Biến chứng đáng sợ của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

859

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị đúng cách sẽ  gây ra nhiều biến chứng tiêu cực cho sức khỏe.

Biến chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Tràn khí màng phổi

Đây là biến chứng thường gặp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Sự tắc nghẽn đường dẫn khí kéo dài dẫn đến hiện tượng khí hít vào phế nang không được thở ra hết nên lượng khí tích lại dần làm căng giãn các phế nang tạo ra hiện tượng khí phế thũng. Các phế nang căng giãn lâu ngày mỏng ra và dễ dàng vỡ vào khoang màng phổi gây tràn khí màng phổi.

Khi bị biến chứng này, người bệnh thấy đột ngột đau ngực bên tràn khí, khó thở tăng, khám phổi thấy có dấu hiệu rì rào phế nang mất, rung thanh giảm hoặc mất và gõ lồng ngực vang hơn bên không có tràn khí.

benh phoi tac nghen 1 min

Tăng áp lực động mạch phổi

 Khi phế nang giãn nhiều sẽ gây chèn ép vào các mao mạch phổi dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi ). Cùng với đó,  một tình trạng thiếu oxy liên tục cũng là nguyên nhân gây co thắt các tiểu động mạch và làm tăng áp lực động mạch phổi. Tăng áp lực động mạnh khổi làm cho người bệnh khó thở.

Suy tim phải

Khi áp lực động mạch phổi tăng cao cộng với một tình trạng thiếu oxy mạn tính sẽ dẫn tới suy tim phải. Các dấu hiệu của suy tim phải bao gồm dấu hiệu tâm thất phải đập ở vùng mũi ức, gan to, tĩnh mạch cổ nổi và phù hai chi dưới.

Loạn nhịp tim

Bị loạn nhịp tim, nhất là rung nhĩ hay gặp ở bệnh nhân đợt cấp COPD. Nguyên nhân  là do thiếu oxy cơ tim, do suy tim hoặc rối loạn điện giải, là các tình trạng hay gặp ở bệnh nhân này. Rung nhĩ làm bệnh nhân khó thở hơn trong các đợt cấp và có thể có nguy cơ tắc mạch não do huyết khối tâm nhĩ trái.

benh phoi tac nghen min

Đa hồng cầu

Đa hồng cầu là biến chứng thường có do tình trạng thiếu oxy liên tục ở bệnh nhân COPD. Số lượng hồng cầu tăng quá cao làm tăng nguy cơ tắc mạch và huyết khối ở bệnh nhân COPD.

Biến chứng thần kinh

Các biến chứng thần kinh hay gặp là đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, rối loạn ý thức. Các triệu chứng này là do tình trạng thiếu oxy máu và tăng CO2 mạn tính trong máu.

Một số thông tin về biến chứng nguy hiểm của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hi vọng những thông tin hữu ích cho các bạn, giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.