11 Triệu chứng viêm xoang giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời

925

Viêm xoang xảy ra phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, gây nhiều cản trở trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Nhận biết sớm các triệu chứng viêm xoang sẽ giúp bạn kịp thời điều trị, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 11 dấu hiệu viêm xoang phổ biến nhất bạn nên biết.

Triệu chứng viêm xoang phổ biến và dễ nhận thấy nhất

Triệu chứng viêm xoang phổ biến và dễ nhận thấy nhất

Bệnh viêm xoang là gì?

Bệnh viêm xoang là tình trạng viêm hoặc sưng tấy ở mô lót xoang. Các xoang là những khoảng trống chứa đầy không khí trong xương mặt. Xoang nằm ở má (hàm trên), trán (phía trước) và xung quanh mắt. Xoang tạo ra chất nhầy, giữ ẩm bên trong mũi, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, ngăn khỏi bụi, chất gây dị ứng và chất ô nhiễm xâm nhập. Tuy nhiên, khi xoang bị tắc nghẽn và chứa đầy chất lỏng thì vi trùng, vi khuẩn có thể phát triển và gây nhiễm trùng.

Viêm xoang là tình trạng viêm hoặc sưng tấy ở mô lót xoang 

Viêm xoang là tình trạng viêm hoặc sưng tấy ở mô lót xoang

Các triệu chứng viêm xoang dễ nhận thấy

Đau nhức mũi

Đau nhức hai bên cánh mũi là một trong những biểu hiện của viêm xoang điển hình. Nhiễm trùng ở xoang mũi tạo áp lực nặng nề và gây đau nhức. Cơn đau sẽ nặng hơn nếu bệnh viêm xoang chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Đau nhức hai bên cánh mũi là một trong biểu hiện của viêm xoang điển hình

Đau nhức hai bên cánh mũi là một trong biểu hiện của viêm xoang điển hình

Nghẹt mũi, khó thở

Viêm xoang thường xảy ra khi có chất lỏng bị mắc kẹt trong xoang mũi. Đây cũng là nơi virus, vi khuẩn hoặc nấm có thể phát triển. Do chất lỏng tích tụ gây viêm nhiễm nên triệu chứng bệnh viêm xoang phổ biến nhất bạn có thể cảm nhận được là cảm giác tắc nghẽn, nghẹt mũi. Nghẹt mũi thường xuyên sẽ khiến người bệnh thấy khó thở.

Chảy nhiều nước mũi

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang là chảy nước mũi nhiều vì màng nhầy của xoang và mũi bị dính vào nhau, gây ra chất nhầy có thể có màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi và có thể nhuốm máu. Chảy nhiều nước mũi khiến người bệnh phải xì mũi thường xuyên hơn.

Nếu nước mũi chảy xuống cổ họng, nó có thể gây ra mùi vị khó chịu trong miệng kèm theo cảm giác ngứa ở phía sau cổ họng. Tình trạng này gọi là chảy nước mũi sau.

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang là chảy nước mũi có màu vàng hoặc xanh, mùi hôi

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang là chảy nước mũi có màu vàng hoặc xanh, mùi hôi

Mất khứu giác

Bên cạnh những thay đổi về mùi vị và mất vị giác thì mất khứu giác cũng là một triệu chứng của viêm xoang. Do tình trạng tích tụ chất nhầy, sưng và phù nề nên khứu giác có thể không cảm nhận được mùi. Khi khả năng ngửi bị mất thì vị giác cũng bị ảnh hưởng khiến người bệnh không cảm nhận được hương vị. 

Đau đầu, ù tai

Áp lực và cơn đau do viêm xoang có thể gây đau đầu. Người bệnh cũng có thể nhận thấy cơn đau lan ra cổ. Ngoài ra, dấu hiệu bệnh xoang thường bị bỏ qua nhiều là ù tai. Ống Eustachian là lỗ nối tai giữa với cổ họng. Viêm xoang có thể khiến ống Eustachian bị viêm, làm chất nhầy tích tụ khiến cho người bệnh cảm thấy tai bị đầy, ù tai, luôn có âm thanh “bốp bốp” xuất hiện bên trong tai. 

Viêm xoang có thể khiến người bệnh cảm thấy tai bị đầy và ù tai

Viêm xoang có thể khiến người bệnh cảm thấy tai bị đầy và ù tai

Hơi thở có mùi

Viêm xoang làm tích tụ chất nhầy có thể tạo ra mùi hôi, khiến hơi thở có mùi hoặc có vị khó chịu trong miệng. Vì thế, hơi thở có mùi cũng là một triệu chứng của bệnh viêm xoang bạn cần lưu ý.

Đau răng hàm trên

Triệu chứng viêm xoang là gì? Áp lực xoang có thể gây đau nướu, dẫn đến đau răng hàm trên, đau nướu hoặc đau nhức toàn bộ bên trong miệng.

