Cách sử dụng máy đo đường huyết tại nhà

12535

Cách sử dụng máy đo đường huyết có thể không khó nhưng bạn cần thao tác từng bước thật cẩn thận để nhận được kết quả đo chính xác nhất. Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giới thiệu đến bạn cách đo đường huyết bằng máy tại nhà và một số lưu ý khi sử dụng.

Cách sử dụng máy đo đường huyết tại nhà

Chuẩn bị trước khi đo đường huyết

Hầu hết các loại máy đo đường huyết khi dùng để đo đường huyết cần những vật dụng sau: hộp đựng que lấy máu, hộp kim, bút bắn kim, máy đo đường, hộp đựng bông cồn. Ngoài những vật dụng cần thiết trên đây, bạn cũng chuẩn bị thêm nước ấm, xà phòng để rửa tay trước và sau quá trình đo đường huyết với máy đo đường huyết.

Tiến hành đo đường huyết

Bước 1: Vệ sinh tay và dụng cụ

  • Rửa tay sạch trước khi đo đường huyết với máy đo đường huyết. Bạn nên rửa tay sạch bằng xà phòng điều này có tác dụng diệt khuẩn và làm cho máu lưu thông tốt hơn.
  • Sau khi đã rửa sạch tay bằng xà phòng, bạn cần lau tay thật khô để khi lấy que thử ra khỏi lọ que sẽ không làm ướt que thử và khi lấy máu, máu sẽ không lan trên da khi lấy máu.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ lấy máu

  • Trước tiên, bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ đầu bút lấy máu để mở đầu bút ra. Có loại bút mình chỉ cần giật mạnh ra là được (không phải vặn)
  • Tiếp đó, bạn lấy kim lấy máu, lắp kim lấy máu vào ống bút, và phải chú ý khi nào kim chạm vào đáy bút lấy máu thì mới được.
  • Sau khi đã định vị được kim lấy máu vào trong bút lấy máu, bạn vặn bỏ đầu bọc bằng nhựa của kim.
Vặn ngược chiều kim đồng hồ đầu bút lấy máu để mở đầu bút ra

Vặn ngược chiều kim đồng hồ đầu bút lấy máu để mở đầu bút ra

Bước 3: Lấy máu

  • Bước đầu tiên trước khi lấy máu để đo đường huyết bằng máy đo đường huyết là bạn cần điều chỉnh độ sâu của kim cho phù hợp với từng loại da.
  • Để lấy máu, bạn trước tiên cần xoa nhẹ đầu ngón tay cho máu chạy về đầu ngón tay cần lấy máu.
  • Đặt đầu ngón tay cần lấy máu áp sát đầu bút lấy máu.
  • Tiếp đó, bạn ấn nút để kim lấy máu sẽ đi tới và đâm nhẹ vào dưới da và rút lại ngay lập tức. Cảm giác đau khá nhẹ như kiến cắn.
  • Sau đó, nặn cho máu ra chừng 1 gọt.

Bước 4: Tiến hành đo

  • Khi đã có mẫu máu, bạn chạm nhẹ gọt máu vào khe lấy máu của que thử, máu sẽ tự động được hút vào để thực hiện tiến trình đo đường huyết.
  • Khi máu đã được hút đầy khe máy sẽ kêu tiếng bíp báo hiệu máu đã đủ và đếm ngược để cho kết quả.

Bước 5: Đọc kết quả đo. Bạn có thể xem kết quả đo đường huyết cao hay thấp bằng cách đối chiếu với bảng chỉ số đường huyết.

Cách sử dụng máy đo đường huyết

Cách sử dụng máy đo đường huyết

Đọc kết quả chỉ số đường huyết

Sau khi có kết quả đo từ máy bạn có thể xác định đường huyết của mình đang ở mức độ nào thông qua bảng chỉ số đường huyết sau đây.

