Mách bạn 10 cách ngăn ngừa giãn tĩnh mạch chân hiệu quả nhất

1440

Suy giãn tĩnh mạch chân là căn bệnh phổ biến thường gặp hiện nay, đặc biệt là nữ giới có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Vậy làm gì để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch? Tham khảo bài viết dưới đây để biết được những cách phòng ngừa giãn tĩnh mạch đơn giản mà hiệu quả bạn nhé.

Các cách ngăn ngừa giãn tĩnh mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn không cần phải thực hiện một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt mà chỉ cần thực hiện các điều chỉnh đơn giản như giảm lượng muối ăn vào và bổ sung một số thực phẩm giàu chất xơ. Thay vì ăn bánh mì trắng và mì ống thì hãy chọn lúa mì nguyên chất. Chất xơ sẽ giúp giảm thiểu tình trạng táo bón – nguyên nhân có thể góp phần vào sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch, đồng thời lượng natri thấp hơn cũng giúp giảm sưng tấy trong cơ thể. Gợi ý một số thực phẩm giàu chất xơ tốt cho cơ thể gồm ngũ cốc, trái cây, rau, đậu, quả hạch, nấm, khoai, sắn,…

Ngoài ra bạn cũng nên tạm ngừng hoặc giảm các sản phẩm đường chế biến vì đường sẽ gây căng thẳng cho hệ thống mạch máu của bạn. Trái cây tươi như dâu đen, táo, mơ và nho là những lựa chọn đặc biệt tốt cho sức khỏe. 

Thói quen mặc quần áo

Làm sao để không bị giãn tĩnh mạch? Tránh mặc quần áo bó sát, đặc biệt là ở vùng thắt lưng, háng và chân. Thay vào đó bạn hãy chọn trang phục mềm mại và vừa vặn để máu được lưu thông tốt hơn, bạn cũng sẽ thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Bạn nên chọn quần áo mềm mại và vừa vặn để máu được lưu thông tốt ngăn ngừa giãn tĩnh mạch

Bạn nên chọn quần áo mềm mại và vừa vặn để máu được lưu thông tốt ngăn ngừa giãn tĩnh mạch

Thói quen đi giày

Mang giày cao gót là một trong những yêu thích của phái nữ, nhưng thực tế thói quen này đang gây thêm căng thẳng cho đôi chân của bạn và có thể góp phần hình thành chứng giãn tĩnh mạch. Do đó để phòng ngừa giãn tĩnh mạch chân thì bạn cần hạn chế hoặc tránh mang giày cao gót.

Thói quen ngồi, nằm

Tránh bắt chéo chân trong thời gian dài, kê chân cao hơn tim khi ngủ hoặc vài lần trong ngày nếu bạn ngồi nhiều cũng là những cách phòng ngừa bệnh giãn tĩnh mạch đơn giản mà bất kỳ ai cũng thực hiện được.

Ngoài ra, hãy cố gắng ngồi thẳng vì ngồi ở bàn làm việc hoặc bất cứ nơi nào với tư thế xấu như cúi đầu về phía sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch.

Tránh bắt chéo chân đặc biệt là trong thời gian dài để phòng ngừa giãn tĩnh mạch chân

Tránh bắt chéo chân đặc biệt là trong thời gian dài để phòng ngừa giãn tĩnh mạch chân

Tập thói quen đi lại thường xuyên

Nếu bạn ngồi ở bàn làm việc cả ngày, hãy đứng dậy và di chuyển thường xuyên. Nếu bạn phải đứng trong khi làm việc, lâu lâu hãy chuyển trọng lượng cơ thể từ chân này sang chân kia. Ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế sẽ làm máu dồn lại ở chân. Co duỗi chân thường xuyên để khí huyết lưu thông cũng giúp bạn ngăn ngừa giãn tĩnh mạch. 

Hạn chế mang vác vật nặng

Thường xuyên mang vác vật nặng không chỉ ảnh hưởng đến hệ xương khớp mà còn làm cho các tĩnh mạch ở chân bị lực ép lớn hơn vì máu dồn nhiều xuống chân. Hãy cố gắng hạn chế mang vác vật nặng để phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch.

Thường xuyên mang vác vật nặng làm cho các tĩnh mạch ở chân bị lực ép lớn hơn

Thường xuyên mang vác vật nặng làm cho các tĩnh mạch ở chân bị lực ép lớn hơn

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe tim mạch, duy trì cân nặng khỏe mạnh và giải phóng endorphin – tác nhân gây căng thẳng. Nhưng thói quen này cũng quan trọng đối với tĩnh mạch vì giúp máu lưu thông tốt hơn qua từng hoạt động. 

Lối sống ít vận động là một trong những nguyên nhân chính làm phát triển chứng giãn tĩnh mạch. Vì vậy tập thể dục một chút mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị giãn tĩnh mạch thì không nên tập thể dục cường độ cao để tránh gây căng thẳng nhiều hơn cho chân. Thay vào đó bạn hãy thử những bài tập ít tác động hơn, nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội,…

Xem ngay: Bài tập giãn tĩnh mạch chân tốt nhất cho người bệnh

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và cũng là một trong những cách phòng ngừa giãn tĩnh mạch bạn có thể làm. Khi bạn thừa cân, các tĩnh mạch ở chân sẽ bị căng ra đáng kể, điều này có thể dẫn đến chứng giãn tĩnh mạch. Giữ một trọng lượng khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch.

