Nhiệt kế kẹp nách: 7 điều bạn cần biết khi mua và sử dụng

15369

Nhiệt kế kẹp nách thuỷ ngân được sử dụng ở hầu hết tại các cơ sở y tế khi mà nhiệt kế điện tử chưa phổ biến. Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay nhiệt kế thuỷ ngân đã dần bị thay thế bằng nhiệt kế điện tử. Với ưu điểm không sợ nhiễm độc thuỷ ngân nếu lỡ như không may bị vỡ, ngoài ra còn cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Nhiệt kế kẹp nách là gì?

Nhiệt kế kẹp nách là loại nhiệt kế lấy nhiệt độ ở vùng nách của cơ thể. Hiện trên thị trường có 2 loại chính là nhiệt kế thuỷ ngân và nhiệt kế kẹp nách điện tử. Nách là một vùng cơ thể được cho là cho nhiệt độ chuẩn xác, vì vậy các bác sĩ thường lấy nhiệt độ ở vùng nách cho bé khi đi khám.

Nhiệt kế kẹp nách là loại nhiệt kế lấy nhiệt độ ở vùng nách của cơ thể

Nhiệt kế kẹp nách là loại nhiệt kế lấy nhiệt độ ở vùng nách của cơ thể

Phân loại nhiệt kế kẹp nách

Nhiệt kế kẹp nách điện tử

Đo nhiệt độ ở nách là đo năng lượng tỏa ra từ nách. Năng lượng này sẽ được thu vào mũi đo và chuyển thành giá trị nhiệt độ đúng. Cặp nhiệt độ ở nách thường đơn giản, an toàn và thuận tiện nên đây là cách mà mọi người thường dùng để đo nhiệt độ, nhất là đo nhiệt độ cho các bé.

Ưu và nhược điểm của nhiệt kế điện tử kẹp nách:

  • Ưu điểm: Cho kết quả chính xác và nhanh chóng, có thể phù hợp để sử dụng cho nhiều đối tượng kể cả trẻ em. Chỉ mất vài giây để có kết quả.
  • Nhược điểm lớn nhất là có thể là giá nhiệt kế khá cao so với nhiệt kế thuỷ ngân. Nhưng mang lại sự an toàn và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Có 2 loại nhiệt kế kẹp nách là nhiệt kế thủy ngân và điện tử

Có 2 loại nhiệt kế kẹp nách là nhiệt kế thủy ngân và điện tử

Nhiệt kế thuỷ ngân kẹp nách

Nhiệt kế thủy ngân là dạng nhiệt kế lâu đời nhất và là thiết bị y tế được sử dụng rộng rãi nhất ở nước ta. Vùng nhiệt độ được xác định khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân là nách nên thường gọi là nhiệt kế thuỷ ngân đo nách. Khi lấy nhiệt, cần giữ nhiệt kế ở nách sao cho điểm đầu lấy nhiệt của nhiệt kế tiếp xúc hoàn toàn với vùng da dưới cánh tay (nách).

Ưu và nhược điểm của nhiệt kế thuỷ ngân:

  • Ưu điểm duy nhất của nhiệt kế thủy ngân là cho kết quả chính xác.
  • Nhược điểm là cách thức lấy nhiệt nhiều bước và mất nhiều thời gian thì nhiệt kế thủy ngân không dễ sử dụng cho tất cả mọi người. Đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất khó để nhiệt kế ở vùng nách trong 5 phút ở trẻ em.

Hướng dẫn sử dụng nhiệt kế kẹp nách

Cách sử dụng nhiệt kế điện tử đo nách để lấy thân nhiệt là phương pháp dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, sử dụng nhiệt kế đo nách điện tử các bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Cách đo nhiệt kế kẹp nách điện tử

Đo nhiệt độ bằng nhiệt kế kẹp nách điện tử có khó không và thường thì nhiệt kế kẹp nách bao lâu là có kết quả? Đo nhiệt độ ở nách với nhiệt kế kẹp nách điện tử rất đơn giản, dễ thực hiện, tiện lợi và không hề gây đau đớn, nhất là đối với trẻ nhỏ. Khi đo nhiệt độ bạn khởi động nhiệt kế, đặt nhiệt kế vào hõm nách và khép tay lại. Giữ tay khép vào, phần cẳng tay để vắt ngang ngực. Sau đó chờ có tín hiệu cảnh báo, thì lấy nhiệt độ ra và đọc kết quả.