Bảng chỉ số đường huyết

Bảng chỉ số đường huyết

2 video hướng dẫn sử dụng máy đo đường huyết tại nhà

Để hiểu rõ hơn về cách dùng máy đo đường huyết và thao tác chính xác, bạn có thể xem qua 2 video hướng dẫn cách đo đường huyết bằng máy tại nhà sau đây:

Lưu ý khi sử dụng máy đo đường huyết

Sau khi biết được cách sử dụng máy đo tiểu đường, dưới đây là những lưu ý dành cho bạn:

  • Gỡ kim lấy máu cho vào thùng rác
  • Chú ý gắn que thử vào máy đo tiểu đường trước khi lấy máu
  • Xin bác sỹ chuyên khoa về bảng chỉ số đo đường huyết chính xác để bạn có thể tra kết quả.
  • Kiểm tra thử đường huyết lúc đói và sau ăn 2 tiếng với người bình thường
  • Người bệnh tiểu đường nên thử lúc đói hoặc sau ăn 2 tiếng thì nên thử thêm vào thời điểm trước và sau khi tập thể dục.
  • Que thử máu chỉ được dùng một lần duy nhất và không được dùng chung với người khác. Sau khi đo xong, bạn cần vứt que cẩn thận vào thùng rác.
  • Lưu ý luôn dùng que thử cùng loại với thương hiệu máy đo đường huyết để nhận được kết quả đo chính xác và tin cậy.
  • Thường xuyên kiểm tra hạn dùng của hộp que thử vì nếu đã hết hạn thì que sẽ không còn tác dụng nữa.
  • Đừng sử dụng cùng một ngón tay để đo nhiều lần vì điều này dễ gây đau. Hãy thường xuyên thay đổi vị trí ngón tay lấy máu đo.
Người bệnh tiểu đường nên thử lúc đói, sau ăn 2 tiếng, trước và sau khi tập thể dục

Người bệnh tiểu đường nên thử lúc đói, sau ăn 2 tiếng, trước và sau khi tập thể dục

Làm sao để biết đã đo đường huyết đúng cách hay chưa?

Khi hoàn thành tất cả các thao tác trên và máy đo đường huyết cho ra kết quả mà không báo lỗi trong quá trình đo cũng như khi hiển thị chỉ số thì bạn đã thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng máy đo đường huyết.

>> Bạn đã biết: Cơ chế hoạt động của máy đo đường huyết

Cách bảo quản máy đo đường huyết

Để duy trì tuổi thọ và đo chính xác đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường, khi bảo quản, điều đầu tiên bạn cần biết là không bao giờ được rửa máy bằng nước hoặc nhúng vào nước. Nếu phần thiết bị bên trong máy đo đường huyết bị ướt sẽ gây hỏng máy. Do đó, điều bạn có thể làm là dùng một chiếc khăn mỏng có thấm nước xà phòng để lau bên ngoài thiết bị. Hãy luôn cẩn thận và nhẹ nhàng để máy không bị ướt bên trong. Tiếp theo bộ phận cần vệ sinh là lưỡi chích. Có thể dùng khăn ẩm để lau nhẹ qua.

Những lưu ý cần biết khi bảo quản máy đo đường huyết:

  • Tuyệt đối không nên dùng cồn 70 độ để khử trùng máy đo đường huyết. Vì giải pháp này sẽ làm hỏng kim loại bên trong máy. Những gì bạn cần là những loại dung dịch tẩy rửa nhẹ như xà phòng hoặc thuốc tẩy trộn với nước.
  • Hãy nhớ đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời và nhiệt độ quá cao.
  • Ngoài ra cũng không được để kim lấy máu, que thử vào trong tủ lạnh hoặc môi trường ẩm ướt.

Tham khảo ngay máy đo đường huyết cao cấp tại Siêu Thị Y Tế, đến từ hai thương hiệu nổi tiếng hàng đầu: Benecheck và Sapphire.

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Bài viết chia sẻ đến bạn cách sử dụng máy đo đường huyết, mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế có ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn luôn khỏe mạnh!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.