Bệnh viêm mũi xuất tiết và cách điều trị bệnh

1886

Một trong những căn bệnh về hô hấp nhiều người mắc phải đó là bệnh viêm mũi xuất tiết. Vậy bệnh viêm mũi xuất tiết là gì? Cách điều trị bệnh này ra sao? Xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh viêm mũi xuất tiết là gì ?

Bệnh viêm mũi xuất tiết hay bệnh viêm mũi hong xuất tiết là hiện tượng có dịch nhầy đặc chảy từ khoang mũi và họng. Chúng có thể là những triệu chứng bình thường khi niêm mạch họng bị viêm. Hiện tượng này không heef nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài trong một thời gian sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường.

viêm mũi xuất tiết là gì

Đau đầu rát cổ khi bị viêm mũi xuất tiết

Những trường hợp bị xuất tiết ở mũi họng

  • Bị viêm mũi xuất tiết mãn tính: Đặc trưng là niêm mạc mũi bị phù nề có kèm chảy dịch mũi cũng với tình trạng xung huyết. Triệu chứng cụ thể là chảy nước mũi, tắc nghẽn mũi, phần cuống mũi có tụ máu, khó ngửi, khó cảm nhận mùi hương. Ngoài ra còn bị ù tai và mất ngủ.
  • Viêm mũi xoang xuất tiết: Không chỉ có niêm mạc mũi và cá hốc xoang bị sưng viêm, nhiễm trùng xoang khiến viêm niêm mạch tấy viêm. Viêm xoang xuất tiết nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn so với viêm mũi/Viêm mũi xoang xuất tiết cũng có nhiều triệu chứng giống trường hợp trên. Ngoài nghẹt mũi, chảy dịch ở mũi họng chúng còn gây nhiều phiền toái khác như: đau nhức vùng mặt, đau rát họng, nhức mắt, bị sốt, nghe kém, mệt mỏi toàn thần, ăn ngủ kém…

Nguyên nhân viêm mũi xuất tiết

Bệnh lý viêm mũi xuất tiết hay gặp với bất kỳ đổi tượng nào, dễ dàng với người có đề kháng kém, miễn dịch yếu, bị một số nguyên nhân sau gây ra

  • Vi khuẩn: tấn công vào cơ thể rất dễ mắc phải bệnh trogn đó có viêm họng xuất tiết.
  • Điều kiện ngoại cảnh, thời tiết: thay đổi quá nhanh sẽ khiến cho cơ thể không kịp thích nghi đặc biệt khi môi trường ô nhiễm không khí, bụi bẩn.
  • Tiếp xúc phải dị nguyên gây dị ứng: phấn hoa, lông động vật nuôi hóa chất tẩy rửa làm cơ thể bị kích ứng.

Triệu chứng viêm mũi xuất tiết

Mới đầu bệnh thì sẽ có dấu hiệu cảm lạnh kèm nhức đầu, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi uể oải, sau khi nặng hơn sẽ xuất hiện các dấu hiệu dễ nhận biết:

  • Cổ họng khô đau rát: người bệnh cảm thấy khát nước, cơn đau có thể lan sang cả khu vực tai và kèm theo ho khan, tình trạng kéo dài sẽ khiến người bệnh bị mất tiếng, khản tiếng.
  • Niêm mạc họng bị tấy đỏ: khi thăm khám lâm sàng bộ phận như trụ trước và sau, thành sau của họng, màn hầu dấu hiệu đỏ
  • Khó chịu sinh hoạt: không muốn ăn uống và ngủ nghỉ không yên.

Cách điều trị viêm mũi xuất tiết 

Để điều trị bệnh, đầu tiên cần phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến viêm mũi họng xuất tiết. Các phương pháp có thể chẩn đoán là xét nghiệm, chụp x quang… Tùy vào mức độ mắc bệnh mà người bệnh được chỉ định và có phương pháp chữa bệnh đúng cách.

  • Điều trị bệnh bằng súc rửa

Rửa xoang mũi họng: súc rửa khoang họng bằng muối sinh lý. Người bệnh có thể sử dụng máy xông mũi họng hoặc thực hiện súc mũi thủ công. Các rửa xoang mũi, ngồi thẳng người, đầu nghiêng góc 45 độ. Nghiêng bên trái thì xịt nước muối vào lỗ mũi bên phải, dòng chảy của nước từ lỗ mũi bên này qua lỗ mũi bên kia kéo theo mủ nhầy, vi khuẩn và chất bẩn khác.

  • Điều trị bằng thuốc 

Loại thuốc giúp giảm khả năng xuất tiết: thường dùng là thuốc kháng histamin H1, tác dụng chính của chúng là ức chế sự phóng thích và hoạt động của histamin từ đó ngăn chặn dị ứng xảy ra.

Loại thuốc chữa viêm xoang mũi xuất tiết: thành phần chính là corticoid, điều chế dạng xịt. Bác sĩ chỉ định người bệnh dùng thuốc không quá 7 ngày.

Loại thuốc giúp se khô bề mặt niêm mạc mũi, chống viêm, giảm sưng là argyrol nhóm muối bạc…

Ngoài ra còn có thể viêm mũi xuất tiết bằng ngoại khoa.

Bên trên là một số thông tin về bệnh viêm mũi xuất tiết. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.