Cách sử dụng nhiệt kế kẹp nách tương đối đơn giản, dễ thực hiện

Cách sử dụng nhiệt kế kẹp nách tương đối đơn giản, dễ thực hiện

Cách đo nhiệt kế kẹp nách thủy ngân

  • Vẩy nhiệt kế trước khi sử dụng, sao cho cột thuỷ ngân dưới vạch 35,5 độ C.
  • Vệ sinh vùng nách cần lấy nhiệt.
  • Kẹp nhiệt kế vào nách trong vòng 5 phút
  • Lấy nhiệt kế ra, lưu ý khi đọc kết quả cần cộng thêm 0.5 độ C vào kết quả hiển thị.

Lưu ý khi sử dụng nhiệt kế đo nách điện tử

Lưu ý khi sử dụng nhiệt kế kẹp nách điện tử

Bạn cùng cần phải lưu ý một số điểm dưới đây khi đo nhiệt độ:

  • Khi đo nhiệt độ cho trẻ nhỏ, đảm bảo bé ép sát cánh tay có cặp nhiệt độ dọc theo chiều dài cơ thể. Hãy để bé thư giãn. Cần đảm bảo vùng da của bé khô ráo để nhiệt kế không bị trượt khỏi nách. Một tay của mẹ giữ lấy tay cặp nhiệt độ của em bé hoặc để cho tay có nhiệt kế gập lại, ngang với ngực của em bé.
  • Kết quả đo nhiệt độ ở nách thường thấp hơn so với thân nhiệt trung tâm khoảng 0,5 độ. Do đó để có số đo chính xác thì các bạn nên lấy số đo kết quả ở nách cộng thêm 0,5 độ. Ví dụ kết quả đo nhiệt độ ở nách là 37 độ C thì khi đó thân nhiệt cơ thể của bạn là 37,5 độ.
  • So với buổi sáng, nhiệt độ cơ thể trẻ vào buổi chiều thường cao hơn hẳn.

Lưu ý khi sử dụng nhiệt kế thuỷ ngân

Mối nguy hiểm thường gặp khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân là nhiệt kế bị vỡ. Hàm lượng thủy ngân được thải ra bên ngoài có thể gây độc cho người sử dụng. Xử lý nước rửa thủy ngân là việc cần làm đối với những người sử dụng nhiệt kế thủy ngân. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi xử lý nhiệt kế bị hỏng:

  • Cởi quần áo bẩn và rửa tay bằng xà phòng và nước
  • Tháo quạt và máy điều hòa không khí để giảm lượng thủy ngân từ hơi nước
  • Mang găng tay khi thu thập các hạt thủy ngân và không bao giờ sử dụng tay của bạn
  • Dùng tăm bông lau sạch các hạt thủy ngân bằng lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc thủy ngân, bạn cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.
Một số điểm bạn cần lưu ý khi đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử kẹp nách

Một số điểm bạn cần lưu ý khi đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử kẹp nách

Nhiệt kế kẹp nách loại nào tốt?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế đo nách của nhiều thương hiệu khác nhau. Nổi tiếng vẫn là dòng nhiệt kế của Omron, Boso, Dr Kare… với các model tiêu biểu như nhiệt kế kẹp nách điện tử Bosotherm primus, Bosotherm Flex, Omron MC-246, nhiệt kế đầu dẻo Dr Kare DK-09. Bạn có thể các sản phẩm nhiệt kế chính hãng tại Siêu Thị Y Tế.

Giá nhiệt kế kẹp nách là bao nhiêu?

Nhiệt kế thủy ngân có cấu tạo gồm 2 phần đơn giản là cảm nhận nhiệt và thước đo. Vì thế, nhiệt kế thủy ngân có giá rẻ chỉ từ 20.000Đ – 30.000Đ. Giá nhiệt kế kẹp nách điện tử thường cao hơn nhiệt kế thủy ngân, tùy thuộc vào thương hiệu sản xuất. Nhìn chung, các kiểu nhiệt kế kẹp nách điện tử cũng có giá không quá cao, dao động từ 50.000Đ – 200.000Đ.

Giá nhiệt kế kẹp nách thường cao loại thủy ngân

Giá nhiệt kế kẹp nách thường cao loại thủy ngân

Mua nhiệt kế kẹp nách điện tử ở đâu?

Có rất nhiều đơn vị bán nhiệt kế tốt, trong đó Siêu Thị Y Tế là nơi bán nhiệt kế đo nách điện tử chính hãng được nhiều người lựa chọn và đặt mua. Đây là công ty chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế. Mua sản phẩm ở đây các bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, giá thành và chất lượng dịch vụ.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ một số thông tin về nhiệt kế kẹp nách và những lưu ý khi mua và sử dụng. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất