng máu và có thể bảo vệ chống lại cục máu đông và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Thực phẩm giàu kali như hạnh nhân, hạt hồ trăn, đậu lăng, đậu trắng, khoai tây, rau lá, cá hồi và cá ngừ, cũng có lợi cho việc ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Kali giúp duy trì sự cân bằng natri trong cơ thể, có thể giúp giảm sưng quanh tĩnh mạch bị giãn và giảm khả năng giữ nước.

Hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và chứa nhiều muối

Bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ suy tĩnh mạch hoặc có triệu chứng giãn tĩnh mạch nên tránh:

  • Tiêu thụ hơn 2300 mg natri mỗi ngày gây giữ nước, làm tăng áp lực lên tĩnh mạch và tăng khả năng phát triển chứng giãn tĩnh mạch.
  • Tiêu thụ hơn 36g đường (đối với nam) và 25g đường (đối với nữ) góp phần gây tăng cân và tiểu đường – một yếu tố được biết đến của bệnh tĩnh mạch.
  • Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tắc nghẽn động mạch và hạn chế lưu lượng máu.
  • Thịt chế biến chứa nhiều natri, gây giữ nước làm hạn chế lưu thông.
  • Rượu làm mất nước hệ thống tĩnh mạch, làm chậm quá trình lưu thông.

>> Xem thêm suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì để chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Thực phẩm chiên rán dễ làm tắc nghẽn động mạch và hạn chế lưu lượng máu

Thực phẩm chiên rán dễ làm tắc nghẽn động mạch và hạn chế lưu lượng máu

Một số lưu ý dành cho người bị giãn tĩnh mạch

Mặc dù chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng liên quan đến giãn tĩnh mạch, nhưng thay đổi lối sống thường hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn sự phát triển của bệnh ngay từ đầu. Do đó, thay đổi lối sống thay vì chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống thường là cách hành động tốt nhất để giảm nguy cơ hoặc kiểm soát các triệu chứng liên quan đến tình trạng này.

Tránh hút thuốc đặc biệt quan trọng để giảm nguy cơ phát triển chứng giãn tĩnh mạch. Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm chứng giãn tĩnh mạch bằng cách làm giảm sức khỏe của hệ thống tĩnh mạch và tăng viêm trong cơ thể. 

Hơn nữa, thừa cân hoặc béo phì gây thêm áp lực lên hệ thống tĩnh mạch của bạn, dẫn đến khả năng phát triển chứng giãn tĩnh mạch cao hơn. Do đó, duy trì cân nặng khỏe mạnh là rất quan trọng để giảm nguy cơ bị giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện gây đau đớn và khó coi.

Người bệnh nên sử dụng vớ y khoa điều trị suy giãn tĩnh mạch

Người bệnh nên sử dụng vớ y khoa điều trị suy giãn tĩnh mạch

Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng vớ y khoa điều trị suy giãn tĩnh mạch. Loại vớ này có nhiều mức áp lực nén khác nhau, phù hợp với từng tình trạng bệnh, có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tĩnh mạch và chi dưới.

Mời bạn tham khảo các mẫu vớ y khoa đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

3 min1567997422.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.970A
Giá bán tham khảo: 410.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì?”. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và chúc bạn thật vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.