Viêm xoang có thể gây đau nướu, dẫn đến đau răng hàm trên

Viêm xoang có thể gây đau nướu, dẫn đến đau răng hàm trên

Viêm họng, đau họng

Triệu chứng bị viêm xoang kế tiếp bạn dễ nhận thấy đó là viêm họng, đau họng. Nguyên nhân là do chảy dịch mũi sau làm cho người bệnh bị ngứa rát cổ họng, lâu ngày sẽ gây viêm và đau họng kèm theo khàn giọng. Nếu người bệnh hắng giọng quá thường xuyên, ho nhiều thì tình trạng khàn giọng sẽ khó dứt và trở nên nghiêm trọng hơn.

Ho

Bên cạnh viêm họng và đau họng thì ho cũng là một dấu hiệu của viêm xoang. Chất lỏng chảy xuống cổ họng có thể gây kích ứng và khiến người bệnh ho. Nhất là khi nằm vào ban đêm, người bệnh sẽ thấy chất lỏng chảy xuống phía sau cổ họng nhiều hơn, khiến cơn ho nghiêm trọng hơn ban ngày rất nhiều.

Viêm xoang làm chất lỏng chảy xuống cổ họng gây kích ứng và khiến người bệnh ho

Viêm xoang làm chất lỏng chảy xuống cổ họng gây kích ứng và khiến người bệnh ho

Đau mặt hoặc nặng vùng mặt

Viêm xoang gây đau, tạo áp lực nặng nề lên mặt. Người bệnh sẽ cảm nhận rõ cơn đau ở trán, hai bên mũi và có thể lan lên hàm, giữa hai mắt. Vì thế nếu bạn thường cảm thấy đau và nặng nề ở mặt thì rất có thể đây chính là dấu hiệu bệnh viêm xoang.

Sốt

Sốt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng và đây cũng là một triệu chứng viêm xoang. Các triệu chứng khác có thể kèm với sốt bao gồm ớn lạnh, kiệt sức và đau nhức cơ thể.

Sốt cũng là dấu hiệu bệnh xoang kèm theo ớn lạnh, kiệt sức và đau nhức cơ thể

Sốt cũng là dấu hiệu bệnh xoang kèm theo ớn lạnh, kiệt sức và đau nhức cơ thể

Nên làm gì khi bị viêm xoang?

Người bệnh có thể thực hiện một số cách dưới đây để làm giảm các triệu chứng viêm xoang khó chịu của mình:

  • Chườm khăn ấm lên xoang mũi để làm lỏng chất nhầy, giúp giảm đau và áp lực.
  • Sử dụng nước rửa mũi, nước muối sinh lý để vệ sinh mũi mỗi ngày giúp thông xoang mũi. Ngoài ra, người bệnh viêm xoang nên sử dụng máy xông mũi họng với nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng, hoặc dùng với thuốc được kê đơn từ bác sĩ để điều trị bệnh tại nhà.
  • Luôn giữ ấm cơ thể, mặc áo ấm, đắp chăn khi ngủ và mang thêm vớ, nhất là khi trời lạnh.
  • Khi ngủ luôn kê cao đầu bằng cách đặt thêm gối, điều này sẽ giúp người bệnh giảm nghẹt mũi.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, phòng làm việc, không gian sống sạch sẽ và thoáng mát. Bụi bẩn có thể khiến ẩm mốc, vi khuẩn sinh sôi làm cho bệnh viêm xoang nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là khi đến nơi đông đúc nhiều người.
  • Cố gắng uống nhiều nước để giảm tắc nghẽn, làm chất nhầy trong mũi loãng hơn và dễ tống ra ngoài. 
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Ăn uống lành mạnh giúp tăng cường đề kháng để chống lại bệnh tốt hơn.
  • Một số điều người bệnh cần tránh để ngăn các triệu chứng viêm xoang nghiêm trọng hơn bao gồm: hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích; tiếp xúc với chất gây dị ứng như lông thú nuôi, bụi, khói, phấn hoa,…; tiếp xúc môi trường độc hại bị ô nhiễm, nhiều khói bụi và hóa chất,…
Sử dụng máy xông mũi họng với thuốc kê đơn để điều trị bệnh tại nhà

Sử dụng máy xông mũi họng với thuốc kê đơn để điều trị bệnh tại nhà

Xem ngay một số mẫu máy xông khí dung đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Xem thêm các mẫu máy xông khí dung mới nhất TẠI ĐÂY

Trên đây là 11 triệu chứng viêm xoang thường gặp và dễ nhận thấy nhất mà bạn không nên bỏ qua. Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết chia sẻ về những triệu chứng viêm xoang kể trên sẽ giúp bạn sớm nhận biết được bệnh để có cách điều trị kịp thời. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, houstonent.com, medlatec.vn


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.