Kiểm soát cân nặng là một trong những cách phòng ngừa giãn tĩnh mạch bạn có thể làm

Kiểm soát cân nặng là một trong những cách phòng ngừa giãn tĩnh mạch bạn có thể làm

Ngừng uống rượu, hút thuốc lá

Một trong nhiều hậu quả của việc hút thuốc là huyết áp cao và góp phần phát triển chứng giãn tĩnh mạch. Theo thời gian, các hóa chất trong thuốc lá làm tổn thương tĩnh mạch, làm hạn chế lưu lượng máu và khiến máu khó quay trở lại tim hơn. Bên cạnh đó, uống quá nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu đi khắp cơ thể của các tĩnh mạch.

Vì thế để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch, hãy ngừng uống rượu và hút thuốc lá. Điều này cũng sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Sử dụng tất giãn tĩnh mạch

Tất giãn tĩnh mạch là một loại vớ y khoa được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tĩnh mạch và tạo áp lực lên chân, đẩy máu ngược về tim, giúp cải thiện lưu thông máu tốt hơn và ngăn ngừa giãn tĩnh mạch. Bạn có thể tìm thấy mua tất giãn tĩnh mạch ở hầu hết các hiệu thuốc hoặc cửa hàng cung cấp dụng cụ y khoa uy tín như Siêu Thị Y Tế. 

Tham khảo ngay vớ y khoa RelaxSan ngăn ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch đang được bán tại Siêu Thị Y Tế

Tham khảo ngay vớ y khoa RelaxSan ngăn ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch đang được bán tại Siêu Thị Y Tế

Những ảnh hưởng của bệnh giãn tĩnh mạch đến đời sống của người bệnh

Giãn tĩnh mạch gây mất thẩm mỹ

Những tĩnh mạch bị giãn sẽ nổi lên thành đường chỉ đỏ, xanh, tím hoặc nổi gân xanh ngoằn ngoèo như con giun. Điều này gây mất thẩm mỹ ở chân của người bệnh, nhất là với bệnh nhân nữ sẽ ái ngại khi mặc những trang phục ngắn khi đi làm, đi chơi,…

Gián đoạn công việc thường ngày

Vì chân của người bệnh suy tĩnh mạch thường bị nặng nề, tê bì, nhức mỏi nên người bệnh thường không thể đứng hay ngồi quá lâu. Điều này dễ gây trở ngại trong công việc, đặc biệt với người làm việc lễ tân, đầu bếp, phục vụ, hướng dẫn viên du lịch,… và nhiều công việc khác yêu cầu đứng hoặc ngồi thời gian dài.

Người bệnh suy giãn tĩnh mạch thường bị nhức mỏi chân nên dễ gây trở ngại trong công việc

Người bệnh suy giãn tĩnh mạch thường bị nhức mỏi chân nên dễ gây trở ngại trong công việc

Gây khó ngủ, mất ngủ

Triệu chứng co cứng, chuột rút về đêm của bệnh suy giãn tĩnh mạch sẽ làm người bệnh mất ngủ. Không chỉ vậy, một số người còn có cảm giác chi chít như kim châm hay ngứa ngáy như có kiến bò dưới da. Lúc đó, người bệnh phải bật dậy bóp chân, mất thêm cả tiếng mới bắt đầu ngủ được, nhưng lúc này giấc ngủ cũng chập chờn, không ngon. Chuột rút hết lần này đến lần khác trong đêm làm gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ mãn tính. Mất ngủ dài ngày sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là ở người có tuổi.

Ảnh hưởng đến tinh thần

Bệnh suy giãn tĩnh mạch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà cũng ảnh hưởng nhiều đến khiến tinh thần. Nhiều người bệnh thường hay lo lắng về bệnh, buồn chán và hạn chế gặp gỡ bạn bè, không tham gia các hoạt động xã hội, không làm được những điều mình thích. Và đôi khi còn trở thành gánh nặng cho đến người thân vì những cảm xúc tiêu cực mà người bệnh đang có.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch cũng khiến tinh thần người bệnh suy sụp hơn

Bệnh suy giãn tĩnh mạch cũng khiến tinh thần người bệnh suy sụp hơn

Tham khảo ngay các sản phẩm vớ y khoa hiện đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với giá ưu đãi hấp dẫn!

1 min1566900940.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.960A
Giá bán tham khảo: 340.000đ

1 min 1 1555383909.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng gối, hở ngón - Basic - Art.950A
Giá bán tham khảo: 199.000đ

3 min1567997422.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.970A
Giá bán tham khảo: 410.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm vớ y khoa TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết chia sẻ về những cách ngăn ngừa giãn tĩnh mạch nêu trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.